ใช้ถูกที่ถูกทาง


แม้ร่างกายเป็นธุลี แต่ความดี จีรังยั่งยืน นิรันดร์

              ได้มีโอกาสอ่านประวัติของ พลตรี ขุนพันธรักษ์ราชเดช อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรเขต 8 ที่มาที่ไปที่สนใจอ่านประวัติเพราะหนูเคเอ็มเจ็บใจมากคะ ไปนั่งวงกินข้าวกับเพื่อนรุ่นพี่ และพี่ ๆ ที่ทำงาน เขาคุยกันในประเด็นเรื่องของการเสียชีวิตของท่านขุนฯ (ละไว้ในฐานที่เข้าใจนะคะ) เมื่อวันที่ 5 ..ที่ผ่านมาท่านอายุครบ 108 ปี ว่าท่านเป็นคนโด่งดัง มีชื่อเสียงเลื่องลือระบือไกลมาก เอ๊ะทำไมเราไม่รู้จัก ตกข่าวขนาดนี้เลยหรือ ก็ขอให้พี่ตาลเอาประวัติมาให้อ่าน (สมใจหละที่นี้) เมื่อคืนตั้งใจแน่วแน่ว่าต้องอ่านให้จบในที่สุดก็ทำได้คะ อ่านแล้วได้ข้อคิดหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องของการใช้วิชาความรู้ที่มีอยู่ในตัวบุคคลให้เป็นประโยชน์กับตนเองและสังคม คือเรื่องของวิชาไสยศาสตร์ เพราะโดยมากแล้วคนที่เล่นของ หรือเล่นเรื่องทางไสยศาสตร์ (ไม่เชื่ออย่าลบหลู่) จะนำไปใช้ในทางไม่ดีทุจริตคดโกง ลักขโมยโดยมาก แต่ท่านขุนฯนำมาใช้ในการจับโจรผู้ร้าย ซึ่งก็ทำให้ท่านปราบปรามโจรมีชื่อหลายก๊ก หลายเหล่ามากมายจนนับไม่ถ้วน  

               คุณลักษณะของท่านที่น่ายกย่องเป็นแบบอย่างยังมีอีกมากมาย เช่น ท่านเป็นนักวิชาการที่สำคัญคนหนึ่ง ท่านเป็นนักอ่านและนักเขียน เรื่องราวต่าง ๆ ลงพิมพ์ในหนังสือ และวารสารต่างๆ  หลายเรื่อง ซึ่งส่งผลให้ประวัติ เรื่องราวต่าง ๆ มากมายได้บันทึกไว้ทำให้ชนรุ่นหลัง ๆ ได้อ่านกัน คะ ซึ่งเชื่อมโยงมาถึงเรื่องของการจัดการความรู้ ที่หน่วยจัดการความรู้และหลาย ๆ ที่กำลังขับเคลื่อนอยู่ในปัจจุบัน ให้มีการจัดการ มีกระบวนการ และมีการบันทึกเป็นคลังไว้ เพราะในอนาคตข้างหน้าภูมิปัญญา ความรู้ ที่มีอยู่ในตัวคนหากเขาไม่มีการบันทึกไว้อาจสูญหาย ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายยิ่งนัก           

ขออาลัยท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช 

แม้ร่างกายเป็นธุลี แต่ความดี จีรังยั่งยืน นิรันดร์

คำสำคัญ (Tags): #ทรงพระเจริญ
หมายเลขบันทึก: 38482เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2006 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท