ระบบกระจายยาต้านไวรัสเอดส์โดยระบบ VMI แนวใหม่


VMI แนวใหม่ , ยาต้านไวรัสเอดส์

การบริหารคลังเวชภัณฑ์ยาต้านไวรัสเอดส์ด้วยระบบผู้ขายเป็นผู้บริหารคลังเวชภัณฑ์

                              ในการบริหารคลังเวชภัณฑ์ยาต้านไวรัสเอดส์ในเครือข่ายการให้การบริการยาต้านไวรัสเอดส์ในระบบปัจจุบันเป็นระบบที่ผู้ซื้อ ( กรมควบคุมโรค )และหน่วยงานเครือข่าย เป็นผู้เก็บและบริหารคลังเวชภัณฑ์โดยมีการเก็บเวชภัณฑ์ ณ คลังที่ระดับต่าง ๆ กันทุกแห่ง ได้แก่ สำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์  สำนักงานป้องกันควบคุมโรค โรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ ส่งผลให้มีการเก็บเวชภัณฑ์ยาไว้ในคลัง ในปริมาณสูง และเกิดปัญหาเวชภัณฑ์ ยาขาดแคลนในสถานบริการบางแห่ง และเวชภัณฑ์ยาหมดอายุในสถานพยาบาลบางแห่งในเวลาเดียวกัน

                การบริหารคลังเวชภัณฑ์ด้วยระบบผู้ขายเป็นผู้บริหารคลังเวชภัณฑ์ คือ ระบบที่ผู้ขาย ( องค์การเภสัชกรรม ) เก็บรักษาและบริหารยาคงคลังหลังจากการทำสัญญาตกลงปริมาณการซื้อขายแล้ว และผู้ขายเป็นผู้ทำการส่งยาไปยังสถานพยาบาลเครือข่ายเป็นระยะ ๆ ภายในระยะเวลาส่งสินค้า (Lead time of delivery) เมื่อระดับยาคงคลังที่สถานพยาบาลเครือข่ายลดลงถึงระดับหรือจุดส่งสินค้า ( Re-order point ) รวมถึงผู้ขายทำการแลกเปลี่ยนยาจากสถานพยาบาลหนึ่งไปสู่สถานพยาบาลหนึ่งด้วย ซึ่งจะช่วยลดการดูแลเก็บรักษาและการบริหารคลังเวชภัณฑ์ลง รวมถึงแก้ปัญหาการกระจุกตัวและการกระจายยาในระดับโรงพยาบาลต่าง ๆ อีกด้วย

  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

หมายเลขบันทึก: 38081เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2006 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท