เรื่อง เล่า เร้า พลัง ( ๒ )


เจ้าของรางวัล เหรียญทองแดง PCU ร.พ เมยวดี

    ทีมงาน HACC_KKU ได้ออกเยี่ยม โรงพยาบาลชุมชน เมยวดี จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็น ร.พ เครือข่ายที่ได้เข้าร่วมในโครงการ HA_KM และ นำเทคนิคการสร้างองค์กรแห่งการเรียน รู้ ร่วมกับชุมชน ในเรื่องการ "สื่อสาร และ การจัดการดูแลตนเองของผู้ป่วยเบาหวาน" โดยทีมงานสหสาขาวิชาชีพได้เล่าถึงความพยายามที่จะสื่อสารให้ผู้ป่วยเบาหวานในชุมชนที่รับผิดชอบได้เข้าใจ ถึงวิธีการรักษาด้วยการทานยา และ การป้องกันตนเองไม่ให้เกิดแผลที่เท้า โดยมีวิธีการ ลปรร และ เกิดการพัฒนาตนเอง เช่น การ ลปรร เพื่อลดแผลที่เกิดจากภาวะแทรกซ้อนที่เท้า ผู้สูงอายุต่างแลกประสบการณ์ เพื่อไม่ให้เกิดแผลที่เท้า ซึ่งผลจากการติดตามในคลินิกเบาหวาน ไม่มีแผลที่เกิดใหม่ และ การ ลปรร ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามมา คือ การนัดผู้ป่วยโดยทีมงานเบาหวานเป็นคน ปรับเป็นการนัดโดยเน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางสามารถจัดสรรเวลากันเองและสามารถมาติดตามผลการรักษาได้เกื่อบร้อยเปอร์เซ็นต์ ทำให้ทั้งผู้สูงอายุที่มารับบริการ ชุมชนเบาหวานในตำบลเมยวดี เกิดความสุขในการพัฒนาตนเอง ไม่เกิดความอึดอัดใจในการต้องมาตามโรงพยาบาลนัด แต่มาตามที่ตนเองจัดความเหมาะสมของเวลา แถม งานเภสัชกรรมที่ออกไปร่วมในชุมชน ได้ค้นพบอีกว่า การสื่อสารที่ได้ดำเนินการตอนส่งมอบยารักษาให้ในโรงพยาบาล ไม่สามารถ ทำให้ผู้สูงอายุเข้าใจ ทำให้ต้องมาเรียนรู้ถึงวิธีการสื่อสารที่ยึดผู้สูงอายุเป็นศูนย์กลางจะต้องพูดจากันอย่างไรถึงจะทำให้ผู้สูงอายุเข้าใจ และ ทานยาได้ถูกต้อง ทีมงานได้ฟังเรื่อง"เล่า เร้า พลัง"แล้วเห็นงานนี้ผู้ที่เล่าซึ่งเป็นทีม"สหสาขาวิชาชีพ" มีความภาคภูมิใจ และ ได้นำประสบการณ์ที่เกิดขึ้นมา พัฒนา ตนเอง การพัฒนางาน โดยเน้นผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง เป็นการบูรณาการ HA_HPH_LO_Km ที่น่าสนใจครับ

JJ  

หมายเลขบันทึก: 3797เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2005 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
น่าจะรวบรวม ขุมความรู้ ว่าด้วยวิธีสื่อสารให้ชาวบ้านเข้าใจ    และให้รางวัลวิธีการเยี่ยม

  เรียน อาจารย์ หมอ วิจารณ์ จะดำเนินการครับ จะแจ้งให้น้องเภสัชท่าน เขียนแบบ Story Telling มาเป็น How to ครับ

ขอบพระคุณครับที่ชี้แนะ และ ให้กำลังใจครับ

JJ

  เรียน อาจารย์ หมอ วิจารณ์ จะดำเนินการครับ จะแจ้งให้น้องเภสัชท่าน เขียนแบบ Story Telling มาเป็น How to ครับ

ขอบพระคุณครับที่ชี้แนะ และ ให้กำลังใจครับ

JJ

เครือข่ายจัดการความรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ได้เชิญทีม ร.พ. เมยวดี มาร่วมตลาดนัดความรู้ ครั้งที่ ๒ ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๖ พ.ย. ๒๕๔๘ ไม่ทราบว่าคุณหมอ JJ สนใจมาร่วมงานกับเราด้วยไหมคะ

  ยินดีครับ ไม่ทราบว่าที่ใดครับ

JJ

คุณหมอ JJ คะ ตลาดนัดความรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ครั้งที่ ๒ จะจัดที่ศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กรุงเทพฯ ค่ะ จะจัดส่งจดหมายเชิญและรายละเอียดให้คุณหมอนะคะ อนาคตจะได้ทำงานร่วมกันค่ะ

เรียน ท่านอาจารย์ วัลลา

  ยินดีครับ ถ้าเห็นว่าเป็นประโยชน์ได้ครับ

ขอบพระคุรครับ

JJ

ถึง ภญ เฌอกันตา ด่วน ผมส่ง ไฟล์ไปแล้วตามe-mailที่ให้แต่โดนตีกลับ เพราะที่อยู่ผิด  ช่วยส่งe-mail address กลับให้ผมใหม่ และclear e-mail box space ด้วยเพราะขนาดไฟล์ใหญ่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท