ป้ายชื่อโรงเรียน..กับคุณภาพการศึกษา...


ป้ายชื่อโรงเรียนนั้น...สำคัญ ไฉน?

ก็เป็นเวลา..นานพอสมควรแล้วนะครับ..ที่ผมห่างหายไปจากเวป..
เป็นเพราะ..ภาระกิจ ติดพัน..ติดหมื่น ติดแสน..นะครับ ทำให้ไม่ค่อยจะว่างเว้นภาระกิจ.....

และ..อีกครั้งหนึ่ง.ที่ผมได้มีโอกาสมานั่งเฝ้าหน้าเวป gotoknow  ด้วยความรู้สึกที่อยากจะบันทึก ความรู้สึกบางสิ่งบางอย่างที่มันเกิดขึ้น..และยังค้างคาใจ ..ทุกครั้งที่ได้มองไปยัง.. "ป้ายชื่อของโรงเรียนต่าง"...ในตลอดเส้นทางของการเดินทางวกไปวนมา..ประจำในทุกๆ วัน..

เราจะสังเกตุเห็นได้ว่า..ป้ายชื่อของโรงเรียน นั้นมีความหลากหลาย รูปแบบ หลากหลายสไตล์ ในการจัดทำ..

บ้างก็ทำจากไม้..บ้างก็เป็นหินอ่อน ..บ้างก็เป็นแท่งปูน..บ้างก็ใช้ป้าย..แบบทันสมัย...ๆๆๆๆ

เคยแอบ คิดนะครับ..ว่า.."ในแต่ละโรงเรียน..เค้าคิด และมีเหตุผลอย่างไรในการจัดทำป้ายชื่อของโรงเรียน?"..หรือ.อาจเป็นเพราะว่า..

1.ป้ายชื่อ ..จะสามารถ..บ่งบอกได้ว่าคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนนั้น เป็นอย่างไร ซึ่งก็...ไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องนะ.......
 2.ป้ายชื่อ...จะสามารถบอก..ความมีฐานะ.ของทางโรงเรียน..นั้นๆ   นทรรศนะผม.ว่าก็ ไม่น่าจะใช้ป้ายชื่อเป็นตัววัด.ฐานะ..ซึ่งผมเองก็ไม่สามารถฟันธงได้ว่า..ใช่หรือไม่?

หรือว่า..
3.ป้ายชื่อ...นั้นเป็นอย่างไรก็ได้..แล้วแต่สังกัด..จัดรูปแบบและงบประมาณให้...ก็ดูง่ายดี..สบายๆ ไม่ต้องคิด ไม่ต้องกังวล..ให้มาเท่าไหร่ ก็ให้เป็นไปอย่างนั้น...

หรืออาจจะมีเหตุผล..ร้อยแปด พันเก้า..ที่จะยกมา..สนับสนุน.

ส่วนตัวผมนั้น...ก็ยังหา..เหตุผล สนับสนุน ไม่ได้.เช่นเคย..ก็เพียงแต่แค่คิด และได้แต่สงสัย..ว่าเหตุผลข้อไหน..จะเป็นข้อที่ถูกต้อง..ของโรงเรียน..นั้นๆ

แม้กระทั่งง..ใน จ.ภูเก็ต เองก็เถอะ..เมื่อผมได้มีโอกาสขับรถ  เวียนผ่านไปดูตามโรงเรียนตามจุดต่างๆ ก็จะเห็นความแตกต่างอย่างมากมาย..

บางโรงเรียน..ตั้งอยู่ในที่ๆ ห่างไกลจากตัวเมือง...อาคารโดยรวม ค่อนข้างทรุดโทรม เมื่อดูที่ป้าย..ของโรงเรียน ก็เป็นรูปแบบเก่าๆ ง่ายๆ ทำจาก..แผ่นไม้หรือปูนซิเมนต์ก่อ..
   ซึ่งในภาพเดียวกัน  ก็พบว่าในอีกโรงเรียน..ซึ่งตั้งอยู่ในที่ๆ ห่างไกลจากตัวเมือง
เหมือนกัน..อาคารโดยรวม ถึงแม้จะค่อนข้างทรุดโทรม แต่เมื่อดูที่ป้าย..ของโรงเรียน ก็พบว่า..เป็นป้าย รูปแบบทันสมัย ทำจากเหล็ก ,อลูมิเนียมแวววาว หรือทำจาก หินอ่อน......
    ในทรรศนะท่าน..คิดอย่างไร??

* หลายโรงเรียน..มีที่ตั้งอยู่ ณ ใจกลางเมืองภูเก็ต เหมือนๆ กัน แต่ก็นั่นแหละครับ..ป้ายชื่อของโรงเรียนนั้น ก็จัดทำในรูปแบบแตกต่างกันอย่างมากมาย...บางโรงเรียนก็เน้นทันสมัย  บางโรงเรียนก็เน้นอนุรักษ์ป้ายแบบเก่า (ซึ่งผมก็ชื่นชม..นะครับ กับแนวคิดนี้) ......
     ในทรรศนะท่าน..คิดอย่างไร??

ก็ ..วกกลับมา..ที่โรงเรียน..อบจ.บ้านตลาดเหนือ(วันครู2502) อีกนั่นแหละ..
ช่วงนี้..ก็เป็นช่วงที่..กำลังก่อร่างสร้างป้ายโรงเรียนใหม่...ผมก็ชำเลืองดูแล้ว ชำเลืองดูอีก..ว่ารูปแบบป้ายที่ได้รับมานั้น..ท้ายสุดจะเป็นอย่างไร..(ซึ่งผมก็ไม่เคยได้แอบดูแบบเลยครับ)

ซึ่งก็เคยสงสัยมานาน..นะครับ..ว่า ป้ายชื่อของโรงเรียนนั้น ได้ผ่านการสอบราคามาหลายต่อหลายครั้ง..ของ อบจ.แต่ก็ไม่สามารถหาผู้รับงานได้..กับงบประมาณแค่แสนเศษๆ ..ท้ายสุด ก็มีผู้รับงานในครั้งนี้..ตามกรอบงบดังกล่าว...

ก็ได้หวังใจ..ไว้ลึกๆ ว่า..ป้ายของโรงเรียนจะออกมา..ให้ดูดี...ตามที่หลาย ต่อหลายคนได้คาดหวังไว้...ตอนนี้ การก่อสร้างก็ได้ผ่านไปมากกว่า 60 ถึง 70 เปอร์เซ็นต์แล้ว อีกไม่นานเกินรอ ก็จะถ่ายรูปมาให้ดูครับ...

ซึ่งก็ได้หวังใจลึกๆ ไว้เหมือนกันครับ ว่าในเมื่อมีการเปลี่ยนป้ายชื่อโรงเรียนแล้ว การพัฒนาบุคคลากร ทั้งนักเรียน และคณาจารย์ จะมีการพัฒนาควบคู่กันไป ....

จากความหวัง..ในใจของผู้ปกครอง..เด็กนักเรียนคนหนึ่ง..ในรั้วรอบของโรงเรียน.อบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู2502) แห่งนี้....

ก็เพียง...อยากแสดงความรู้สึก..ความคิด..ที่มีอยู่..และนำมาบอกกล่าว..เล่าสู่กันฟังครับ.

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 384032เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2010 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โรงเรียนบ้านผม ที่ขอนแก่น ป้ายชื่อโรงเรียนสวยงามมาก ทำจากหินอ่อน แต่เครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับสอนนักเรียน ไม่มีเลยครับผม

สวัสดีครับ..ท่าน..ประยุทธ

ขอบคุณครับ..ที่เข้ามาทักทาย..

ป้ายสวย..แต่บางที..อาจจะสวย..แต่ป้าย..กับงบประมาณ..ทีีจ่ายไป อาจจะมีมูลค่าเท่ากับเก้าอี้ดีๆ โต๊ะสวยๆ สำหรับนักเรียน 4 ถึง 5 ห้องก็อาจจะเป็นไปได้...หรือ อาจจะมีมูลค่าเท่ากับ การจัดค่ายทางวิชาการ 2-3 วัน ก็อาจจะเป็นไปได้..

ขอนแก่นผมเคยอยู่..ที่นั่นครับ ประมาณเกือบๆ 1 ปี เห็นจะได้ ..ชอบ.บรรยากาศมากครับ..

ถ้า..หางบสร้างป้าย.หินอ่อนได้...ก็คงไม่ยากที่จะหางบ..เพื่อซื้อคอมฯ ใหม่..ครับ..เพื่อเด็ำกๆ ต้องทำได้..ครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท