ป้องกันค้างคาวทำลายผลลองกองสุก....โดยไม่ต้องใช้สารเคมี


วิธีป้องกันการทำลายของค้างคาว/ชะมด โดยไม่ต้องใช้สารเคมี

             ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลผลไม้สุกกำลังเริ่มทยอยเข้ามา  ชาวสวนลองกองกำลังรอลองกองสุก เกษตรกรคงเห็นรายได้อยู่ข้างหน้า แต่ขณะเดียวกันความหอมหวลของผลไม้สุก โดยเฉพาะลองกองก็มีผลชักนำให้เหล่าสัตว์กินผลไม้มาแวะเยี่ยมเยียนสวนในยามวิกาล โดยเฉพาะค้างคาวหนู หรือ ชะมด ( จะมีสักเท่าไหร่ ) แน่นอนครับ..เสียหายแน่   จากที่เคยประสบกับตัวเองและได้ยินจากเกษตรกรในแดนไกลที่ปลูกพืชชนิดนี้เช่นกัน  เขามีวิธีป้องกันการทำลายของค้างคาว/ชะมด ซึ่งได้ผลและไม่ยุ่งยาก คือ      

           1. ใช้ปลาแขวนตามพุ่มผลไม้  ซากปลาเมื่อผ่านไปหลายวันจะเน่าและส่งกลิ่นเหม็นอบอวลทั้งสวน แต่ช่วยได้ชะงัด แต่ไม่ใช่ปลาถุงเดียวแขวนทั้งฤดูกาลนะครับ ควรเปลี่ยนถ่ายทุกๆ อาทิตย์ถ้ากลิ่นไม่ค่อยแรง   จนกว่าจะเก็บเกี่ยวผลลองกองเสร็จ      

          2.เคยได้ยินชาวสวนแดนไกลใช้มันสำปะหลังตัดเป็นแว่นๆ แล้วแขวนตามพุ่มผลไม้ลองกอง ก็สามารถช่วยได้เช่นกันครับ      ทั้งสองวิธีง่าย สะดวก ต้นทุนต่ำ พวกปลาเน่า เราใช้ไส้ปลาที่ควักออกทิ้งนั่นแหละมาใช้ ส่วนมันสำปะหลังนั้น หาได้ทั่วๆ ไปตามสวนหลังบ้าน ครับ     

        เรื่องเล่าโดย   คุณผานิต   งานกรณาธิการ   นักวิชาการเกษตร  ศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร    

หมายเลขบันทึก: 38200เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2006 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
วิธีการสู่สำเร็จของเกษตรกรมีหลายวิธีจริง ๆ น่ะค่ะพี่ แล้ววิธีการของทุเรียน และมังคุด ปลอดสารเคมีที่เป็นภูมิปัญญาของตัวเกษตรมีเล่าสู่กันฟังบ้างมั๊ยค่ะ
ตอนเด็ก ๆ เห็นผู้ใหญ่เขาเอา "กะโจว" (ไม่แน่ใจว่าเรียกถูกต้องหรือไม่...มันนานมาแล้ว) มาแขวนไว้ที่ต้นไม้ที่มีผลดก โดยเฉพาะมะม่วง ฯลฯ นัยว่า ถ้ามาเก็บ มาขโมยไปกินจะเกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ... นี่นับเป็นภูมิปัญญาหรือเปล่าครับ?
"กระโจ"  ความคิดผม...นับว่าเป็นสุดยอดของภูมิปัญญา ไม่ใช่เป็นการหลอกแต่เป็นการบอกว่าของสิ่งนี้มีเจ้าของและหวงด้วยนะ ห้ามเก็บ หยิบ ฉวย โดยไม่บอกกล่าว คนที่เห็นเชื่อและปฏิบัติเพราะเขามีศิลธรรมในใจ.......ไม่รู้เข้าใจผิดหรือเปล่า
  • น่ารักจัง... มีคนมาต่อ "เรื่องเล่า" ของเราแล้วมันสนุกอย่างนี้นี่เอง
  • ตั้งเป็น "กระโจแก็งค์" ซะเลยเป็นไง? ผมขอเสนอให้ "พี่วิเวก" เป็นหัวหน้าแก็งค์ก็แล้วกัน ในฐานะที่ยืนยันเป็นมั่นเหมาะว่า นี่คือภูมิปัญญา :)

 

  • เห็นด้วยว่า "กระโจ" ดีจริง ตอนเด็กๆ ก็ไม่เข้าใจ มีความกลัวอย่างเดียว แต่พอโตขึ้นจึงรู้ว่า "นี่แหละ.....สุดยอดภูมิปัญญาของบรรพบุรุษของเรา" ทำให้เข้าใจคำว่า "อดเปรี้ยว ไว้กินหวาน" ซึ่งเด็กๆ ในสมัยนี้ไม่ค่อยเข้าใจ
กำลังพยายามหารูป "กระโจว" มาให้ดู

"อดเปรี้ยว ไว้กินหวาน" ซึ่งเด็กๆ ในสมัยนี้ไม่ค่อยเข้าใจ แล้วพี่ท่านคนสมัยก่อนช่วยอธิบายหน่อยแตะฮะ

 

ตอนเด็กๆต้นผลไม้ที่เขาแขวนกระโจผมชอบกินนะเก็บกินประจำถ้าไม่แขวนไม่ชอบเพราะเจ้าไม่ห่วงไม่ตื่นเต้น.

     เรื่องค้างคาวผมมีวิธีไล่ที่ขอเสนอคือ ใช้ข่ายดักค้างคาวมาสักหลายตัวแล้วเอากะปิทาให้ทั่วตัวแล้วปล่อยค้างคาวบินกลับไปเข้าฝูงรับรองได้เรื่อง.

                                                          Mustache.

ใช้ใบกล้วยแห้งพาดไว้ตามกิ่ง หรือลำต้นปิดชอ่ลองกองให้ทั่วให้ทั่วก็สามารถป้องกันค้างคาวได้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท