“สเกลแห่งความรัก” กิจกรรมเช็คหัวใจของคุณในยามว่าง


หากคุณต้องการที่จะรักเค้าคนนั้นให้ได้ อย่างไรก็ตามผมอยากจะจบบทความนี้ว่า “จงรัก...คนที่รักคุณ...มากกว่า...คนที่คุณแอบรัก...จงรัก...คนที่คุณรัก...ด้วยความดีงาม...และอย่าคาดหวัง...ความรัก...กับคนที่คุณแอบรัก”

เมื่อคืนเพื่อนของผมท่านหนึ่งโทรมาปรึกษาว่า “ทำอย่างไรถึงจะรู้ว่าบุคคลที่เค้ากำลังชอบอยู่...มีท่าทีชอบเค้าเหมือนกัน” ก็พยายามใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมาในทางด้านจิตวิทยาทางคลินิกบวกกับประสบการณ์ของความรักทั้งที่ดีและไม่ดีของตนเอง ผมจึงตอบเพื่อนไปว่า “ถ้านายลองถามความรู้สึกตัวเองลึกๆ ก็น่าจะตอบคำถามของตัวเองได้ว่า...เวลาอยู่ใกล้คนที่นายชอบแล้วรู้สึกอย่างไร”

 

เทคนิคนี้เราเรียกว่า  Self-perceived monitoring หลักการก็คือ ถ้าคนเราชอบใครซักคนหนึ่ง ความรู้สึกลึกๆของตนเอง (Instinct Perception) มักจะสร้างพฤติกรรมใหม่ (Shaping of Behavior) ให้ตนเองมีความอยากที่จะรักและตรวจสอบคนที่คุณแอบรักอยู่ บางคู่อาจ “ปิ๊งๆๆๆ” เมื่อต่างฝ่ายต่างสร้างพฤติกรรมดังกล่าวทั้งคู่ จนเกิดความรู้สึกตื้นเต้นคล้ายๆ หัวใจพองโตและอยากรู้จักเค้าคนนั้นมากขึ้น ความรู้สึกแบบนี้เราเรียกกันว่า Chemistry of falling in love แต่บางคู่เหมือนกับเพื่อนรักของผมคนนี้ อยากจะเรียกชื่อว่า “นายลังเล” ไม่ค่อยแน่ใจในความรู้สึกลึกๆดังกล่าว เป็นอันว่าผมต้องกลับมานั่งคิด และอยากให้หลายๆท่านที่เป็นแบบ “นายลังเล” ลองหาเวลาว่างๆมาเช็คหัวใจของคุณด้วย “สเกลแห่งความรัก” ข้างล่างนี้นะครับ

 

ลองพิจารณาข้อความดังกล่าว แล้วตอบว่า ใช่ ไม่ใช่ หรือ ไม่แน่ใจ ในแต่ละข้อทันที

.          เมื่อมีโอกาสอยู่ใกล้คนที่คุณชอบ สองต่อสอง คุณอยากจะทำสิ่งต่อไปนี้

·        อยากพูดคุยเพื่อดูว่าเค้าชอบเราหรือไม่

·        อยากใช้เวลามองหน้า สบตา และพูดคุยด้วยนานๆ

·        อยากได้มีโอกาสใกล้ชิดแบบตั้งใจมากๆ เช่น นั่งติดกัน สัมผัสมือ แตะไหล่ ลูบผม

·        อยากหากิจกรรมนันทนาการอยู่เสมอ เช่น ชวนดูหนังโรแมนติก ต่อด้วยทานข้าวสองต่อสอง

·        อยากรู้ว่าเค้าชอบอะไรๆเหมือนกันไหม และคุณจะพยายามจดจำสิ่งที่เค้าชอบ เช่น อาหารที่ชอบ หนังหรือดาราคนโปรด กิจกรรมยามว่างที่ชอบ หรือบางครั้งคุณอยากแอบถามและจำวันเกิดของเค้า

·        ในทางกลับกัน เค้าคนนั้นก็ให้ความสนใจที่จะทำพฤติกรรมดังกล่าวข้างต้น คล้ายๆคุณ

.          เมื่อไม่มีโอกาสอยู่ใกล้คนที่คุณชอบ สองต่อสอง คุณอยากจะทำสิ่งต่อไปนี้

·        อยากเดินเข้าไปหาแล้วชวนเค้าไปอยู่กันสองต่อสอง

·        อยากเดินเข้าไปมองหน้าสบตาและพูดคุยด้วยเมื่อเค้าอยู่คนเดียว

·        อยากหาโอกาสใกล้ชิดแต่ให้ดูเหมือนไม่ตั้งใจ เช่น เข้าไปนั่งทานข้าวเดียว ช่วยถือของให้

·        เข้าไปเดินและคุยด้วยใกล้ๆ  อยากโทรศัพท์เพื่อทักทายกันบ่อยๆ โดยคุณไม่ได้มีธุระมากมาย

·        รู้สึกอึดอัดหรือไม่มีความสุข เมื่อมีคนอื่นๆมาขัดจังหวะขณะที่คุณกำลังทำพฤติกรรมดังกล่าวข้างต้น

·        ทุกๆครั้งที่ทำกิจกรรมต่างๆอยู่กับเพื่อนๆ เช่น พูดคุยแบบตลกขบขัน คุณจะพยายามมีส่วนร่วมกับกิจกรรมนั้นมากๆ เพื่อให้คนที่คุณชอบสนใจ บางครั้งคุณก็แอบมองและสังเกตท่าทีของเค้าคนนั้นอยู่บ่อยๆ

เอาหละครับ ถ้าคุณตอบว่า “ใช่” จำนวนเก้าข้อในสิบสองข้อย่อยในการทดสอบหนึ่งครั้ง เอาแบบไม่ได้ตอบเข้าข้างตัวเองนะ และถ้าจะให้แน่ใจลองพิจารณาใช้สเกลนี้ในทุกๆครั้งที่ได้พบปะคนที่คุณชอบทั้งแบบสองต่อสอง และแบบไม่สองต่อสอง อาจจะตรวจสอบซักห้าครั้งในโอกาสที่ได้เจอกันภายในหนึ่งเดือน เมื่อพบว่าสเกลดังกล่าวให้ผลว่า “ใช่” จำนวนเก้าข้อในสิบสองข้อย่อยในการทดสองจำนวนห้าครั้ง ถ้าอย่างนี้ก็พอจะเห็นว่าคุณและเค้าพอจะเริ่มพัฒนาการเรียนรู้จากเพื่อนสนิทจนถึง “คนที่คุณอยากรักและใช้ชีวิตด้วยในอนาคต”

 

แต่ถ้าคุณตอบว่า ไม่ใช่ หรือ ไม่แน่ใจ มากเกินหกข้อในสิบสองข้อ ก็อย่าพึงท้อแท้ว่าคุณและเค้าอาจไม่ได้เป็นแฟนกัน สเกลความรักนี้บ่งชี้ว่า คุณยังต้องเรียนรู้ความรู้สึกลึกๆของคุณเองให้มากขึ้น แล้วพยายามสังเกตความรู้สึกลึกๆของคนที่คุณแอบรักมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 38459เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2006 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

12 เต็มเลยละป๊อป ผ่าน คิ ๆๆๆ

good on your score krab!

But it is possible to get 12 scores in total na krab!

Thanks for your visit.

  • ว่าจะลองเอาไปใช้บ้างครับ
  • คิดว่าน่าจะดีนะครับ จะขอไปแนะนำในบันทึกภาษาอังกฤษกับความรัก
  • ขอบคุณครับ

Thank you for introducing my scale in your blog. Very appreciated how your expression of love as a beautiful message in different languages.

Cheers,

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท