แนวคิดในการจัดโซน...สู่การพัฒนา


สู่เชิงรุกมากขึ้น

       วันนี้ดิฉันนั่งร่างแผนงานในส่วนที่กลุ่มงานจิตเวชดำเนินเป็น R2R หัวปลาที่เรากำหนดกัน ในครั้งนี้คือ การพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตและจิตเวช ซึ่งเป็นงานบริการที่เรามีจำนวนผู้ป่วยอยู่ในความดูแลมากที่สุด และมีแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากปีที่แล้วเรามุ่งเน้นการพัฒนาที่เป็นงานบริการภายใน คือ การบริหารจัดการ ปรับปรุง และพัฒนารูปแบบการบริการในคลินิก จากเดิมที่มีเพียงการมารับยา..พบแพทย์ และกลับบ้าน..ได้ทำการบำบัดเชิงจิตวิทยาก็เฉพาะบางรายเท่านั้น จากนั้นเราก็ปรับโฉมใหม่ ผู้ป่วยที่มารอรับบริการก่อนพบแพทย์เราเพิ่มวงจรของกิจกรรมการบริการเข้าไป ผู้ป่วยเกือบทุกรายที่ไม่มีอาการเปลี่ยนแปลงก็จะได้รับกิจกรรมบำบัด เป็นต้นว่า การเข้ากลุ่มบำบัด กลุ่มนันทนาการ กลุ่มสุขศึกษา การให้คำปรึกษารายบุคคล ฯลฯ และในรายที่มีอาการเปลี่ยนแปลงก็จะได้รับการดูแลเฉพาะก่อน..เป็นต้นว่า..ประเมินสภาพทางจิตเสร็จ ให้การบำบัดรายบุคคล และพาไปพบแพทย์ที่ ER ก่อนเพื่อให้ได้รับยาและการรักษาก่อนเป็นต้น...

       จากงานที่ทำมา..ในการพัฒนาคลินิกบริการที่ผ่านมานั้น ครั้งนี้เราเริ่มลงสู่เชิงรุกมากขึ้น ขยายผลไปตามสถานีอนามัยต่างๆ เราใช้แนวคิดในการจัดโซนผู้ป่วยมาใช้แบ่งกลุ่มผู้ป่วยที่เราจะลงพื้นที่ เพื่อไปทำกิจกรรมการบริการในเชิงรุก จากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทีมงานสุขภาพจิตเราก็ได้มาช่วยกันคิดว่า กิจกรรม และแนวทางที่เราจะดำเนินการนั้นมีอะไรบ้าง แล้วเราก็มากำหนดโซนพื้นที่นำร่องแรกที่เราจะนำรูปแบบใหม่ลงไปใช้ จากนั้นดิฉันก็ขันอาสา..นำแนวคิดแนวทางดังกล่าวนั้นมาเขียน Road Map..เป็นแนวทางไว้อย่างคร่าวๆ...เพื่อนำไปเป็นภาพให้ทุกคนมองเห็นกันชัดมากยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 37910เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2006 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

 Lifeguard เรียน Dr.Ka-Poom

 รุกไปแล้วรับ

   รับมาแล้วรุก

     ช่วยกันปลุก ช่วยกันรุก สร้างสู่ "สังคม แห่งการเรียนรู้"





     งั้นบันทึกต่อไป ต้องขอชม RoadMap ครับ ใจร้อนอยากเห็นมาก
ขอให้ "กระบวนการในการรุก" จงประสบผลอันน่าชื่นชมนะครับ ผมขอเป็นกำลังใจอยู่ห่างๆ

ท่าน JJ

ขอบพระคุณมากคะ....

ที่แวะเวียน...ผ่านมา

ทั้งปลุก...ทั้งรุก...ทั้งสร้าง...

ได้เรียนรู้และปรับปรุง...แก้ไข...

อย่างไม่หยุดนิ่ง...

 

คุณ"ชายขอบ"...

หากฉบับร่างเสร็จแล้ว...จะนำส่งพร้อมขอ ลปรร.

ด้วยนะคะ....(รวม Road Map ด้วยคะ)

คุณ"ผอ.บวร"...

ขอบพระคุณมากนะคะ...สำหรับ..

แรงร่วมแห่งใจ...ที่มีให้...

ย้อนกลับเช่นกันนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท