Tacit Knowledge


เหรียญทองแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศ

ความรู้ฝังลึก ทำอย่างไรเรียนเก่ง 

 ต้องขอแสดงความยินดีกับ นักเรียนไทย 4 คน ที่ไปแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี 2549 ระหว่างวันที่ 2-11 ก.ค. ณ เมืองเกียงซาน ประเทศเกาหลีใต้ ปรากฏว่านักเรียนไทยสามารถทำได้ 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง ได้แก่ น้องวีระศักดิ์ ศรีสุขนิมิต จากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม ได้เหรียญทอง น้องจิรารัตน์ จิรารยะพงศ์ จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้เหรียญเงิน น้องธวัชชัย ชัยจรัสพงษ์ จากโรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก ได้เหรียญเงิน (AC และ BCC ซี้กันครับ จตุรมิตรสามัคคี) และ น้องภัทรวดี ประยืนยง จากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม ได้เหรียญทองแดง

 ประเด็นที่เป็นความรู้ฝังลึกจาก น้องวีระศักดิ์ ที่ได้เหรียญทอง คือ ไม่ได้เรียนพิเศษแต่อย่างใด แต่เป็นการที่อ่านหนังสือทำความเข้าใจ ทำให้ประสบความสำเร็จ ทำให้นึกไปถึงท่าน รองศาสตราจารย์ ดำรง หอมดี ที่ท่านได้เหรียญทองดี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (คลิก) ท่านแรกท่านประสบความสำเร็จก็เพราะ "ขยันทำการบ้านและแบบฝึกหัด"ครับ

บางท่านให้ความเห็นว่า การไปเรียนพิเศษ บางท่านไปเพื่อ "สังคม" เพื่อจะได้มีสถานที่ได้ "แลก เปลี่ยน เรียน รู้" ครับ

JJ

หมายเลขบันทึก: 38101เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2006 08:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อ่านแล้วนึกถึงปราชญ์ชาวบ้านในท้องถิ่นชนบท ที่ไม่ได้เรียนหนังสือในมหาวิทยาลัย แต่มีหลักคิด มีฝีมือ มีภูมิปัญญาติดตัวมา และถ่ายทอดให้ลูกหลา่นได้ แบบนีเป็นความรู้้จะฝังลึก... ถึงลูกหลานเลยนะครับ

 Dharma Wheel เรียนท่าน Bon_Free

 ท่านหนึ่งที่พวกเราประทับใจ คือ ท่านครูบาสุทธินันท์ ครับ

 







พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท