อารยธรรมโลกตะวันตก 2


มีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อความคิดขัดแย้งแบบเดิม ๆ ทางการเมืองและการศาสนานั้นแล.

สาเหตุการฟื้นฟูศิลปวิทยาเริ่มต้นที่อิตาลี

        ด้วยเหตุผลการคมนาคมทั้งทางทะเลและทางบกล้วนมาบรรจบกันในอิตาลีนี้จนมีคำกล่าวแต่โบราณว่าถนนทุกสายมุ่งตรงสู่กรุงโรมแห่งอิตาลีทั้งนั้น และที่นี้จึงเป็นศูนย์กลางทุกอย่างทั้งการค้าการอุตสาหกรรมอย่างเมืองฟลอเรนส์ ( Florence ) เป็นศูนย์กลางทางการค้า  อุตสาหกรรม  และการธนาคาร  บรรดาคนรวยต่างซื้อเครื่องประดับ  ศิลปวัตถุ 

 รวมถึงวรรณกรรมล้ำค่าจากกรีกและจักรวรรดิไบเซนไทน์รวมถึงการแลกเปลี่ยนสินค้าทางโลกตะวันออก  จากอิตาลีมีนครรัฐเยอะไม่ยอมขึ้นตรงอยู่ในอำนาจของจักรพรรดิและพระสันตะปาปา 

 แม้เจ้านายชั้นสูงก็ให้การสนับสนุนการฟื้นฟูศิลปะวิทยาของเดิมที่เคยเจริญรุ่งเรืองมานมนานหลังจากหลงทางอยู่ใต้อิทธิพลทางศาสนาที่ชี้นำเป้าหมายชีวิตไปสู่โลกหน้าอยู่กับพระผู้เป็นเจ้า  แต่โดยแท้จริงแล้วชาวตะวันตกชอบเป้าหมายการแสวงหาความสุขทางโลกวัตถุหรือค้นหาความสุขแค่ในโลกนี่เท่านั้นไม่เพ้อฝันไปไกลถึงโลกหน้า 

 ดังนั้นชาวอิตาลีที่ออกนอกกรอบทางการเมืองและศาสนาจึงนำหน้าฟื้นฟูศิลปะวิทยาการเป็นจุดแรกในโลกตะวันตก  จนประเทศทั่วยุโรปเอาเป็นแบบอย่างได้ขยายไปอย่างเร็วคือเรื่องการพิมพ์  อย่างในปี พ.ศ. 1991

ที่เมืองไมอินซ์ ( mainz ) แห่งเยอรมัน  มีการพิมพ์หนังสือออกมามากเป็นประวัติการณ์ด้วยการประดิษฐ์แท่นพิมพ์ของ  จอห์น  กูเตนเบอร์ก  ( John  Gutenberg ) โดยวิวัฒนาการเครื่องพิมพ์มาจากจีน  และกระดาษลินินสำหรับนำมาพิมพ์วิวัฒนาการมาจากชาวมุสลิม 

กล่าวกันว่าคัมภีร์ไบเบิลต้นฉบับปรากฏครั้งแรกในโลกของการพิมพ์ที่นี้ในปี พ.ศ. 1997  และช่วงปี  พ.ศ. 2043 เป็นต้นไป หนังสือได้ถูกพิมพ์ออกมาเผยแพร่ไปทั่วยุโรป 

 จนประชาชนทั่วไปได้อ่านได้กล้าแสดงความคิดเห็นของตนและกล้าท้าทาย  โต้เถียง  มีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อความคิดขัดแย้งแบบเดิม ๆ ทางการเมืองและการศาสนานั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 380029เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2010 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะอาจารย์

สวัสดีครับ คุณอิงจันทร์ ณ กระท่อมอิงจันทร์

วาว ๆ ดีจัง ที่มาแจ้งข่าวสารเป็นประโยชน์ตนประโยชน์ท่าน...

มีความสนุกไปกับการบันทึกแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะครับผม

จะแวบเข้าไปชม...แต่ยังงง ๆ อยู่ครับว่า...ไปโหวตกันยังไงขั้นตอนของทางเข้าไปจากไหนไปไหน...ตามประสาคนไม่คุ้นเคยกับเว็บอื่น ๆ ...อิ อิ อิ

ขอบคุณที่แจ้งข่าวให้รับรู้เพื่อก้าวไปกับความสนุกสนานทาง IT นะครับผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีวันอาทิตย์ค่ะท่านอ.หล่อใหญ่

ชอบประเด็นนี้ค่ะ

จนประชาชนทั่วไปได้อ่านได้กล้าแสดงความคิดเห็นของตนและกล้าท้าทาย  โต้เถียง  มีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อความคิดขัดแย้งแบบเดิม ๆ ทางการเมืองและการศาสนา   

น่าจะช่วยให้เกิด ภราดรภาพ เสรีภาพ และนำไปสู่สันติภาพ ของโลกเรานะคะ ;)

สวัสดีครับ คุณpoo

ตอนนี้สายฝนกำลังเทลงมาที่เมืองหาดใหญ่ มองขึ้นไปบนฟ้ามีแต่เมฆฝนละ ลมแรงพัดเอาลูกไทรสุกหล่นลงพื้นดิน หมู่กระรอกและนกน้อย ๆ หลายตัวแอบหลบฝนต่างมองกันอยู่ คงอดกินละ...อิ อิ อิ

หลักฐานทางประวัติศาสตร์ทางตะวันตกมีวิวัฒนาการมาอย่างน่าสนใจ ด้วยคนเราเป็นคนสร้างสรรค์ทุกสิ่งให้เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้ามาได้เพียงนี้ ด้วยสาเหตุใด..? นะครับผม

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท