เวทีแก้จนที่ตำบลนาเคียน 1


แก้จนด้วยหลักการศาสนา
    บ่ายวานนี้ผมและคณะคุณอำนวยตำบลได้ลงไปจัดกระบวนการที่ ตำบลนาเคียน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช วันนี้ครูนงติดภาระกิจไม่สามารถไปร่วมด้วยได้คณะเลยต้องจัดการกันเอง งานนี้มีคณะคุณอำนวยจากสำนักงานสาธารณสุข (อนามัยตำบล) และ คุณอำนวยจากสำนักงานเกษตร คุณอำนวยจากสำนักงานพัฒนาชุมชน  และทีมคุณอำนวยจาก กศน.
    เวลาบ่ายโมงตรง คุณกิจ มากันพร้อมพรึบ เราก็เริ่มเข้ากระบวนการ พี่หทัยกาญจน์ซึ่งเป็นครูอาสาฯ เจ้าของพื้นที่เดิม (ตอนนี้ไปช่วยงานที่ กศน. จังหวัด) ก็แนะนำวิทยากรกระบวนการ ที่เข้าร่วมเวทีจัดการความรู้  หลังจากนั้นผมก็รับหน้าที่ในการนำกระบวนการโดยการเล่าที่มาที่ไปของโครงการและ เริ่มให้คุณกิจแบ่งกลุ่มกำหนดเป้าหมายการแก้จนของแต่ละคน โดยเริ่มที่ การลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ของครัวเรือน
    ผมลืมบอกไปพื้นที่ตำบลนาเคียนเป็นพื้นที่ที่มีประชาชนนับถือศาสนาอิสลาม  99 %  ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ที่เข้าร่วมกระบวนการในวันนี้ก็เป็นพื้นที่ที่เป็นอิสลามทั้งหมด  ฟังดูแล้วน่าหนักใจใช่ไหมครับ… ตอนแรกผมก็คิดอย่างนั้นเหมือนกัน แต่พอเข้ากระบวนการจริงๆ กลับตรงกันข้ามทุกอย่างออกมาดูดีไปหมด  ทั้งเป้าหมายในส่วนของการลดรายจ่าย และเป้าหมายของการเพิ่มรายได้ ผมเริ่มให้แต่ละกลุ่มมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันโดยเล่าเป้าหมายของแต่ละคนในกลุ่ม และคัดเลือกเป้าหมายที่กลุ่มเห็นว่าน่าสนใจและน่าจะทำได้จริงออกมานำเสนอ ซึ่งก็มีความคิดเห็นต่าง ๆ มากมาย

หมายเลขบันทึก: 38522เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2006 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ธันวา หัตถประดิษฐ

ขอให้โครงการสำเร็จลุล่วงด้วยดี ขอชื้นชมครับ

....................เด็กนาเคียนเรียนสุราษฎร์........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท