อารมณ์แปรปรวนต่อเนื่องของนักเรียนหญิงวัยรุ่น


ตลาดนัดความรู้ครูเพื่อศิษย์ ยุทธศาสตร์การส่งต่อภายในแบบ 4 ประสาน 3สายใย

ตลาดนัดความรู้ครูเพื่อศิษย์ : ประสบการณ์ความสำเร็จเพื่อเด็กไทยวัยใส (ฝ่าวิกฤติวัยรุ่น)  ขอเสนอเรื่องเล่าที่ประสบความสำเร็จ ของ โรงเรียนดาราวิทยาลัยโดย ผอ.ดร.รัศมี  แดงสุวรรณ  ซึ่งตั้งอยู่ ณ ตำบลวัดเกต  อำเภอเมือง  จังหวัดเชียงใหม่  มีประสบการณ์ความสำเร็จ  ในการแก้ไขปัญหาวัยรุ่นย่อ ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่เด่นน่าสนใจ  และทำได้สำเร็จ  มีผลดีต่อผู้เรียนแล้ว ดังนี้  เรื่องปัญหาด้านอารมณ์แปรปรวนต่อเนื่องของนักเรียนหญิงวัยรุ่น
วิธีดำเนินการโดยสรุป
                1.  สอบสวนบันทึกพฤติกรรมต่อเนื่องตั้งแต่ชั้น ม.4 – ม.6
                2.  ส่งต่อภายในระหว่างฝ่ายครูประจำชั้น  ส่งเรื่องพฤติกรรมมายังฝ่ายพัฒนาวินัยระดับ
                3.  ฝ่ายพัฒนาวินัยสอบสวนกรณีขาดเรียน  ลักขโมย  อารมณ์แปรปรวน  ซึงเศร้า  แยกตัว  โดยหักคะแนนพฤติกรรมในด้านลักขโมย  ส่วนการขาดเรียน  มาสายขอผู้ปกครองแก้ไข
                4.  ส่งผลต่อฝ่ายแนะแนว  และพยาบาลตามนัดหมาย  เพื่อเยียวยาด้านอารมณ์แปรปรวนต่อเนื่อง  พบว่ามีอารมณ์ในระดับดีในขณะที่อยู่ในโรงเรียน  โดยทุกฝ่ายช่วยติดตาม  ควบคุม  แต่เมื่ออยู่กับผู้ปกครองจะต่อต้านทุกอย่าง
                5.  แนะนำให้ผู้ปกครองพาไปรักษาที่โรงพยาบาลสวนปรุงเป็นเวลา 10 วัน  อาการทุเลาแต่ก็ยังต้องดูแลให้รับประทานยาตามแพทย์สั่งทั้งที่บ้าน  และโรงเรียน
                6.  เมื่อได้รับความสนใจ  ดูแลอาการดีขึ้น  ผู้เรียนจึงสามารถเรียนจบ ม.6 และสอบเข้ามหาวิทยาลัยเอกชนได้
ผลที่ได้รับ
                1.  โรงเรียนได้ศึกษาเรื่องจากตัวอย่าง  ทำให้โรงเรียนพบยุทธศาสตร์การส่งต่อภายในแบบ 4  ประสาน 3 สายใย  คือ  ความร่วมมือทั้งฝ่ายพัฒนาวินัย  แนะแนว  พยาบาล  ศาสนกิจ  และ 3 สายใย  คือ  ความร่วมมือของผู้ปกครอง  ครู และนักเรียน  และส่งต่อภายนอก (โรงพยาบาล)
                2.  นักเรียนและผู้ปกครอง  มีสัมพันธภาพที่ดี  ให้ข้อมูลตรงต่อความเป็นจริง  ทำให้การช่วยเหลือประสบความสำเร็จ

KM Idea

12 กันยายน 2548

หมายเลขบันทึก: 3788เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2005 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณคุณ KM idea ที่เอาเรื่องเล่า และขุมความรู้ดีๆ ออกสู่ บล็อก   ผมรออ่านมาตั้งแต่จบตลาดนัดความรู้    ทาง สพบ. สามารถทำกับเรื่องอื่นๆ ได้อีกมากมายครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท