KM ที่รัก 10 (ที่ปรึกษาพาไป)


บ่ายวันนี้ อ.ที่ปรึกษานัดคุยเวลา 13.00น. ผมรีบทานข้าว ไปรออาจารย์ที่ห้อง จนถึงเวลา 15.00 น.จึงรู้ว่าอาจารย์ ติดสอน แต่ผู้ประสานงานน่าจะลืมแจ้งให้ผมทราบ แต่ไม่เป็นไร เพราะ เราไปรออาจารย์ ดีกว่าอาจารย์มารอเราครับ ผมได้พบอาจารย์ที่ปรึกษาก็ดีใจแล้ว ประเด็นหลักที่คุยกัน เป็นเรื่องของการปรับความคิด ในการทำงาน โครงการวิจัย เรียงลำดับตั้งแต่ ชื่อหัวข้อ / Reviow / การวางแผน / การกำหนดกลุ่มประชากร / การเลือก Key people สิ่งที่ผมนำเรียน กับที่ปึกษา คือ การกำหนดปริมานงานให้สอดคล้องกับระยะเวลา ของการเรียน และอื่นๆ อาจารย์ที่ปรึกษา ให้คำแนะนำดังนี้

1. การเขียนที่มาควรใช้ข้อมูลที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงและชัดเจนในพื้นที่ที่เราจะทำวิจัย จริงๆ จะมีความหมายและตรงประเด็นมากที่สุด ตอนนี้ควรกลับไปรวบรวมข้อมูในพื้นที่ แล้วปรับไหม่

2. ประเด็นการการคัดเลือก ตัวแทนของประชากร จำนวนมากหรือน้อยไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่สุด ที่สำคัญคือ เราสามารถเลือกได้ตัวแทนที่มีคุณสมบัติเป็นตัวแทนจริง และได้ข้อมูลที่มีประโยชน์ และข้อมูลหลากหลาย ก็จะสามารถ วิเคราะห์ ได้มีคุณค่าและน่าสนใจ

3.ในช่วงSurvey อาจารย์เห็นด้วยกับการทดลองออกแบบเครื่องมือในการเก็บข้อมูล แล้วไปทดลองทำกับ กลุ่ม นอกพื้นที่วิจัย เพื่อ หาข้อดีและข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น มาปรับปรุง เครื่องมือ ไห้มีคุณภาพ และน่าเชื่อถือ

4. ส่วนวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล สามารถปรับตามสถาณการ ธรรมชาติและความคุ้นเคย ซึ่งบางครั้งการที่จะได้ข้อมูลที่ดีมีคุณภาพ ไม่จำเป็นต้องใช้วิธี Face to Face อาจจะเป็นกลุ่มเล็กๆก็ได้ ในกรณีที่มีความคุ้นเคยกันดี ครับ

หมายเลขบันทึก: 38634เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2006 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท