ชีวิตที่พอเพียง : ชีวิตสบายๆ


ทุกคนสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในความพอเพียงได้
        ในวันหยุดทุกครั้งผมและครอบครัวจะต้องเข้าไปนอนที่บ้านสวน  จะว่าเป็นวันพักผ่อนก็ใช่ เพราะพักจากการทำงานประจำ แต่ก็จะต้องไปออกกำลังกายกับงานสวนที่เตรียมพร้อมไว้ (ตอนแก่)   แต่ในช่วงวันหยุดที่ 1-2 กรกฎาคม และวันหยุดช่วงเทศกาลเข้าพรรษา รู้สึกว่าจะมีชีวิตชีวามากหน่อย เพราะช่วงวันที่ 1-2 กรกฎาคม ฝนตก จะตัดหญ้าหรือออกกำลังทำสวนก็ไม่ได้ ได้มีโอกาสพักผ่อนจริงๆ ก็เลยถือโอกาสเขียนบันทึกสะสมไว้

          และช่วง 8 -11 กรกฎาคม ก็เช่นกัน มีกิจกรรมที่ได้ไปร่วมกันทำบุญและพัฒนาที่วัด  ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านสวนมากนัก เป็นกิจกรรมที่เราเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไม่ควรมองข้าม  ไม่ว่าจะอยู่ในสังคมใดๆ ก็ตาม จึงขอบันทึกไว้ว่าเป็นวันสบายๆ  มาร่วม ลปรร. และช่วงนี้มีผลไม้ออกพร้อมๆ กันหลายอย่าง ที่เป็นผลผลิตจากการลงแรงของเราเอง ตามรูปครับ

  • เงาะโรงเรียนครับ ปลูกไว้ 4 ต้น ได้กินจนอิ่มๆๆๆ และได้เก็บเอาไปทำบุญช่วงเข้าพรรษา 
                                                            

 

 

 

 

 

 

                       

 

 

  • มะม่วงพันธุ์โชคอนันต์ครับ มีมากหน่อย
    

 

 

 

 

  • กล้วยน้ำว้ากินไม่ทัน ต้องนำไปหมักเป็นปุ๋ยน้ำครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

  • มุมสบายๆ  ในวันสบายๆ ครับ  

 

 

 

 

 

 

 

 

           ทุกคนสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในความพอเพียงได้  ไม่จำเป็นต้องเลียนแบบ  ติดรูปแบบ/กรอบ  ผมคงไม่อาจไปแนะนำใครให้ปฏิบัติในความพอเพียงได้  แต่ก็ได้แต่ฝึกตนเองและคนรอบตัวให้คุ้นชินกับความพอเพียง ซึ่งเบื้องต้นมีหลักคือ

  • อยู่ง่าย กินง่าย 
  • กินทุกอย่างที่ปลูก  และจะปลูกทุกอย่างที่จะกิน
  • ปรับวิถีชีวิตให้อยู่ตรงข้ามกับความทันสมัย / สะดวกสบายให้ได้มากที่สุด
  • พึ่งตนเองให้ได้มากที่สุด
  • พอใจในสิ่งที่มีอยู่
  • ฯลฯ

          สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงความเพ้อฝัน แต่ได้ลงมือปฏิบัติมานานแล้วครับ

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.

วีรยุทธ  สมป่าสัก

หมายเลขบันทึก: 38469เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2006 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
จะอิจฉาดีไม่เนี่ย  ร่มรื่นดีครับ ทำสิ่งที่ผมชอบด้วยซิ
  • อนาคต(ตอนแก่) อยู่กับธรรมชาติน่าจะมีความสุขนะครับ ผมวางแผนไว้เกือบ10ปีแล้ว
  • ดีใจที่เจอคนที่ชอบเหมือนๆ กันครับ 
     ผมว่าผมโชคดีเช่นกันนะครับ ที่พ่อสร้างบรรยากาศแบบนี้ไว้ให้ แล้วเราก็ชอบจน "ติด"

สวัสดีครับอ้ายยุทธ พี่เข่ง น้องฝ้าย(คงโตเป็นสาวแล้ว)  เห็นบ้านสวนแล้วร่มรื่นมากเลยครับ เหมือนทางแม่แจ่มครับ

 

เรียน หมอโพ

  • สวัสดีครับหมอโพ
  • ขอบพระคุณมากครับที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนและทักทายกันทางบล็อก
  • ไม่ได้เจอกันเกือบ 20 ปี แล้วคงสบายดีนะครับ
  • น้องฝ้ายอยู่ ม. 3 แล้วครับ มีน้องชายอีกคนหนึ่งครับ ชื่อน้องไฝ่ กำลังอยู่ชั้น ป.1
  • ผมก็เลือกบรรยากาศที่อยู่ที่ใกล้เคียงกับบ้านเราครับ จะได้ไปคิดถึงบ้านครับ

 

สวัสดีครับ  คุณสิงห์ฯ

คำที่ "โดนใจ" ในบันทึกนี้ก็คือ "ชีวิตที่พอเพียง : ชีวิตสบาย ๆ" ที่โดดมา  ก็เพื่อจะมาขยายความครับ  เดี๋ยว "เด็ก ๆ" จะเข้าใจผิดว่า เศรษฐกิจพอเพียง  คือชีวิตแบบสบาย ๆ ที่อยู่ไปวัน ๆ อยากทำอะไรก็ทำ  ประเด็นนี้  ผมทราบดีว่า  คุณสิงห์ฯ ไม่ได้หมายถึงอย่างนั้น  แต่พอมาจั่วหัวบันทึกแบบนี้  เกรงว่าเด็ก ๆ จะเข้าใจผิด  ดังอุทาหรณ์ที่ว่า  เด็กตามยายไปฟังเทศน์ที่วัด  ตอนหนึ่งหลวงตาเทศน์ว่า "การนอนตื่นสายก็ดี  การขี้เกียจก็ดี..." แล้วเด็กก็หลับไป  ทำให้เด็กเข้าใจผิดไปกันใหญ่...ผมห่วงตรงนี้  ก็เลยมาช่วยกันเสริมครับ...ก่อนจะเข้าไปตรงนั้น  ขอบอกว่า  สวนน่าอยู่มาก...ตอนนี้ผมเอาชีวิตตัวเองมาทดลองเรื่อง "เศรษฐกิจพอเพียง" ที่นครศรีธรรมราช  โดยความร่วมมือของโครงการมหาวิทยาลัยชีวิตปากพนัง...ขั้นตอนแรกผมเรียนรู้ทฤษฎีพร้อม ๆ กับนักศึกษาที่ผมรับอาสาเป็นคุณ "อำนวย" ให้...แล้วผมจะทำให้เขาดู...คงจะมีโอกาสได้ข้อคำชี้แนะ...จากผู้ที่ออกเดินล่วงหน้าไปแล้วในเส้นทางที่มั่นคงและยั่งยืนเช่นนี้ครับ...

เอาหละเรื่องที่ผมอยากจะมาเติมความให้สมบูรณ์..ผมตัดมาจากบทความที่ผมเขียนให้นักศึกษาของผมอ่านเรื่อง "ทำไมต้องเศรษฐกิจพอเพียง"  คุณสิงห์ฯ ลองอ่านดู  แล้วโปรดชี้แนะด้วยนะครับว่า  "ผมพาดบันไดไว้กับกำแพงที่ถูกต้องหรือเปล่า?" (เข้าใจถูกทางหรือเปล่า)...เนื้อความที่ผมตัดมา  และคิดว่าน่าจะช่วยเติมเนื้อความให้สมบูรณ์มีดังนี้ครับ

" การพัฒนาแบบเศรษฐกิจพอเพียง  เป็นการพัฒนาที่สวนกระแสกับเศรษฐกิจแบบอุตสาหกรรม  ดังนั้นวิธีการก็ต้องสวนกระแสกับการพัฒนาของเศรษฐกิจอุตสาหกรรม  ในเศรษฐกิจแบบอุตสาหกรรมนั้น  การสั่งการจากส่วนกลางเป็นสิ่งที่สามารถทำได้  เพราะมนุษย์ในระบบเศรษฐกิจแบบอุตสาหกรรมนั้น  ขับเคลื่อนไปด้วย  ความอยาก  ขาดสติ  ไร้เหตุผล  จึงสามารถทำตามคำสั่งได้โดยไม่ต้องคิด  เพียงแต่มีเครื่องล่อก็ยินดีปฏิบัติตามคำสั่ง  เปรียบเสมือน  ปลาตาย  ที่พร้อมจะลอยตามน้ำที่ไหลแม้เพียงแผ่วเบาได้ตลอดเวลา  แตกต่างกับการพัฒนาแบบเศรษฐกิจพอเพียง  เพราะมนุษย์ในระบบเศรษฐกิจพอเพียงนี้  ขับเคลื่อนไปด้วย  ความพอดี  มีสติ  และเหตุผล  จึงสามารถแยกแยะได้เองว่า  อะไรควร  และอะไรไม่ควร  สามารถตัดสินใจเองได้  หากเห็นว่าสิ่งใดชอบธรรม  ก็พร้อมที่จะทุ่มเทพลังโดยไม่ขึ้นกับเงื่อนไขเครื่องล่อใจแต่อย่างใด  การเรียนรู้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง  จึงเปรียบเสมือนการใส่จิตวิญญาณให้มนุษย์  และคืนชีวิตให้ปลาเพื่อให้สามารถว่ายทวนน้ำได้  เศรษฐกิจพอเพียง  จึงจะงอกเงย  เจริญเติบโต  และยั่งยืนได้  ก็แต่โดยการเติบโตจากพื้นดินโดยการเพาะเมล็ดเท่านั้น  การนำเข้าเศรษฐกิจพอเพียงจากส่วนกลางสู่ชุมชนท้องถิ่นดังที่เคยปฏิบัติมาแบบเก่า  จะไม่ได้ผลแน่นอนเพราะสภาพสังคมไม่เอื้ออำนวย    เปรียบเสมือนกับการนำไม้มาปักชำในสภาวะแวดล้อมที่เต็มไปด้วยพายุฝนและลมแรง  โอกาสที่กล้าไม้ที่ปักชำจะติดรากและเติบโตแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย  การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในชุมชนท้องถิ่นจึงเป็นดั่งการ  เพาะเมล็ด  แห่งเศรษฐกิจพอเพียงให้งอกงามขึ้นมาเอง  แม้จะใช้เวลานาน  แต่ก็จำเป็นต้องทำ  เพราะทางเลือกและเวลาเหลือไม่มากนักในสังคมโลกปัจจุบัน"

สวัสดีค่ะ ท่านสิงห์ป่าสัก

 ว้าว เงาะ มะม่วง กล้วย และ วิวสวยๆ 

...  เป็นชีวิตที่รื่นรมย์ ...

...  สงบ งาม เงียบ และ เรียบง่าย ... 

ปูชอบมากๆ ค่ะ แค่ได้เห็นภาพ ก็ซึมซับ จนอิ่มเอมใจ ขอบพระคุณค่ะ

 

เรียนคุณสิงห์

แวะมาเยี่ยมค่ะ จริง ๆ แล้วกำลัง search หาชื่อมะม่วง เพราะที่บ้านซื้อมะม่วงมา 3-4 ต้น(พันธุ์เดียวกัน เหมือนชื่อเพลงแช่มเลยนะ) จำชื่อไม่ได้ (2-3 ปี แล้ว) ตอนนี้มันออกดอก ออกผล ตลอดทั้งปี ต้นเตี้ยเรี่ยพื้นดิน ออกครั้งแรกลูกใหญ่มากค่ะ พอครั้งที่ 2 ขนาดเล็กลง แต่มีหลายลูกที่เรี่ยพื้นดินจนมีหนอนไชแล้วค่ะ เพื่อนถามไม่รู้ว่าชื่อพันธุ์อะไร ก็เลยมา search หา เลยบังเอิญมาเจอบ้านสวนคุณสิงห์เข้า ชอบมากค่ะ เดี๋ยววันหลังจะแวะมาเยี่ยมใหม่ แล้วจะถ่ายภาพมะม่วงปริศนาที่พูดถึงมาให้ช่วยดูนะคะ ว่าเค้าพันธุ์อะไรกันแน่ บางคนก็บอกว่า โชอนันต์ บางคนก็บอก กลางวันบ้าง สามปีบ้าง ไม่มีใคร ยืนยันชัดเจน คิดว่าคุณสิงห์ต้องรู้จักแน่นอนค่ะ ..อีกหน่อยจะมารบกวนนะคะ ..ขอให้มีความสุขทั้งครอบครัวค่ะ..

  • สวัสดีครับคุณ  kroomom
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียน
  • อาจจะไม่รู้จักชื่อก็ได้นะครับ
  • เพราะเดี๋ยวนี้มีการตั้งชื่อใหม่ๆ เพื่อการค้ามากมาย
  • ลองนำภาพมาแลกเปลี่ยนกันนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท