คำว่า paste ที่คู่กับ copy ต้องอ่านว่า เพส(ทึ) นะคะ


ได้ยินคนอ่านผิดบ่อยมาก จึงขอเอามาเตือนกันค่ะ

ได้ยินหลายๆคนใช้คำว่า ก๊อปปี้ กับ แพส, พาส บ่อยๆ จนรู้สึกว่าน่าจะต้องทักทายบอกกล่าวกันเอาไว้สักทีค่ะ ความจริงน้องฟุงเคยเขียนทักมานานแล้วตั้งแต่ตอนไปอบรมคอมพ์แน่ะค่ะ แต่คุณแม่เพิ่งจะเริ่มได้ยินคนพูดผิดบ่อยขึ้น ไม่นานนี้เอง

อย่าลืมนะคะ ต้องเป็น ก๊อปปี้ (copy) คู่กับ เพสท์ (paste) ค่ะ จำไว้ว่าถ้ามีตัว e ต่อท้ายเสียงสระข้างหน้าส่วนใหญ่จะเปลี่ยนเป็นเสียงตัวมันเอง อันนี้คือเปลี่ยนจากเสียง อา ที่เราเห็นในคำว่า past (พาส) มาเป็นเสียง เอ เองจึงเป็น เพสท์ 
ตัวอย่างอื่นๆเช่น pin อ่านว่า พิน แต่พอมี e เพิ่มมาในคำว่า pine ตัว i ก็เปลี่ยนกลับมาเป็นเสียง ไอ คืออ่านว่า พาย 

หมายเลขบันทึก: 38442เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2006 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
ขอบคุณมากครับ
คำว่า "paste" ผมตั้งใจออกเสียงผิดมาตลอด  โดยออกเสียงว่า "แปะ" เพราะให้บรรยากาศเป็นภาษาไทยที่เห็นภาพความหมายชัดเจนในคำเลยครับ
เวอร์ชั่นของคุณวิภัทรเยี่ยมมากค่ะ ตัวเองเห็นว่าถ้าเราจะพูดแบบของเราได้จะดีมาก (หมายถึงหาคำมาใช้เองเลย) แต่ถ้าเราต้องใช้คำของเค้าทับศัพท์ เราควรจะพูดให้ถูกเสียง ไม่งั้นติดปาก พอต้องไปพูดกับเจ้าของภาษา จะน่าโมโหที่ไม่สามารถสื่อกันให้เข้าใจได้ค่ะ

ในฐานะที่เป็นอาจารย์สอนคอมพิวเตอร์  ก็จะพยายามสอนนักศึกษาให้อ่านคำทับศัพท์เหล่านี้ให้ถูกต้องอยู่เสมอ ๆ คะ  และคำที่พบบ่อย ๆ ก็คือ  Paste "เพส" คะ  แต่นักศึกษาชอบอ่านว่า  "พาส"  คะ...

    เจอมามากเหมือนกันครับ ผู้สอนคอมพิวเตอร์หลายคน  ไม่ใส่ใจเรื่องเหล่านี้ พูดผิดอีกตั้งหลายคำ ซึ่งจะมีผลเสียอย่างน้อย 2 ประการ

  1. บาป ที่เด็กเรียนรู้สิ่งผิดๆจากเรา
  2. เสีย Credit ทั้งๆที่เราเก่งในเรื่องที่สอน

    ตัวอย่างเพิ่มเติม

      อ่าน Notepad  ว่า  โน้ด เผด
     
อ่าน Scroll  ว่า  สะโกรล

เราคงต้องช่วยๆกันเผยแพร่กับคุณครูผู้สอนทั้งหลายให้ระวัง ใช้ให้ถูกต้อง แต่เท่าที่พบส่วนมากก็ผิดเพราะไม่เคยมีคนทักนั่นเองค่ะ คนที่รู้จริง ก็คงต้องช่วยๆกัน  เพราะภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาของเรา ทำผิดเพราะไม่รู้ไม่ใช่เรื่องน่าอายค่ะ เราคงต้องสร้างวัฒนธรรมนี้ด้วยว่า ไม่รู้ไม่ใช่เรื่องน่าอาย ถ้าใครมาบอกก็ไม่ใช่เพราะเขาเห็นเราโง่ และเราทุกคนไม่รู้ไปทุกเรื่อง ต้องแลกเปลี่ยนสิ่งที่ตัวเองรู้กับคนอื่นๆได้ ถ้าเรารู้ต่างออกไปก็กล้าที่จะออกความเห็น อย่าเชื่อคนอื่นไปเสียหมดด้วย คนที่คิดว่ารู้บางครั้งก็ผิดได้เหมือนกัน

แถมคำที่คุณ Handy ทักไว้ด้วยค่ะว่า ต้องอ่านว่า โน้ต ผ่ด กับ สโรล

นิว อยากจะบอกว่า สมัยตอนที่นิว "สอบสอน"  นิวอ่านคำนี้ผิดคะ !! ทำให้นิวจำมาจนถึงทุกวันนี้เลยคะ เพราะอะไรเหรอ..เหอ ๆ เพราะมันทำให้ในเทอมนั้นใน วิชาฝึกสอน ของนิว ได้ B+ คะ ทั้ง ๆ ที่เทอมนั้นมีวิชาคอมพิวเตอร์และฝึกสอน (ซึ่งปกติถ้ามีวิชาคอมพิวเตอร์ นิวจะได้ A ทุกตัว) กะว่าต้องได้ 4.00 แน่ ๆ  แต่นิวกลับได้ ฝึกสอน เป็น B+ เศร้าเลย !!  ทำให้จำมาจนถึงทุกวันนี้คะ ????

แต่มันก็ "สมควร" แล้วคะ เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้นักศึกษาจำในสิ่งที่เราสอนผิด ๆ ไปในที่สุดคะ....

ขอบคุณมากเลยน่ะคับ

ผมอ่านว่า เพส มาตลอดเลยอ่ะ

แต่เพื่อนผมน่ะดิ เขาหาว่าผมอ่านผิด

ที่จิงต้องอ่านว่า พาส อ่ะคับ

ผมก็เลยอ่านผิดเรื่อยมาเลย

วันนี้ต้องขอบคุณจิงๆน่ะคับ

ตอนที่เรียนไม่รู้ว่าต้องอ่านว่าเพส เพราะเคยเรียกแต่พาสขอบคุณที่บอกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท