ประทับใจ


สื่อมวลชนนานาประเทศประทับใจปวงไทยรักในหลวง
ด้วยความยิ่งใหญ่ของพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ที่มีขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ประชาชนคนไทยต่างใส่เสื้อสีเหลืองไปรวมตัวกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้ากว่าล้านคน เพื่อรอชมพระบารมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ เสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม ภาพดังกล่าวติดตรึงใจคนไทยทั้งประเทศ รวมทั้งสร้างความตื่นตะลึงให้คนทั่วโลก ที่ได้ชมภาพนี้จากสื่อต่างประเทศ

จึงทำให้สื่อมวลชนต่างประเทศที่เข้ามานำเสนอข่าวนี้นับพันๆ คน ต่างตื่นเต้นและประทับใจกับภาพที่ตนเองไม่เคยเห็นมาก่อน และไม่เคยเชื่อว่าประชาชนคนไทยจะรักและเทิดทูนพระมหากษัตริย์อย่างที่เห็นผ่านตาตัวเอง

มิสสวาโรส แอลเกรวา ผู้สื่อข่าวจากประเทศสวีเดน ที่เดินทางมาประเทศไทยเป็นครั้งแรก เพื่อรับผิดชอบภารกิจนำเสนอข่าวพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมพิธีสำคัญเช่นนี้ ซึ่งก่อนเดินทางก็ได้หาข้อมูลและศึกษาจากเวบไซต์ต่างๆ ในเรื่องของพระมหากษัตริย์ไทย แต่พอมาถึงและได้เห็นภาพความรักจากคนไทยที่มีต่อพระองค์ท่าน ทำให้ภาพที่คิดไว้ครั้งแรกลบออกไปจากใจเลย

"ยิ่งเห็นภาพที่คนไทยใส่เสื้อสีเหลืองกันทั้งประเทศ และมารวมตัวกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำเอาตะลึง ด้วยอากาศร้อนมาก ทุกคนก็ยังอยู่ ไม่ไปไหน ซึ่งไม่เคยเห็นมาก่อน รวมทั้งพระราชพิธีต่างๆ ก็มีความสวยมาก โดยเฉพาะขบวนเรือพระราชพิธีสวยงามที่สุด ดูจากภาพหรือจากเวบไซต์ยังสวยไม่เท่าเลย สวยจริงๆ และดีใจที่ได้มีโอกาสมาทำข่าวนี้ ถือว่าเป็นเรื่องดีเรื่องหนึ่งในชีวิตทีเดียว" ผู้สื่อข่าวสวีเดน บอกด้วยความภาคภูมิใจ

ด้าน นีเท็น ดอร์จี ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์จากประเทศภูฏาน กล่าวว่า ไม่ใช่ครั้งแรกที่มาประเทศ ด้วยหน้าที่รับผิดชอบจะนำเสนอข่าวในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่แล้ว จึงมีโอกาสเดินทางเข้ามาทำข่าวในประเทศไทยหลายครั้ง แต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีโอกาสมานำเสนอข่าวพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้ ทำให้เห็นและรับรู้อย่างแท้จริงว่า คนไทยรักพระมหากษัตริย์มากแค่ไหน เป็นภาพที่หาดูได้ยาก ก็เหมือนกับคนภูฏานรักกษัตริย์เช่นกัน แต่ด้วยประเพณีต่างกัน ความสวยงามจึงแตกต่างกันคนละแบบ โดยเฉพาะขบวนเรือพระที่นั่งสวยมาก ยิ่งช่วงที่พระอาทิตย์ตกเห็นลำน้ำเจ้าพระยาสวยงามจริงๆ "ผมภาคภูมิใจแทนคนไทยทุกคนที่มีพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่และรักประชาชนคนไทยทุกคน"

ปิดท้ายที่นักข่าวสาวจากประเทศโมร็อกโก มิสลาทิสา เบนฮาริมา ผู้สื่อข่าวจากสถานีโทรทัศน์โมร็อกโกที่เดินทางมานำเสนอข่าวพระราชกรณียกิจของพระราชอาคันตุกะ เจ้าหญิงลัลลา ซัลมา เบนนานี พระชายาในสมเด็จพระราชธิบดีโมร็อกโก กล่าวว่า เป็นครั้งแรกในชีวิตที่มีโอกาสเดินทางมาประเทศไทย ซึ่งส่วนตัวพูดภาษาอังกฤษไม่ได้มาก แต่ก็จะพยายามนำเสนอข่าวจากภาพที่เห็นด้วยตาตนเอง โดยภาพต่างๆ ที่เห็นบางภาพไม่สามารถบรรยายได้เลย เพราะประทับใจในความรักที่คนไทยมีต่อพระมหากษัตริย์พระองค์นี้

"ความสวยงามของพระราชวัง ความสวยงามของพระราชพิธีต่างๆ โดยเฉพาะขบวนเรือพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เป็นภาพที่สวยงาม ติดตราตรึงใจ ทั้งที่ในระหว่างทำข่าวเหนื่อยมาก ตอนนี้เดินไม่ไหวแล้ว แต่เมื่อเห็นเรือพระที่นั่งมาตรงหน้าประกอบกับความสวยงามของพระบรมมหาราชวังด้านหลัง เป็นภาพประทับใจไม่รู้ลืม จนไม่รู้จะถ่ายทอดอย่างไรให้คนโมร็อกโกเข้าใจ และเห็นภาพเหมือนตัวเองเห็น สวยงามที่สุดในโลกที่เดียว บอกได้เลยว่าคนที่เห็นจากภาพที่ถ่ายทอดออกไปจะไม่สวยและตรึงใจอย่างที่ตนเองเห็นจากตาเลยทีเดียว ซึ่งเป็นความยากมากที่จะบรรยายภาพนี้ให้ทุกคนได้รับรู้ แต่ก็จะพยายามและจะจำภาพนี้ของประเทศไทยไปตลอดชีวิตทีเดียว" ผู้สื่อข่าวสาวจากโมร็อกโก กล่าวด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแม้จะเหน็ดเหนื่อยจากภาระหน้าที่ตลอดทั้งวัน

ได้ยินแบบนี้คนไทยทุกคนก็ปลื้มและภาคภูมิในความเป็นไทย แต่อย่าลืมรักษาเอกลักษณ์นี้ให้คงอยู่กับคนไทยทุกคนไปตลอดชั่วกาลนาน ที่สำคัญทำหน้าที่ของคนไทยอย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อสนองคุณแผ่นดินและสนองตามกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พวกเราทุกคนรักและเทิดทูนยิ่งชีวิต
คำสำคัญ (Tags): #ประทับใจ
หมายเลขบันทึก: 38199เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2006 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท