Great Boss : จงทำให้พวกเขาอิ่มท้อง


แม้ว่าจะไม่ถูกต้องนัก แต่พระนางมารีอังตัวเนตต์ก็ทรงมีเหตุผลที่ดีในการตรัสว่า "ขนมเค้กช็อกโกแลตราดราสเบอรี่เลิศรส ที่แต่งหน้าด้วยวิปครีมอีกสักหน่อย ถือว่าเป็นเหตุผลที่ไม่เลวนักหากเราจะหยุดพักจากการทำงานชั่วขณะ" 

หรือไม่ก็จงให้พวกเขาได้ทานของว่างบ้าง อย่างที่เจ้านายผู้เก่งและฉลาดในบริษัทด้านสิ่งพิมพ์ ซึ่งประสบความสำเร็จผู้หนึ่งได้กระทำจนเป็นตำนานเล่าขาน โดยการยกพิซซ่ามาให้พนักงานกะที่สามในกลางดึกด้วยตนเอง  

อาหารหรือขนมคือสิ่งปลอบประโลมจิตใจอย่างหนึ่ง เจ้านายที่ดีรู้ว่า ขนมหนึ่งถุงที่นำมาฝากเพื่อสร้างความประหลาดใจ จะทำให้เจ้าหน้าที่ในห้องทำการไปรษณีย์ หรือในสำนักงาน หรือที่ท่าขนถ่ายสินค้ารู้สึกตื่นเต้นดีใจ  

คนขับแท็กซี่รู้ว่าการนำขนมสักหนึ่งกล่อง ไปฝากข้าราชการในกรมการขนส่ง จะทำให้เขาเป็นที่รักชอบพอของคนในนั้น ผู้ดูแลงานล้างรถรู้ว่าน้ำอัดลมและชีสเบอร์เกอร์ มีความหมายอย่างมากต่อพนักงานล้างรถซึ่งทำงานอย่างหนัก และคอยบอกว่า "คุณผู้หญิงครับ ใส่เกียร์ว่าง ปลดเบรกมือด้วยนะครับ" โดยไม่หยุดพักแม้ในวันเสาร์กลางฤดูหนาว 

เจ้านายที่ดีจะสนับสนุนการเลี้ยงฉลองเล็กๆ น้อยๆ ด้วยอาหาร อย่างเช่น งานเลี้ยงบาร์บีคิววันศุกร์ ในบริเวณลานจอดรถของโรงงาน ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับเจ้านายในการมาพบปะพูดคุยกับเหล่าพนักงานพร้อมกับกล่าว "ขอบคุณ" "ทำได้ดีมาก" "ผลงานเยี่ยม"

ขนมเค้กวันเกิดที่ทำมาเองจากบ้าน (หรืออาจซื้อมาจากร้าน หากในสำนักงานของคุณไม่มีนักทำขนมเค้กฝีมือเยี่ยมและใจกว้างอยู่) ก็เป็นโอกาสดีที่ผู้ร่วมงานจะได้พูดคุยกันอย่างสนุกสนาน และไม่มีอะไรจะทำให้แขกผู้มาเยือนตัวน้อยๆ สุขใจในการมาเยี่ยมคุณพ่อคุณแม่ที่ทำงานมากเกินไปกว่าลูกกวาดที่เต็มขวดโหลอีกแล้ว  

นอกจากนี้ เมื่อมีปาร์ตี้เล็กๆ เจ้านายที่ดีจะต้องแน่ใจว่าอาหารใดๆ ที่เหลือ พนักงานจะได้ห่อกลับบ้านไปด้วย 

ที่มา :  หนังสือ  HOW TO BECOME A GREAT BOSS  โดย JEFFREY J.FOX

             

คำสำคัญ (Tags): #sharing#facilitator
หมายเลขบันทึก: 38677เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2006 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 02:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท