ตีพิมพ์งานวิจัยในวารสารนานาชาติ


เปิดอีเมลขึ้นมาบ่ายวันนี้ ดีใจสุดๆ คะ เพราะงานวิจัยที่ทำ ได้รับการยอมรับตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติชื่อ International Journal of Human-Computer Studies ซึ่งทาง HCI ถือเป็นวารสารที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางอันดับต้นๆ ของโลก

แต่กว่าจะได้ตีพิมพ์ ก็ไม่ใช่เรื่องหมูๆ นะคะ ดิฉันได้รับข้อคิดเห็นจากผู้ review (Annonymous) แล้วนำมาปรับปรุงถึงสองครั้งด้วยกัน รวมใช้เวลานานถึงหนึ่งปีกว่าจะถูก Accept เพื่อตีพิมพ์

นี้เป็นงานวิจัยชิ้นแรกของดิฉันที่ได้รับตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติคะ ยอมรับได้เลยว่ามี Tacit Knowledge ฝังอยู่เพียบ ดิฉันยังนึกย้อนกลับไปถึงเมื่องาน Workshop ที่ผ่านมาเลยว่า ถ้าได้รับอีเมล Acceptance ก่อนหน้านี้ ก็อาจจะเล่าเรื่องนี้ในกลุ่มที่ทำ Workshop เพื่อจะได้แลกเปลี่ยนกับคณาจารย์ชั้นเซียนหลายๆ ท่านในกลุ่ม เพื่อจะได้รับความรู้เทคนิดดีๆ มาจากท่านเหล่านั้น

ไม่เป็นไรคะ คงรอให้ทางสำนักวิจัยจัด Workshop อีกครั้ง ดิฉันคงไม่พลาดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการทำอย่างไรให้งานวิจัยได้รับการตีพิมพ์ใน International journal

เทคนิคที่ดิฉันใช้ในการปรับปรุงงานเขียน Research paper ในครั้งนี้ ก็คือ อ่าน และ ศึกษารูปแบบโครงสร้างการเขียน และสไตล์การเขียนของ Journal Editor ประจำ Journal นั้นๆ บางทีการที่เราอ่านจาก Comment ที่ผู้ review แต่ละท่านที่ให้มา ก็ยากที่จะเห็นภาพ ใช้การศึกษาจากตัวอย่างตรงๆ จะช่วยได้เยอะคะ

และเทคนิคที่สำคัญอีกอย่างคือ ถ้าเราได้ปรับปรุงตามตัวอย่างอย่างถี่ถ้วนแล้ว ก็ยังถูกให้ revise อีก อย่างที่ดิฉันโดนมา ดิฉันก็บุกเลยคะ ส่งอีเมลเขียนแสดงรายละเอียดของงาน และความมั่นใจในงานที่เราเขียนและได้แก้ไขปรับปรุงแล้ว สุดท้ายก็เลยนั่งยิ้มหน้าบานนี้แหละคะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 385เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2005 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อยากอ่านมั่ง :)

 ลงฉบับไหนครับ

อยากรู้เกี่ยวกับ ACT-R อาจารย์มีเอกสารแนะนำมั่งมั๊ยครับ :)
ขอแสดงความยินดีด้วยอีกคนค่ะ
ยินดีด้วยครับ :)

ขอบคุณมากคะสำหรับกำลังใจ...

คุณ Bact คะ อีกประมาณเดือนนึงคะจะ Elsevier จะวางให้ Download

ส่วนเรื่อง ACT-R ดิฉันก็เพิ่งได้เห็นเว็บไซต์นี่แหละคะและไม่เคยมีเอกสารคะ มีแต่ก็เอกสารและหนังสือด้าน Cognition ที่เอามาจาก America อยู่พอสมควรคะ กะว่าจะมาหาเพิ่มที่นี่ แต่ก็ปรากฎว่า Textbook ด้านนี้ ห้องสมุดที่นี่มีน้อยมากคะ :(

สนใจด้าน Cognition เหรอคะ ดิฉันเล่นด้าน Human factors in Usability Engineering คะ ว่างๆ ไว้ค่อยคุยแลกเปลี่ยนความรู้กันได้คะ

ขอแสดงความยินดีกับงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติดัวยครับ

ดร.ไสว เลี่ยมแก้ว

ขอบคุณมากคะอาจารย์ งานที่ได้ที่ตีพิมพ์คือเรื่องนี้คะ

Noiwan, J. and Norcio, A. F. (2005) Cultural Differences on Attention and Perceived Usability: Investigating Color Combinations of Animated Graphics, International Journal of Human-Computer Studies (Accepted, In press)

เป็นการพยายามศึกษาเกี่ยวกับ Attention across cultures คะ เป็นงานแบบ Experiment คะ ด้วยความอ่อนประสบการณ์ จึงทำให้มีข้อจำกัดในงานวิจัยพอสมควร งานชิ้นนี้จึงต้อง Replicate อีกครั้งคะ

แต่ส่วนตัวแล้วได้เรียนรู้อะไรเยอะมากคะที่หล่อหล่อมให้เป็นนักวิจัย และค้นพบว่า สิ่งที่สำคัญยิ่งคือ ในการศึกษาการออกแบบ Interface นั้น Empirical Study เป็นวิธีการที่เหมาะสมคะ เพราะ User ต้องปฏิบัติจริงคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท