ทบทวนความเข้าใจจากการอ่าน "การจัดการความรู้ ฉบับบมือใหม่หัดขับ" 1


                นี่ก็เข้าสัปดาห์ที่ 2 ของการทำงานที่ สคส.แล้ว ในสัปดาห์ก่อนอยู่ที่ office เกือบทั้งสัปดาห์ก็ใช้เวลาไปกับการอ่านและค่อยๆ ทำความเข้าใจกับคำว่า การจัดการความรู้ ถึงแม้หลายครั้งมักได้ยินว่า การจัดการความรู้จะเข้าใจได้ต้องเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ       แต่ ณ ตอนนี้เท่าที่ทำได้ก็คือต้องอ่าน    ซึ่งก็ได้อ่านหนังสือ การจัดการความรู้ฉบับมือใหม่หัดขับ ของ อาจารย์ประพนธ์ จบแล้ว        จึงรบกวนขอให้ท่านผู้รู้ช่วยพิจารณาด้วยว่าตนเองนั้นเข้าใจคลาดเคลื่อนหรือไม่

                ซึ่งในการเข้าใจเบื้องต้นกับคำว่า การจัดการความรู้ ที่มักเรียกกันสั้นๆ ว่า KM (Knowledge Management)” นั้น เป็นเครื่องมือชิ้นหนึ่งในการทำงานให้สัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมายโดยใช้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับงานที่ตนทำเป็นฐาน ซึ่งก็คือผู้จะนำ KM ไปใช้นั้นมีเป้าหมายของตนไว้อยู่ก่อนแล้วแล้วจึงนำ KM ไปใช้เพื่อให้งานบรรลุตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่วางไว้   ดังนั้น KM จึงไม่ใช่เป้าหมาย                            

ความรู้ ในคำว่า การจัดการความรู้ คือ ความรู้ทุกๆ อย่างที่เกี่ยวข้องกับงานทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น การปฏิบัติที่ประกอบด้วยทักษะและเทคนิคต่างๆ และรวมไปถึงมุมมอง ทัศนคติ และความรู้สึกที่มีต่องานที่ตนทำ

                สำหรับ KM ตามแบบของ สคส. นั้น แบ่งออกเป็น 3 ส่วนที่สำคัญ โดยการใช้โมเดลปลาทูในการอธิบาย คือ

·        ส่วนที่ 1  ส่วนหัวปลา (Knowledge Vision: KV)  => ผู้จะนำ KM ไปใช้ต้องมีเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนว่าจะนำ KM ไปพัฒนา ปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงอะไรในหน่วยงานหรือองค์กรนั้นๆ 

·        ส่วนที่ 2 ส่วนกลางตัวปลา (Knowledge Sharing : KS) => เป็นการจัดการหรือทำให้คนในหน่วยงานหรือองค์กรพร้อมที่จะแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้แก่กันด้วยความจริงใจ  ด้วยการใช้วิธีการหรือกรรมวิธีต่างๆ

·        ส่วนที่ 3 ส่วนหางปลา (Knowledge Assets : KA) => เป็นการจัดการหรือจัดเก็บข้อมูลหรือองค์ความรู้ต่างๆ ซึ่งถือเป็นคลังความรู้ที่ต้องพร้อมใช้งานอยู่เสมอ จึงต้องใช้ง่าย สะดวก และทันเหตุการณ์อยู่เสมอ   ซึ่งเครื่องมือที่สำคัญในการช่วยส่วนนี้คือ ICT 

การนำโมเดลปลาทูไปใช้ในหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ จะมีแบบฉบับเฉพาะตัว อยู่ที่ว่าจะเน้นที่ส่วนใด  เช่น

-          เน้นส่วนที่ 2 มาก  องค์กรนั้นก็จะมีส่วนกลางตัวปลาใหญ่  

-          เน้นส่วนที่ 3 มาก  องค์กรนั้นก็จะมีส่วนหางปลาใหญ่ 

-          เน้นทั้ง 3 ส่วนเท่ากัน  องค์กรนั้นก็จะมีตัวปลาใหญ่ทั้งตัวหรือสมส่วน

  ** ไม่ทราบว่าจะมีมั๊ยคะ..ถ้าจะเน้นที่หัวปลามากที่สุด...แล้วเป็นปลาหัวโต..จะถือว่าเป็นปลาพิการมั๊ยคะ ** 

จะทยอยเขียนออกมาอีกนะคะ

หากเข้าใจคลาดเคลื่อนหรือผิดพลาดช่วยกรุณาแนะนำหรือเพิ่มเติมให้ด้วยคะ

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #coordinator#km#kmi
หมายเลขบันทึก: 38115เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2006 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท