กว่าจะเป็นบันทึกนี้


การบ้านวิชา apiculture
รวบรวมเรื่องผึ้งที่น่าสนใจ 7 อันดับ (กว่าจะรวบรวมมาเป็นบันทึกนี้) 
ลำดับที่ ชื่อเรื่อง ข้อความสำคัญในบันทึก ค้นหาข้อมูลได้ที่
1 ทำไมผึ้งเลี้ยงจึงไม่ (ค่อย) ดุ เรามีหลักการคัดเลือกผึ้งสายพันธุ์ที่จะผลิตผึ้งนางพญาที่ไม่ดุ แต่สมมุติว่าเรามีผึ้งที่ไม่เคยต่อยเจ้าของ(คนเลี้ยง) เลย ผึ้งก็คงไม่เป็นผึ้ง เราเรียกว่า "เสียชาติผึ้ง" ครับ http://gotoknow.org/blog/beesman/6674
2 ชื่อวิทยาศาสตร์ของผึ้ง ชื่อวิทยาศาสตร์ในระดับชนิด (species) ประกอบด้วยชื่อ Genus + specific epithet http://gotoknow.org/blog/beesman/9276
3 ข้อคิดจากการเลี้ยงผึ้ง (ผึ้งไทย คนไทย) ผึ้งไทย กับคนไทยมีอุปนิสัยคล้ายกันหลายอย่าง http://gotoknow.org/blog/beesman/5317
4 การเลี้ยงผึ้ง 2 ชนิดในรังเดียวกัน น่าสนใจว่า ผึ้งมิ้มซึ่งเคยอยู่ในรังรวงเดียวในที่โล่ง เมื่อมาอยู่กับผึ้งพันธุ์จะแสดงพฤติกรรมตามยีนอย่างไรบ้าง http://gotoknow.org/blog/beesman/6823
5 ไรศัตรูผึ้ง (Bee mites) เจ้าตัวใหญ๋ก็เรียกมันว่า"ไรใหญ่" ส่วนเจ้าตัวเล็กก็เรียกมันว่า"ไรเล็ก" ง่ายดีสำหรับคนเลี้ยงผึ้งครับ http://gotoknow.org/blog/beesman/6923 
6 คุณประโยชน์ของน้ำผึ้ง (1)   มีเรื่องที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ คือผู้ที่มีประสบการณ์รักษาโรคเบาหวานอันเกี่ยวเนื่องกับน้ำผึ้งมีบ้างไหมครับ http://gotoknow.org/blog/beesman/6744 
7 คุณประโยชน์ของน้ำผึ้ง (2)   หมอทานน้ำตาลไม่ได้ เพราะเป็นโรคหัวใจ ต้องทานน้ำผึ้งแทน http://gotoknow.org/blog/beesman/6937
 
คำสำคัญ (Tags): #apiculture
หมายเลขบันทึก: 38422เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2006 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เหมือนจะส่งการบ้านช้าที่สุดเลยมั้ง

  • เข้ามาอ่านและตรวจการบ้านแล้วครับ
  • ลองเขียนแบบบ่นๆ ว่าทำบันทึกนี้ออกมาได้อย่างไรก็ดีไปอีกแบบครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท