นมเป็นอาหารที่สำคัญ


นม นม
          นมเป็นอาหารสำหรับทารกและเป็นอาหารเสริมสำหรับคนทุกเพศทุกวัย มีส่วนประกอบหลายอย่าง เช่น ไขมัน น้ำตาล โปร** วิตามินและเกลือแร่ และยังเป็นแหล่งสำคัญของแคลเซียมและโปร** ช่วยให้กระดูกเจริญเติบโตและแข็งแรง นมมีความสำคัญกับเด็กมาก โดยเฉพาะเด็กในช่วงก่อนเข้าวัยรุ่นและช่วงวัยรุ่น เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายกำลังเจริญเติบโต แคลเซียมช่วยให้เด็กมีความหนาแน่นของมวลกระดูกมากขึ้น พอเข้าสู่วัยรุ่น จะช่วยให้กระดูกยาวขึ้น ถ้าในวัยเด็กและวัยหนุ่มสาว ร่างกายเรามีการสะสมไว้เพียงพอ จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน กระดูกเปราะแล้วยังช่วยในเรื่องของฟันอีกด้วย แต่ถ้าใครมีไม่เพียงพอ จะทำให้เสี่ยงต่อโรคกระดูกเปราะได้ง่าย บางคนไม่ชอบดื่มนม เพราะดื่มแล้วไม่สบายท้อง ท้องเสีย จริงๆ แล้วคนอายุ 6 ขวบ ขึ้นไป น้ำย่อยที่จะย่อยน้ำตาลแลกโตสในนม ซึ่งอยู่ในทางเดินอาหารจะน้อยหรือแทบจะไม่มีแล้ว น้ำตาลจะถูกแบคทีเรียใช้สร้างเป็นกรดขึ้นมา เกิดเป็นแก๊ส ทำให้ท้องเสีย ซึ่งเป็นปัญหาของคนที่ไม่ได้ดื่มนมต่อเนื่อง แต่คนที่ดื่มนมต่อเนื่องจะมีการปรับตัว ทำให้ไม่รุนแรงหรือไม่มีอาการ 
    ดังนั้น คนที่ดื่มนมแล้วมีอาการ จะมีความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนสูง จึงควรปรับมาดื่มนมหลังอาหารหรือดื่มปริมาณน้อยแต่ดื่มหลายๆ ครั้ง ให้ได้วันละ 1 แก้ว เพื่อไปชะลอไม่ให้กระดูกพรุนเร็วขึ้น
นมมีหลายประเภทดังนี้ 
1. นมสด คือนมที่รีดจากแม่วัวโดยตรงซึ่งหาดื่มได้ยากส่วนใหญ่มักเป็นนมสดที่นำมาผ่านกรรมวิธีให้ความร้อนแบบต่าง ๆ เรียกว่า " นมพร้อมดื่ม "
- นมพาสเจอร์ไรซ์ มีคุณค่าทางอาหารดีที่สุดแต่ต้องเก็บไว้ในตู้เย็น เก็บได้นานประมาณสามวัน เพราะเชื้อจุลินทรีย์สามารถทำลายได้เพียงบางส่วนเท่านั้น
- นมสเตอริไลซ์ เก็บได้นาน 6 เดือนโดยไม่ต้องแช่เย็น เพราะเชื้อจุลินทรีย์ถูกทำลายหมดโดยที่ไม่ทำให้คุณภาพของนมเปลี่ยนแปลงมากนัก
- นมยูเอชที สามารถเก็บไว้ได้ ณ อุณหภูมิห้องได้นานกว่า 6 เดือนโดยไม่เน่าเสีย
2. นมผงธรรมดา คือนมที่ผ่านกรรมวิธีระเหยนำออกเกือบหมดเหลือน้ำอยู่เพียงไม่เกินร้อยละ 3-4 การระเหยน้ำออกยิ่งมากยิ่งเก็บไว้ได้นาน นมประเภทนี้จะสูญเสียวิตามินบี 1 และวิตามินซีไป
3. นมข้นหวาน มีการเติมน้ำตาลลงไปร้อยละ 40 นิยมใช้ผสมและทำอาหาร แต่เป็นนมที่ห้ามใช้เลี้ยงเด็ก
4. นมเปรี้ยว คือ นมหรือผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนมหมักด้วยจุลินทรีย์ที่ไม่ทำให้เกิดโรค เหมาะสำหรับผู้ที่ท้องผูกหรือท้องอืด


หมายเลขบันทึก: 38315เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2006 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

       บันทึกของคุณก็เป็นเรื่องที่ดีมากๆเลย เพราะนมกล่องไม่ว่าใครก็สามารถดื่มได้ แม้แต่ตัวของดิฉันเองก็ยังดื่มนมกล่องเลย เรื่องของคุณก็เป็นที่สนใจมากๆสำหรับบุคคลอื่นที่สนใจ หรือแม้แต่เพื่่่อนๆในห้องของเราด้วย

   http://gotoknow.org/blog/262728

 

ดิฉันได้อ่านแล้วดิฉันก็เห็นด้วยนะค่ะที่ว่านมเป็นอาหารสำหรับทารกและยังเป็นอาหารเสริมสำหรับทุกเพศ ทุกวัยอีกด้วยและยิ่งเราดื่มนมกันมากเท่าไรร่างกายของเราก้ยิ่งจะแข็งแรงมากขึ้น และถ้าหากว่าเราดื่มนมมากเกินไปในขณะที่ท้องของเราว่างมันก็อาจที่จะเกิดโทษต่อร่างกายของเราได้เหมือนกัน เช่น เกิดแก๊สในท้อง ทำให้ท้องเสีย เป็นต้น                    ดังนั้นเราต้องดื่มนมให้พอเหมาะกับร่างกายของเรานะค่ะ 

http://gotoknow.org/blog/phapatson21

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท