หัวหน้างานที่ดี


แม้ผู้บังคับบัญชาจะมีความรู้และทักษะในการทำงานมากเพียงใด หากขาดทักษะในการสอนก็จะไม่สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตัวเองรู้ให้กับคนอื่นได้

หัวหน้างานที่ดี

            ในหน่วยงานแต่ละหน่วยงานย่อมมีปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย เช่น

                        ไม่ทำงานตามวิธีการทำงานมาตรฐาน

                        ทำชิ้นงานได้คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน

                        มีงานเสียหรือต้องทำซ้ำมากเกินไป

                       มีการเสื่อมหรือชำรุดของเครื่องจักรและอุปกรณ์

                       งานช้าหรือหยุดงานบ่อย

                       ไม่ใช้อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยอย่างถูกต้อง

                       พนักงานขาดความสนใจในงาน

                       พนักงานขาดความระมัดระวังในการทำงาน

                       ใช้เวลาในการเรียนรู้งานนานเกินไป

                       หรืออื่นๆ อีกบ้างตามลักษณะของการประกอบการ แต่ก็คงประมาณนี้

            ปัญหาเหล่านี้ล้วนเกิดจากการกระทำของผู้ปฏิบัติการหรือลูกน้องของหัวหน้าทั้งหลาย ทั้งสิ้น  ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาแล้วผู้ที่จะอำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ ก็คงจะหนีไม่พ้น “หัวหน้า”

            การที่หัวหน้าจะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ดีนั้น หัวหน้าจะต้องเป็นผู้มีคุณลักษณะ เบื้องต้น 5 ประการ คือ

            1. ความรู้เกี่ยวกับงาน หมายถึง

ความรู้เกี่ยวกับงานในหน้าที่ของทุกท่าน เช่นความรู้เกี่ยวกับชนิดของวัตถุดิบ เครื่องจักร อุปกรณ์ กระบวนการและเทคนิคการผลิต เป็นต้น

ในแต่ละวันแม้จะทำงานเหมือนเดิม เราก็ต้องพยายามเพิ่มพูน ”ความรู้เกี่ยวกับงาน” ของตัวเองให้มากขึ้น และในกรณีที่ต้องทำงานใหม่ๆ หรือต้องย้ายที่ทำงาน ก็ยิ่งจำเป็นที่จะต้องหาความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติมให้มากขึ้นด้วย

การมี “ความรู้เกี่ยวกับงาน” ถือเป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่จำเป็นสำหรับผู้บังคับบัญชาที่ดี

2. ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบในหน้าที่ หมายถึง

ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบและอำนาจหน้าที่ ซึ่งเป็นความรู้ที่จำเป็นสำหรับการทำงานตามแนวนโยบาย ข้อตกลง กฎระเบียบ ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย แผนงาน และความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในบริษัทและโรงงาน

เนื่องจากหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้บังคับบัญชาในแต่ละบริษัทหรือแต่ละโรงงานแตกต่างกัน “ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบในหน้าที่” ของแต่ละบริษัทก็จะแตกต่างกันไปด้วย

กล่าวคือ ตราบใดที่ผู้บังคับบัญชาคนหนึ่งยังทำงานอยู่ในบริษัทหรือโรงงานแห่งหนึ่ง ก็จะต้องมีหน้าที่รับผิดชอบตามข้อกำหนดของบริษัทนั้น นั่นหมายถึง ผู้บังคับบัญชาจึงต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับความรับผิดชอบที่ตัวเองได้รับมอบหมายหรือตามที่บริษัทกำหนด รวมถึงอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดี

การมี“ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบในหน้าที่” เป็นคุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งที่จำเป็นสำหรับการเป็นผู้บังคับบัญชาที่ดี

3. ทักษะในการพัฒนาปรับปรุงงาน หมายถึง

ทักษะในการศึกษาเนื้อหาของงานอย่างละเอียดและทำงานนั้นให้ง่ายขึ้น สามารถกำหนดหรือรวมขั้นตอนการทำงานให้สะดวกขึ้น หากมีทักษะด้านนี้ก็จะทำให้สามารถใช้วัตถุดิบ เครื่องจักร และแรงงานที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

หัวหน้าทุกท่านควรจะได้รับการฝึกฝนเพื่อพัฒนาทักษะด้านการพัฒนาปรับปรุงงานในการฝึกอบรมเฉพาะด้านเกี่ยวกับวิธีการพัฒนาทักษะด้านนี้ด้วย

4. ทักษะในการปฏิบัติต่อคน คือ

ทักษะที่สามารถนำมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการประสานงานที่ดีระหว่างผู้ร่วมงานและเพื่อให้ผู้บังคับบัญชาได้รับความร่วมมือจากลูกน้อง

ในความเป็นจริง ผู้บังคับบัญชาจะต้องสร้างผลงานผ่านการทำงานของลูกน้อง ดังนั้น หากท่านนำทักษะด้านนี้มาใช้อย่างสม่ำเสมอก็จะสามารถป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในที่ทำงานของท่านได้ หรือในกรณีที่เกิดปัญหาขึ้นแล้วท่านก็จะสามารถจัดการกับปัญหาเหล่านั้นได้อย่างดี

หัวหน้าทุกท่านควรจะได้รับการฝึกฝนเพื่อพัฒนา ”ทักษะในการปฏิบัติต่อคน” ด้วย

5. ทักษะในการสอนงาน คือ

ทักษะที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการฝึกอบรมพนักงานให้เป็นคนที่สามารถทำงานได้อย่างดี หากผู้บังคับบัญชามีทักษะในด้านนี้ก็จะสามารถลดความสิ้นเปลือง การทำงานซ้ำ และชิ้นงานเสียให้น้อยลง รวมทั้งยังสามารถลดอุบัติเหตุ และความเสียหายที่อาจเกิดกับเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆ ได้อีกด้วย

แม้ผู้บังคับบัญชาจะมีความรู้และทักษะในการทำงานมากเพียงใด หากขาดทักษะในการสอนก็จะไม่สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตัวเองรู้ให้กับคนอื่นได้

            ทั้ง 5 ประการนี้เป็นสิ่งที่หัวหน้าจำเป็นต้องมี  2 ความรู้ข้างต้น เป็นสิ่งที่ต้องขวนขวาย เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ แต่ 3 ทักษะต่อมานั้น ต้องหาความรู้มาแล้วดำเนินการฝึกฝนจนชำนาญจึงจะได้มาซึ่งทักษะ และทักษะที่ได้มานั้นก็จะติดตัวไปจนตายไม่มีใครขโมยหรือแย้งไปได้

“นี่แหละ จะทำให้ เป็นหัวหน้างานที่ดีได้”

Sekpornsawan  Boonpetch

๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๓

คำสำคัญ (Tags): #hrd
หมายเลขบันทึก: 380287เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2010 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณมากค่ะ  ได้ข้อมูล ให้พ่อบ้าน ที่กำลังต้องการเรื่องนี้พอดีเลยค่ะ

ใช้ประโยชน์ได้ก็ดีใจด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท