เรื่องเล่าจาก "คนหน้างาน" เพื่อวลัยลักษณ์ 3 (เก็บตกเรื่องเล่ามาฝาก)


การเรียนรู้เรื่องจิตใจบ้าง...ช่วยบรรเทาปัญหาอื่นๆได้มากทีเดียว

ประทับใจกับความสำเร็จในการดำเนินโครงการ  "หนุ่มสาวเข้าใจชีวิต"  ซึ่งทำมาตั้งแต่ปี 2541  โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ด้านลึกของจิตใจ   รู้จักและเข้าใจชีวิต   ด้วยการฝึกฝนตนเอง  โดยใช้หลักธรรมและกระบงนการเรียนรู้ที่หลากหลาย  เช่น  การฝึกสมาธิ  ฟังธรรม   เขียนบทความ  วาดภาพ  ดูสารคดี  แลกเปลี่ยนความรู้จากกันและกัน     

ซึ่งกระบวนการดังกล่าวสามารถทำให้ทั้งผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ดำเนินโครงการ  ได้เรียนรู้ชีวิตและเข้าใจชีวิตมากขึ้น     จากการที่ได้ฟังและอ่านบทเรียนรู้ของผู้เข้าร่วมพบว่า  ผู้เข้าร่วมพึงพอใจกับการเรียนรู้ที่ได้มาก  และบางคนถึงกับค้นพบจุดเปลี่ยนในการที่จะกำหนดทิศทางของชีวิตตัวเอง   ซึ่งเป็นความท้าทายและเป็นกำลังใจที่ขับเคลื่อนให้คนทำงานมุ่งมั่นที่จะทำต่อไป

โดยภาพรวมผู้เข้าร่วมแต่ละครั้งประมาณ 100 คน  ได้รับผลประโยชน์มาก  แต่มี  นักศึกษาคนหนึ่งที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมอยู่เสมอ    พอเข้าร่วมโครงการนี้   ค้นพบว่า  ตลอดชีวิตที่ผ่านมา  20 ปีกว่าๆ  ตนเองคิดว่าผ่านประสบการณ์ต่างมามากมาย  และเชื่อมั่นในตนเองสูงมาก   พอเข้ามาร่วมโครงการ  เขาบอกว่า  เขายังเป็นบัวใต้น้ำมาตลอด   และสัญญากับตัวเองว่า  ต่อไปนี้จะใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาทและจะศรัทธาต่อธรรม

คนทำงาน(โครงการนี้)รู้สึกปิติเป็นอย่างยิ่ง  และเป็นแรงผลักดันให้มุ่งมั่นทำต่อและทำต่อไป  ถึงแม้ในช่วงแรกจะต้องพบกับความยากลำบากก็ตาม

เรื่องเล่าจาก  คุณสุมารี  สุโขพล   ส่วนกิจการนักศึกษา   ม.วลัยลักษณ์  อ.ท่าศาลา  จ.นครศรีธรรมราช    [email protected]

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 3785เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2005 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท