Dr. Lamboray เยือน สคส.


         Dr. Jean-Louis Lamboray แห่ง The Constellation For AIDS Competence (www.aidscompetence.org) มาเยือน สคส. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีดำเนินการ KM เมื่อวันที่ 5 ก.ค.49

                             

จากซ้าย  ดร. ประพนธ์, Dr. Lamboray, ดร. วัลลา, นพ. วิจารณ์

         AIDS Competence มีเป้าหมายเพื่อสร้างความสามารถในการดำรงชีวิตอยู่โดยปลอดภัยจากโรคเอดส์   โดยเขามองขีดความสามารถระดับตระหนัก (awareness) เป็นระดับต่ำสุด   และระดับปฏิบัติจนเป็นอัตโนมัติเป็นระดับสูงสุด

         เครื่องมือ KM ของ AIDS Competence คือ Self - Assessment Tool หรือตารางแห่งอิสรภาพ (Self - Assessment Table) นั่นเอง เราคุยกันเรื่องแนวคิดลึก ๆ ในการใช้เครื่องมือนี้   ดร. ประพนธ์กับผมบอกว่าเราไม่ยึดติดเครื่องมือ   และเราใช้เครื่องมืออย่างพลิกแพลงด้วยหรือบางทีเราก็ไม่ใช้เลย   เพราะเป้าหมายจริง ๆ คือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Sharing)   เราใช้ตารางแห่งอิสรภาพเป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้   ไม่ใช่ใช้สำหรับให้ได้ผลการประเมิน

         เมื่อ ดร. วัลลา ตันตโยทัย มาสมทบ   เราก็คุยกันเรื่องตลาดนัดความรู้ในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานซึ่งทำไป 4 ครั้งแล้ว   เดือนหน้าจะจัดเป็นครั้งที่ 5   ท่านถามว่าใครบ้างที่มาร่วมตลาดนัด   เราตอบว่าผู้ให้การดูแลผู้ป่วย   ท่านถามว่าทำไมไม่เอาผู้ป่วยมาร่วมด้วย  เราบอกว่าเวที ลปรร. ระหว่างผู้ป่วยเป็นอีกเวทีหนึ่ง   ตลาดนัดความรู้เป็นเวทีของ "คุณอำนวย"   แล้ว "คุณอำนวย" จึงไปจัดกระบวนการ ลปรร. ระหว่างผู้ป่วยในคลินิคเบาหวาน   โดยที่กระบวนการ ลปรร. นี้ไม่ต้องใช้ตารางแห่งอิสรภาพเลย   เพราะผู้ป่วยจะ ลปรร. กันอย่างเป็นธรรมชาติและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของเขาอยู่แล้ว   และการ ลปรร. ระหว่างผู้ป่วยเบาหวานได้ผลมากคือคนที่เคยคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้   พอผ่านกระบวนการ ลปรร. กับเพื่อนผู้ป่วยที่คุมระดับน้ำตาลได้ดี   ไม่กี่เดือนคนเหล่านั้นถึงร้อยละ 90 สามารถปฏิบัติตัว  เปลี่ยนพฤติกรรมจนควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

         เราอวด Weblog gotoknow.org ท่านตื่นเต้นมาก   ชมว่าเราสามารถใช้เครื่องมือ IT ได้เก่งมาก

         ท่านชวนเราร่วมมือไปทำกระบวนการ ลปรร. ในบางประเทศ เช่น อัฟริกา ปาปัวนิวกินี   เราบอกว่าเราอาจแนะนำภาคีของเราด้วย

         นอกจากนั้น  ท่านยังชวนเราไปร่วมกิจกรรมที่เรียกว่า Support Visit ในเดือน ต.ค.49   โดยมีคนที่จะช่วยการระดมทุนสนับสนุน AIDS Competence อย่างมากมาย   และเรามีความเป็นชุมชน KM และชุมชนที่สนใจเรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งเหนียวแน่นกว่ามาก

         แม้ในด้านหลักการลึก ๆ  KM ของประเทศไทยเราก็ไม่น้อยหน้าประเทศโดยรอบแล้วละครับ

วิจารณ์  พานิช
 5 ก.ค.49

หมายเลขบันทึก: 38375เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2006 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีด้วยกับ ดร.วัลลา, สคส., และพวกเราชาว GotoKnow ค่ะ เรากำลัง Go Inter ไปพร้อมๆ กันแล้วนะค่ะ

ขอบคุณ สคส. ค่ะ :)

ดีใจ  ที่ผมได้ อีก 1 ตัวอย่าง  ที่แสดงว่า   สคส   ช่วยเรื่อง "สุขภาพ" ของคน  

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท