วิชาดวงตาเห็นธรรม


 

“เอาลิงค่างกลางป่ามาฝึกสอน

เล่นละครลิงได้อย่างใจหมาย

นี่เป็นคนทั้งแท่งแกร่งใจกาย

ฝึกไม่ได้อายลิงจริงไหมเอย”

ชาวค่ายTT&T รุ่นไฟดับ ประกอบด้วยพนักงานระดับผู้นำของเขตพื้นที่แต่ละจังหวัด รุ่นนี้คุณโยธินกับคุณหน่อง กำหนดให้สิงห์เหนือประทะเสือใต้ สมาชิกที่มาไล่เรียงตั้งแต่จังหวัดชุมพรไปจนถึงยะลา ส่วนอีกกลุ่มมาจากภาคเหนือตอนบนจากเชียงรายลงมาถึงนครสวรรค์รวม36ชีวิต หลายคนเดินทางมาไกลพันกว่ากิโลเมตร ถ้าการเข้าค่ายครบทุกรุ่นก็แทบจะมีตัวแทนทุกจังหวัดเคยผ่านกระบวนการค่ายที่นี่

(รู้แล้วต้องอธิบายได้อย่างจะแจ้ง คิดได้อย่างไร แล้วทำไงต่อ)

ทุกคนอยู่ในวัยสะสมประสบการณ์ บังเอิญฝ่ายประสางานไม่ได้ส่งรายชื่อให้ล่วงหน้า ถึงจะมีการแนะนำตัวก็จำได้บ้างไม่ได้บ้าง อาศัยจดจำใบหน้าท่าทีและลีลา ส่วนใหญ่เป็นหนุ่มสาวไฟแรง การจัดกิจกรรมต่างๆจึงอบอวลไปด้วยบรรยากาศแลกเปลี่ยนเรียนเข้ม จากการสะท้อนสิ่งที่นำเสนอแผนที่ความรู้ ทุกกลุ่มถอดรหัสออกมาได้ค่อนข้างสมบูรณ์ ปะติดปะต่อเอาสิ่งที่ได้ฟังได้เห็นมาผูกเป็นประเด็นเด็ด น่า สนใจครับ น่าสนใจจริงๆ

(นักบริหารต้องรู้วิธีลุกจากเก้าอี้บ้าง ไม่อย่างนั้นจะทำงานเชิงรุกได้อย่างไร?)

เทวดามาถึงเอาจวนเข้าใต้เข้าไฟ เมล็ดข้าวยังไม่ทันเรียงท้องก็ต้องไปพบปะกับชาวTT&T เนื่องจากอยู่ในวงการสื่อสารไอทีมานาน สาระน่ารู้น่าคุยมีเต็มพุง คุย10วัน10คืนก็ไม่จบ ยิ่งเปิดก็ยิ่งเขย่าความสนใจ ได้รับคำถามหนุนเนื่องมาเรื่อยๆ ผมนอนสะโหลสะเหล่ ได้ยินคำถามว่า..

(เทวดาพาทำกิจกรรมระเบิดความคิด คิดๆๆๆกันจนสมองแฉะ)

คุณตฤณรู้จักครูบาได้อย่างไร?

คำตอบ>>ผมรู้จักครูบาถ้า ฐานะบล็อกเกอร์ในโกทูโน

>> ครูบามีสาวๆรุมสนใจ เยอะ>>

กำลังจะขยายความต่อ >> ไฟฟ้าดับพรึบ !

มีระฆังช่วยจาก สวรรค์ ไม่งั้นมีหวังเขินตาย!

สาวๆที่ไหน..โธ่ๆ..มีแต่มิตรรักแฟนเฮทั้งน๊านนนน..

เทวดา..ปากหวานเอาใจคนสวยแบบนี้มีหวังยิ้มแก้มปริ!!

(เทวดาโดนล่าลายเซ็นลงในหนังสือเจ้าเป็นไผ)

เมื่อวานมีกิจกรรมทำอาหาร แบ่งออกเป็น4กลุ่ม ได้เมนูเด็ดขึ้นโต๊ะ 4 สำรับ แกงเลียง-ผัดขี้เมา-ไก่ทอดมะกรูด-แกงหลอดนีออน เท่าที่ชิมก็อร่อยๆทั้งนั้น ที่คาดไม่ถึงคือแกงหยวกกล้วย ของง่ายๆขึ้นอยู่ข้างครัว เอามาหั่นลงหม้อแกง เป็นเมนูอร่อยง่ายๆพิสดาร ฝีมือขนาดนี้น่าจะเปิดภัตตาคารTT&Tโภชนาได้ไม่ยาก พ่อครัวหัวป่าส์บรรเลงเสน่ห์ปลายจวักกันจนครัวแทบแตก ไม่มีอะไรหร๊อก..แย่งกันชิมผัดขี้เมาก่อนยกเสิร์ฟ

เมื่อคืนไฟฟ้าดับหลายชั่วโมง

บางกลุ่มจุดเทียนคุยกัน

บางกลุ่มนอนรำพึงยุบหนอพองหนอ

บางกลุ่มโทรศัพท์รำพัน

(เรียนจากของจริง ไม่ต้องอิงนิยายหรือทฤษฎีใดๆ)

ตอนเช้าชวนเดินป่า หลักสูตรดวงตาเห็นธรรม โดยอธิบายว่า ..ถึงผมจะอยู่กับต้นไม้ใบหญ้ามานาน แต่ก็มองอะไรๆฉาบฉวยมาตลอด ไม่รู้ว่าจะเอาใบไม้มาใช้ประโยชน์ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตประจำวันได้อย่าง ไร? แต่พอเรามองเห็นใบไม้เป็นอาหารสัตว์ โอ้โห! ตรงนี้แหละพี่น้อง ที่ดวงตาเห็นธรรมจริงๆ เห็นธรรมชาติเห็นธรรมะ แปลงเอาธรรมชาติมาเป็นทำกิจกรรมและกิจการ คนงานสวนป่าลงมือตัดใบไม้มาสับๆๆๆ ให้วัวกินๆๆๆ วัวอ้วนๆๆ วัวถ่ายได้ปุ๋ยๆๆ เลี้ยงวัวได้สะดวกและเกิดประโยชน์สืบเนื่อง มีงานมีรายได้ สร้างสภาพแวดล้อม มีปุ๋ยคอกไปบำรุงดิน มีการงานอาชีพที่ไม่เสี่ยงต่อดินฟ้าอากาศ มีความหวัง มีโปรตีนชุมชน มีการงานอาชีพที่พัฒนาสืบเนื่อง ขยายงานไปได้ทั่วไทยแลนด์

(เอาใบไม้มาสับให้วัวกิน วัวอ้วนกว่าเลี้ยงด้วยหญ้าเสียอีก)

นับเป็นความโชคดีของชาวTT&T.รุ่นนี้ เทวดาได้ให้ภาพรวมความเป็นมาเชิงโครงสร้างสาระบบการสื่อสารไอทีของประเทศไทย ถ้าใครได้รู้ถึงความเป็นมาของอินเตอร์เน็ทในประเทศไทย จะทึ่งๆๆอึ้งกิมกี่ยกกำลัง3 เทวดายังจัดเกมส์ กระตุ้นต่อมให้คิดที่สนุกสำหรับคนดู แต่คนที่ออกความคิด คิดๆๆจนสมองแฉะ ผมเองก็เพิ่งเคยเห็นจึงเต้นตื่นกับการลุ้นว่ากลุ่มไหนจะทำได้ดี มันเป็นเกมส์ที่อธิบายบรรยากาศและความรู้สึกได้ยาก..คนเราถ้าถูกเคี่ยว ให้คิดแบบบีบความสามารถด้วยเวลาจำกัด มันเป็นอะไรที่ยิ่งกว่าสนุก มันทดสอบกันแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว ผลออกมาจึงวี๊ดบรึมส์แทบสมองทะลุ ขอเสนอว่า..ถ้าใครอยากได้ประสบการณ์เรื่องนี้ก็ลองหาของ ไปบนบานสานกล่าวเทวดาเอาเอง..

เทวดายกเอาหนังสือ เจ้าเป็นไผมา2ห่อ เล่ม1-2

ชาวTT&Tหลายคนทำการบ้านด้วยการเข้าไปอ่านในลานปัญญา

จึงสนใจชาวเฮฮา ศาสตร์

เมื่อมีหนังสือที่ บอกเล่าถึงตัวตนคนแซ่เฮ

เข้าคิวซื้อกัน อย่างคับคั่ง

ทริปนี้ขายลดราคา ถ้าบริจาค100บาทเราลดราคาเหลือเล่มละ40 บาท มีการแถมลายเซ็นฟรี โห!..เข้ามาจับจองกันคนละ2-4เล่ม ผมกับเทวดาเซ็นชื่อกันจนมือหงิก ได้เงินประมาณห้าพันกว่าบาท ตอนแรกกะเวลาว่าจะเข้าบางกอกด้วยกัน ผมมีประชุมที่กระทรวงศึกษาธิการเวลา16.00น. ล้อเคลื่อนออกจากสวนป่าตอนเที่ยง ถ้าจะให้ทันประชุมต้องขับแบบรถแข่งสูตร1 เพื่อความชัวร์หัก พวงมาลัยเข้าสนามบิน มีไฟล์บินลงดอนเมือง15.30 น. ยังพอมีเวลาบึ่งไปประชุมทัน..ระหว่างที่ผมกับสิบล้อเก้ๆกังๆหาทางไปกระทรวงศึกษาธิการ โทรไปถามทางเทวดา บอกว่าอีก3-4 กม.จะเข้าบ้าน ไม่รู้ว่าขับมาหรือเหาะมา เร็วกว่าเครื่องบินเสียอีก อยากรู้ว่ากี่กิโลเมตา/ชั่วโมง ก็หาทางสอบถามเอาเองเน้อ!

เรื่องฉุกละหุก อย่างนี้ต้องใช้บริการเจ้าหนูสิบล้อ

ถึงดอนเมืองลากกระเป๋าเข้ารถได้ก็เผ่นขึ้นทางด่วน

รีบก็รีบยังไปหลงทางจนได้

ผมจำต้องเผ่นไปใช้ บริการมอเตอร์ไซด์ซิ่ง

เข้าห้องประชุมจันทร์เกษม ทันเวลาประชุมอย่างเฉียดฉิว

(ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ขมวดปม..ในระหว่างประชุม)

หัวข้อวันนี้ เป็นการเสนอประเด็นการปรับปรุงนโยบายการศึกษาในมิติต่างๆ ผมรับ

หน้าที่ในส่วนมุมสะท้อนการศึกษาของท้องถิ่นและชุมชน ยกเอาเรื่องเฮฮาศาสตร์กับเอาใบไม้เสิร์ฟวัวก็วงแทบแตกแล้วละครับ โม้ไปว่าหลักสูตรของมหาชีวาลัยอีสาน ไม่เรียนและสอนเสมือนจริง แต่เรียนและสอนในสภาพจริง ไม่เรียนให้เอาคะแนน แต่เรียนให้เอาความรู้เอาความสามารถ สร้างทักษะชีวิต ประเมินผลตรงที่ทำงานหาเงินได้ มีอาชีพ พึ่งพาตนเองได้ เรียนวิชาสร้างงานไม่ใช่เรียนวิชาหางานทำ ถ้าเด็กสนใจเรียนอย่างจริงจัง ก็จะมีรายได้เดือนละ20,000-30,000บาท มากกว่าเงินเดือนปริญญาแรกเข้า เอาไม่เอา ไม่ง้อด้วย ถ้าหลักสูตรนี้ดี จริง มัน ต้องขายตัวเองได้ บอกไปเลยว่านี่ไม่ใช่หลักสูตรท้องถิ่นนะจ๊ะ มันเป็นหลักสูตรเสริมสร้างชีวิตและสังคมโลก

หลังจากเสนอจบ..หลายท่านสนใจ บอกว่าจะขอลงมาดูงาน มาก็มา..ดูให้หายสงสัย จะได้ไม่เสียเวลาแก้ปัญหาแบบวัวพันหลัก คิดและทำแบบเดิมๆแต่ต้องการผลลัพธ์ใหม่มันจะเป็นไปได้อย่างไร? มหาชีวาลัยอีสานก็จะทำงานอิงระบบยังงี้แหละ ใครวาสนาดีก็จะโอกาสมาเก็บเกี่ยวความรู้สดๆใหม่ๆไปปฏิบัติ เนื่องจากมีเวลาอธิบายน้อย ใครสนใจก็เข้าป่ามาหาเองแหละ โธ่! จะไปหาชุดวิชาที่แจ่มๆอย่างนี้ได้ง่ายๆที่ไหน? ชาวTT&T.ตั้งKey Word ในการมาเข้าค่าย ครั้งนี้ว่า “ถอดรหัสภูมิปัญญา พัฒนาวิธีคิด”

เมื่อวานกอล์ฟเจ้า ลูกชายโทนกับโจ้แห่งSCG.โทรมา บอกว่าจะมารับพ่อไปกินข้าวเย็น และปรึกษาเรื่องจะเอาคณะSCG.บุกสวนป่า5คืน6วันในเดือนหน้า ผมนัดให้มารอที่โรงแรมประมาณ6โมงเย็น และแล้วมหกรรมแห้วก็เกิดขึ้น ในเมื่อล่วงไป3ทุ่มแล้วผมยัง ประชุมไม่เสร็จ 2มังกรหนุ่มมานั่งรอที่ร้านอาหารหลาย ชั่วโมง สุดท้ายก็ยกเลิก นัดกันใหม่พรุ่งนี้เช้า9โมงจะพาหลานๆมา เยี่ยมด้วย

(ประชุมเข้ม เลิกเอาตอน4 ทุ่ม นัดกินข้าวใครไว้กระเจิงหมด)

เจ้าหนูสิบล้อรอรับ

บึ่งมาถึงโรงแรมเอา ตอน 4ทุ่ม

ชวนเจี๊ยะลาด หน้าที่โรงแรม

ป่านนี้คงไปนอนอืด และกระมัง

ผมมีเอกสารจากคุณ วิฑูรย์ กรมป่าไม้มาฝากไว้

จะอ่านก่อนนอน ..ถ้าไม่ง่วงเสียก่อน

จบข่าว อิ อิ..

หมายเลขบันทึก: 382470เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2010 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

อรุณสวัสดิ์ค่ะพ่อครูขา

สาวคนไหนมาอ่านบันทึกพ่อครู ก็ต้องมนต์ไปทุกรายแหละ มายืนยันเสน่หาเจ้าพ่อสวนป่าค่ะ ๕ ๕  .. ดีจังวันนี้พ่อครูอยู่ป่าคอนกรีตคงได้ฉลองบำรุงพุงกับพี่สาวแห้วนะคะ ;)

 

สวัสดีค่ะ

วันก่อนเพ่งมองดูพ่อครูทางทีวีค่ะ แต่เห็นคนดังหลายท่านค่ะ คุณตฤณลดหุ่นบางลงนะคะ

ครูปู กับ ครูคิม ยังขยันคงเส้นคงวาจริ๊งจริง อิอิ

สวัสดีค่ะ...

แวะเข้ามาอ่านบันทึกที่อ่านไปก็ยิ้มไปในสำนวนของคนเขียนบันทึก

เบาๆสบายๆ..ไม่เครียดเหมือนบางบันทึกค่ะ

มีความสุขกับการทำงานนะคะ...

สวัสดีค่ะ

ลืมบอกพ่อครูค่ะ "ได้รับทราบข่าวดี" แล้วค่ะ 

ชอบวิชานี้จังเลยครับ คุณครู

ขอบคุณครับ

ดีใจด้วยครูคิม

ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ

รวดเร็วจริงๆ พ่อครู ตอนเที่ยงยังพบกันอยู่ตกเย็นมาอยู่กทม.แล้ว รู้สึกว่าทำให้ใจเย็นลงพอสมควรจากการไปสวนป่า

พ่อครูขา คืนนี้ไม่มีดาวค่ะ มีเมฆขาวลอยละล่องทั่วฟ้า และลมพัดแรง ฝั่งโน้นเป็นไงบ้างเอ่ยคะ ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ค่ะ ;)

ขอบคุณท่านครูบา ครับสำหรับกิจกรรม ดี ๆ ที่ได้แนะนำให้

ขอบคุณ TT&T ที่ส่งไปหาท่านครูบา ครับ

ต้นไม้ที่นำมา ยังไม่ได้ปลูกเลย

  • ตามดูอยู่ที่อื่น จนลืมมาดูแถวนี้ครับ
  • ตื่นเต้น ทุกรส ทุกบท และทุกตอนเลย
  • วาสนาดีคงมีโอกาสไปนั่ง - นอนตีพุงและหาความรู้ที่สวนป่าอีก

 

พ่อครูขา มาหย่อนความคิดถึงค่ะ

ได้อ่านแล้วค่ะหนังสือ "เจ้าเป็นไผ"

และปลูก "น้ำเต้า" แล้ว รอดูผลผลิตค่ะว่าจะเป้นไงบ้าง

คุณพ่อครูบา คะ หนูอ่านหนังสือที่คุณพ่อครูบาให้ เจ้าเป็นไผและหอมทวนลม ได้อะไรเยอะมาก วันหลังจะเข้าบล็อก เล่าให้คุณพ่อครูบาอ่านนะคะ จากครูหญิง ลูกสาวสาขานวัตกรรมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นค่ะ

คุณพ่อครูบา คะ หนูอ่านหนังสือที่คุณพ่อครูบาให้ เจ้าเป็นไผและหอมทวนลม ได้อะไรเยอะมาก วันหลังจะเข้าบล็อก เล่าให้คุณพ่อครูบาอ่านนะคะ จากครูหญิง ลูกสาวสาขานวัตกรรมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท