5 ก.สู่ความสำเร็จ


" เก่ง กล้า ไกล กลั้น กฎ "
ในการประชุมประจำสัปดาห์ของสถาบันฯ ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2549 ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในหัวข้อ                                 "ความสำเร็จโดย 5 ก " ซึ่งได้นำข้อมูล มาจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน ( วันที่ 7 เมษายน 2548 )

ความสำเร็จโดย 5
ศ.ดร.ลิขิต  ธีรเวคิ

ความสำเร็จในการทำงานก็ดี ความสำเร็จในชีวิตก็ดี  จะประกอบด้วยคุณลักษณะ 5 ประการ ที่เรียกว่า 5 ก ดังต่อไปนี้  คือ
  1. ก่ง  คนที่จะประสบความสำเร็จได้จะต้องมีความเก่ง  กล่าวคือ  มีความรู้และความสามารถซึ่งขึ้นอยู่กับยุคสมัย  ในสมัยโบราณคนที่รู้บาลีสันสกฤต  มีความสามารถในการแต่งโคลง  แต่งกลอน  ซึ่งถือว่าเก่งในทางอักษรศาสตร์ก็จะถือว่าประสบความสำเร็จในการเป็นกวีเช่น สุนทรภู่  และศรีปราชญ์  เป็นต้น  ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่าจะต้องมีความเก่งในเรื่องนั้นเหนือคนอื่นๆ  แต่ความเก่งนั้นจะต้องเป็นที่นิยมของคนในสังคม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนชั้นสูงที่สามารถให้คุณให้โทษได้ 
ความเก่งอีกด้านหนึ่งคือความสามารถในการรบ  คนที่รบเก่งมีความรู้ซึ้งในตำราพิชัยสงคราม  จะประสบความสำเร็จในการรบยกทัพจับศึกจนมีชื่อเสียงขึ้นชื่อลือชา  ความสำเร็จดังกล่าวนั้นอาจจะนำไปสู่การได้ตำแหน่งบริหารบ้านเมือง เป็นขุนนางสำคัญของแผ่นดิน  หรือกล่าวอีกด้านหนึ่งคือความเก่งในด้านรบหรือการมีศาสตร์และศิลป์ด้านสงครามในการรบก็จะนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิต เช่น  เจ้าพระยาบดินทร์เดชา  (สิงห์ สิงหเสนีย์) เป็นตัวอย่างของขุนนางชั้นผู้ใหญ่ในยุคล้นเกล้ารัชกาลที่ 3 ที่มีความเก่งกล้าในการรบจนได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าพระยาล้นเกล้ารัชกาลที่ 3 เมื่อทรงดำรงตำแหน่งเป็นกรมหมื่นเจษฎาบดินทร์  ผู้กำกับการเจ้าท่า  ทรงประสบความสำเร็จอย่างมากในการค้าขายกับต่างประเทศ  จนมีฐานะร่ำรวยขึ้นตามลำดับ  จนพระบิดาคือล้นเกล้ารัชกาลที่ 2 ทรงล้อว่า เจ้าสัว”  ความเก่งของล้นเกล้ารัชกาลที่ 3 ในการค้าขายนี้มีส่วนสำคัญที่ทำให้ได้รับการสนับสนุนจากเจ้า  ขุนนาง  และมหาเถระผู้ใหญ่  ให้ขึ้นครองราชบัลลังก์  พระองค์เป็นนักบริหารชั้นยอดเยี่ยมและมีพระเนตรอันยาวไกล  ทรงเตือนให้ระวังอันตรายจากชาติตะวันตกซึ่งจะมาคุกคามประเทศสยามในอนาคต  และนี่คือตัวอย่างของความเก่งในเรื่องการค้า และการบริหารปกครองโดยสรุปก็คือ  ความสำเร็จในการงานและในชีวิตจะต้องประกอบด้วย ก ตัวแรกคือ  ความเก่ง  อันได้แก่ความรู้ความสามารถในกิจกรรมที่ตนถนัด  จนมีความเด่นดังเป็นที่ยอมรับตามที่ได้กล่าวมาเบื้องต้น

องค์ประกอบของความสำเร็จในชีวิตและการงาน

2. คือ ความกล้า  ซึ่งได้แก่  ความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวในการตัดสินใจ  และการปฏิบัติการ  กล้าเสี่ยง  ความกล้าหรือความกล้าหาญนี้แตกต่างจากความกล้าอย่างบ้าบิ่น  ซึ่งหมายถึงการสุ่มเสี่ยงในลักษณะของนักการพนันโดยไม่ได้ดูถึงความเป็นไปได้ของความสำเร็จหรือความล้มเหลว  อาศัยโชคเป็นหลัก  ความกล้าหมายถึงกล้าที่จะตัดสินใจ  กล้าที่จะกระทำการ  กล้าที่จะรับผิดชอบต่อผลที่ตามมา  ไม่ลังเลเมื่อมีความมั่นใจว่าสิ่งที่กระทำนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องสมเหตุสมผล  และถ้าเกิดความล้มเหลวก็จะนำมาพิจารณาถึงสาเหตุเพื่อจะแก้ไขต่อไปความกล้าที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของเหตุและผล  เป็นตัวแปรสำคัญที่จะนำไปสู่การงานและความสำเร็จของชีวิต  แต่ความกล้าแบบนักการพนัน  เช่น  การกู้เงินดอกเบี้ยถูกจากต่างประเทศ  ลงทุนการค้าอย่างไร้เหตุผลทางธุรกิจนำไปสู่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้  ซึ่งนำไปสู่การแตกของเศรษฐกิจฟองสบู่  เป็นความกล้าหาญที่ก่อให้เกิดอันตรายได้ 

3.องค์ประกอบที่สามของความสำเร็จคือคำว่า ไกล  ซึ่งได้แก่การมองเห็นการณ์ไกลหรือการมีวิสัยทัศน์  บุคคลที่จะมองเห็นการณ์ไกลนี้จะต้องเป็นบุคคลที่ช่างสังเกต  มีข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการในเรื่องนั้นๆ  หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง  บุคคลนั้นจะต้องรู้ความเป็นมาของอดีต  สามารถเข้าใจปัจจุบันโดยวิเคราะห์จากข้อมูลอย่างถ่องแท้  และคาดการณ์ในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร  ยกตัวอย่างเช่น  เมื่อมีการค้นพบโทรศัพท์เป็นครั้งแรกนั้น  คนซึ่งมองไม่เห็นการณ์ไกลก็เห็นเป็นเรื่องตลกว่าเป็นเรื่องของเด็กเล่น  แต่คนที่มองเห็นการณ์ไกลจะรู้ทันทีว่านี่คือจุดเริ่มต้นของการสื่อสารแบบใหม่ที่สำคัญยิ่ง  เพราะมนุษย์ที่อยู่ห่างไกลในทางภูมิศาสตร์ที่ต้องการจะสื่อสารบอกข่าวสารเพื่อให้มีปฏิกิริยาตอบโต้  ในอดีตนั้นใช้วิธีส่งสารโดยใช้ม้าเร็ว  สื่อสารโดยการยิงธนูเป็นทอดๆ  โดยมีข้อมูลติดอยู่บนดอกธนู  หรือการใช้วิธีการสื่อสารโดยนกพิราบ  หรือโดยใช้สัญญาณควัน  หรือจากเสียงกลอง  หรือโดยวิธีการอื่นใดก็ตามก็จะไม่เร็วเท่ากับการสื่อสารที่รับได้ฉับพลันโดยเริ่มต้นจากการส่งโทรเลข  แต่โทรเลขก็ต้องมีการถอดรหัส  ในกรณีของโทรศัพท์นั้นสามารถจะพูดคุยกันได้เสมือนหนึ่งอยู่ในที่เดียวกัน  เพียงแต่ว่าไม่เห็นหน้าค่าตาเท่านั้น  คนที่เห็นการณ์ไกลจะเห็นความสำคัญดังกล่าวได้ทันที  เพราะนั่นคือมิติใหม่ที่จะทำการปฏิวัติการสื่อสาร  ดังนั้น  นักธุรกิจที่มีความเก่งในการคิด  มองเห็นการณ์ไกลก็ย่อมกล้าที่จะลงทุนในกิจการดังกล่าวก็จะทำเงินกำไรได้อย่างมหาศาล 

 4.องค์ประกอบที่สี่ของความสำเร็จคือคำว่า กลั้น  ได้แก่ความอดทนอดกลั้น  ต่อสู้กับอุปสรรคความยากลำบากทั้งทางกายและทางใจ  อดทนต่อความผิดหวัง  ความขมขื่น  โดยหวังผลว่าจะประสบความสำเร็จตามที่มุ่งหมายเอาไว้  ความอดทนอดกลั้นยังหมายถึงความขยันหมั่นเพียร  เอาจริงเอาจังกับสิ่งที่กระทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการเรียน  การทำงาน  หรือการเล่นกีฬา  ความสำเร็จที่เกิดขึ้นง่ายดายโดยไม่ต้องผ่านความลำบาก จะมีก็แต่เป็นข้อยกเว้น  ผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตไม่ว่าจะเป็นการประกอบธุรกิจ  การเป็นนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  การเป็นนักวิชาการที่โด่งดัง  การเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียง ฯลฯ  ล้วนแล้วแต่ต้องมีการทำงานหนัก  ขยันขันแข็ง  หมั่นเพียร  อุตสาหะวิริยะ  ทนต่อความทุกข์ทรมาน  และความยากลำบากทั้งทางกายและทางใจ  ต้องทนอยู่กับความวิตกกังวลและการสูญเสียโอกาสในการหาความสุขในบางครั้ง  ผู้ที่จะประสบความสำเร็จจะต้องเป็นผู้ซึ่งมีตัว ก ที่ 4 ซึ่งได้แก่  กลั้น  ตามความหมายที่กล่าวมาเบื้องต้น

5.องค์ประกอบของความสำเร็จตัวสุดท้าย  เป็นองค์ประกอบที่จะทำให้เกิดความสำเร็จที่ต่อเนื่องและยั่งยืน  เพื่ออำนวยประโยชน์ต่อสังคมส่วนใหญ่  นั่นคือ  กฎ   กฎมีความหมายกว้าง  เริ่มต้นจากกฎที่เป็นทฤษฎีการบริหารธุรกิจ  การลงทุนตามหลักวิชาการ  ไม่บุ่มบ่ามเป็นแมลงเม่าที่บินเข้าสู่กองเพลิง  หรือไม่ตกใจเป็นกระต่ายตื่นตูม  นอกจากนั้นกฎยังหมายถึงการปฏิบัติตามกฎหมาย  ไม่ละเมิดกฎหมายสร้างความเสียหายให้แก่บ้านเมือง  กฎยังครอบคลุมถึงจริยธรรมหรือศีลธรรมบนฐานกฎแห่งกรรม  ความสำเร็จที่ตั้งอยู่บนฐานของความเก่งและความกล้าของการมองเห็นการณ์ไกล  ถ้าไม่มีจริยธรรม  ศีลธรรม  เป็นประทีปชี้ทางก็จะนำไปสู่ผลเสียต่อตนเองหรือสังคมได้  ไม่ว่าบุคคลคนนั้นจะมีความเก่ง  มีความสามารถ  มีความกล้าหาญ  มีความขยันขันแข็ง  อดทนอดกลั้น  มีความฉลาดที่มองเห็นอนาคตของการกระทำไม่ว่าจะเป็นในเชิงธุรกิจหรือการบริหารราชการแผ่นดิน  ถ้าปราศจากเสียซึ่งจริยธรรมและศีลธรรมผลที่ได้อาจจะกลายเป็นผลในทางลบต่อสังคมโดยรวมได้  ความสำเร็จของการทำงานและความสำเร็จในชีวิต  จึงต้องประกอบด้วย 5 ก คือ  เก่ง  กล้า  ไกล กลั้น  และกฎ  อย่างครบถ้วน  ขาดตัวใดตัวหนึ่งก็จะไม่สมบูรณ์และอาจจะไม่ได้ผลสำเร็จเท่าที่ควร คำถามก็คือ  คนเราจะพัฒนาความเก่งขึ้นมาได้อย่างไร  และจะสร้างความกล้าโดยวิธีใด  ทำอย่างไรจึงจะมีวิสัยทัศน์อันยาวไกล  และจะกล่อมเกลาให้เกิดจิตใจและบุคลิกภาพที่คำนึงถึงความถูกความผิด  จริยธรรมและศีลธรรม  กฎเกณฑ์ของสังคม  การปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างไร  นี่คือประเด็นสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในสังคมไม่ว่าจะในวงการใด  เช่นในวงการธุรกิจ  ทำอย่างไรจึงจะมีนักธุรกิจที่มีความเก่งในการประกอบธุรกิจ  สามารถทำกำไรได้  ขณะเดียวกันมีความกล้าหาญที่จะลงทุนเพื่อแข่งขันกับต่างชาติ  มีวิสัยทัศน์ที่จะคาดการณ์ล่วงหน้าว่าควรจะทำการลงทุนในส่วนใด  จำนวนเท่าไหร่  และที่สำคัญที่สุดในการบริหารและการทำกำไรนั้นตั้งอยู่บนฐานของความถูกต้องตามกฎหมาย  จริยธรรมและศีลธรรม  หรือไม่อย่างไร  ทั้งหลายทั้งปวงดังกล่าวนี้ย่อมขึ้นอยู่กับตัวแปรหลัก 2 ตัว นั่นคือการศึกษาและวัฒนธรรม  รวมตลอดทั้งคำสอนของศาสนา  และค่านิยมของสังคมที่มุ่งเน้นในการสร้างสังคมที่ดีกระบวนการที่จะสร้างคนในสังคมให้เป็นคนเก่ง  มีความสามารถ  เป็นคนกล้าหาญ  ทำสิ่งที่ถูกต้อง  เห็นการณ์ไกล  และมีกฎเกณฑ์ของความถูกผิด  ศีลธรรมและจริยธรรมเป็นฐานนั้น  เป็นกระบวนการที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ  เพราะสังคมและประเทศชาติจะก้าวไปไกลเพียงใดนั้นย่อมขึ้นอยู่กับตัวแปรสำคัญที่สุดนั่นคือตัวแปรที่เป็นมนุษย์  ลัทธิจูเช่ของเกาหลีเหนือได้กล่าวไว้ว่า  มนุษย์เป็นตัวแปรสำคัญที่สุดเพราะมนุษย์เป็นผู้สร้างสังคม  ในค่านิยมของวัฒนธรรมจีนก็เน้นที่ทรัพยากรมนุษย์  และในลัทธิขงจื๊อจะเน้นที่การเป็นคนที่มีคุณธรรม  มีความรับผิดชอบ  จนมีคำกล่าวว่า  คำสอนของลัทธิขงจื๊อเป็นคำสอนที่มุ่งการเรียนรู้ วิธีของการเป็นคน" (How to be a human-being)  ซึ่งหมายถึง  เป็นมนุษย์ที่ประสบความสำเร็จใน ภารกิจแห่งชีวิต” (The toils of life) ในสังคมนั้นๆ

คำสำคัญ (Tags): #ความสำเร็จ
หมายเลขบันทึก: 38391เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2006 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 00:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาทักทาย บันทึกวันของวันวานๆๆๆค่ะ

ชอบตอบบันทึกที่คนตอบน้อยๆค่ะ

มีความสุขมากมายนะคะ

มีกำลังใจดีๆเสมอๆนะคะ

มีความสำเร็จในทุกๆสิ่ง   สู้ๆนะคะ ยิ้มไว้

มาแอบเก็บความรู้...อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท