จะสร้าง "กระบวนการเรียนการสอน" เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่แท้จริงได้อย่างไร?


ช่วยร่วมออกแบบกระบวนการเรียนการสอน ช่วยผมด้วยครับ

.......วันหยุดยาวแบบนี้ หลายคนกลับบ้าน และหลายคนก็พักผ่อนกันอย่างเต็มอิ่ม ผมมีงานเร่งด่วน ๒- ๓ งาน ครั้นจะหยุดและพัก ก็กลัวไม่เสร็จ ก็เลยนั่งทำงานที่บ้านพัก แต่ก็ผ่อนคลายด้วยการฟังเพลงที่ชอบระหว่างทำงาน...

 

วันอาทิตย์ ผมจะต้องสอนนักศึกษา และแน่นอนผมต้องเตรียมการสอน ด้วยผมไม่ได้เป็นครูโดยอาชีพ ทำให้ต้องทำการบ้านหนักกว่า คุณครูจริงหลายเท่านัก .....

กระบวนการเรียนการสอนของผม ออกแบบกระบวนการโดยอิสระ มีเป้าหมายว่าทำอย่างไรให้นักศึกษา มีความสุข สนุกสนานและอยากเรียนรู้ และสามารถนำไปใช้ - ประยุกต์ใช้กับการทำงานได้ ......กระบวนการเรียนการสอน ของผม จึงไม่ค่อยเหมือนคุณครูท่านอื่น (ที่สอนที่เดียวกัน)และก็พยายามคิดวิธีการเรียนรู้ใหม่ๆ ให้นักศึกษาได้ท้าทายความคิด และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน .......

ค่อนข้างโชคดีที่มีองค์กรพัฒนาเอกชน ที่มาทำงานพัฒนาในพื้นที่ และทำงานในประเด็นที่ผมสอนนักศึกษาอยู่ จึงคุยกันว่า "เราจะร่วมกันพัฒนาคนกลุ่มนี้ได้อย่างไร" ทางองค์กรพัฒนาเอกชน ก็ยินดีที่จะร่วมกัน "สร้างคน" เพื่อสอดรับกับงานพัฒนาในพื้นที่ ผมคิดหนักทุกครั้งที่จะสอน คิดในส่วนของกระบวนการเรียนการสอนใหม่ ๆ (ปกติผมมีงานสอน สัปดาห์ละครั้ง) ...

 

สำหรับท่านคุณครูมืออาชีพ หรือ ผู้มีประสบการณ์ ขอร่วมช่วยแลกเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้ เพื่อว่าผมจะได้นำไปใช้กับนักศึกษา ...ร่วมด้วยช่วยผมหน่อยครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 37822เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2006 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
     ผมก็ไม่ใช่ครูมืออาชีพ แต่มีภาระที่จะต้องสอน ("สอน"คำตามหนังสือขอความอนุเคราะห์ฯมา) อาจจะมีหลายอย่างที่เป็นเทคนิค ผมจะเล่าสักอย่างที่ได้ใช้นะครับ
     ของผมจะคิดว่า "เรียนร่วม" คือผมไปเรียนร่วมกับเขา เราไปแลกเปลี่ยนกัน ต่างคนก็เรียนจากกันและกัน ครูในห้องจึงเท่ากับจำนวนคนทั้งหมดลบด้วย 1 เสมอ ผู้เรียนทุกคนเหมือนได้รับเกียรติเท่า ๆ กัน ได้พูดนำเสนอออกมาแล้วทุกคนที่เหลือฟังเขาครับ บรรยากาศดีมากเลยครับ ไม่ค่อยมีคนขาดในแต่ละครั้ง มีคนหนึ่งถอดบทเรียน (AAR) วันสุดท้ายว่า "มาเรียนเหมือนไม่ได้เรียน แต่รู้สึกดีและอิ่ม"
     บริบทของผมที่สอนอาจจะเป็นตัวแปรสำคัญที่น่าจะต้องรู้คือ ผู้เรียนเป็น จนท.สาธารณสุขที่กำลังทำงานจริงอยู่ด้วย จึงทำอย่างนี้ได้ง่ายครับ สำหรับกรณีอื่น ผมยังไม่มีประสบการณ์
  • ผมเป็นคุณครูธรรมดาครับ น้องจตุพร พยายามจัดกิจกรรมให้น่าสนใจ ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม ได้ใช้ความคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ในด้านการเรียน นอกจากนั้นควรส่งเสริมให้เขาเป็นคนดี มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม นักเรียนและนักศึกษาเราควรปลูกฝังเรื่องเหล่านี้ คนเก่งที่โกง น่ากลัวมากเลยครับน้อง

พี่ชายขอบ...

ผมต้องขอขอบคุณพี่มากครับสำหรับความคิดเห็น         

               ผมคิดอย่างหนึ่งว่าการเชื่อในศักยภาพของคน การให้เกียรติ นำไปสู่ การแลกเปลี่ยนและยอมรับซึ่งกันและกัน

                อยากให้ ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผมคิดว่า "มาเรียนเหมือนไม่ได้มาเรียน แต่รู้สึกดีและอิ่ม" เหมือนที่พี่ได้ทำ

อาจารย์ขจิต...
           การที่อยากให้ทุกคนมีส่วนร่วมมากกว่าจะนั่งเขียน นั่งฟัง อย่างเดียว ก็เป็นกระบวนการที่ผมอยากให้เกิด
           เมื่อผมนึกย้อนไปเมื่อผมเป็นเด็ก ได้ทำกิจกรรมอะไร ได้คำชม หัวใจมันพองคับอกเลยครับ...       
            การมีส่วนร่วม ผมคิดว่าส่งเสริมให้ ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจด้วย...
              ประเด็น /เก่ง ดี มีความสุข/ นั้นก็เป็นเป้าหมายที่ผมอยากให้เกิด มี กับทุกคนครับ

ซัลลิแวน/เจียง จตุพร

ในหนังสือโจนาทาน ลิฟวิงสตัน นางนวล ว่าเอาไว้ว่า  เราไม่มาเพื่อต้องเกียรติยศ เราไม่ได้มาเพื่อต้องการจะเป็นผู้นำ แต่เรามาเพื่อเผยแพร่และแลกเปลี่ยนกันครับ 

ผมว่าครูกับลูกศิษย์ น่าจะลองทำตัวให้เป็นเพื่อนกันนะครับ บรรยากาศเรียนรู้สนุกสนานแน่ๆ

      เริ่มต้นด้วยความจริงใจ ใส่ความปรารถนาดี สร้างบรรยากาศแห่งมิตรภาพ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ มุ่งสู่การปฏิบัติ ชี้ชัดมองเป้าหมาย สุดท้ายประสิทธิผล  (ง่ายๆครับ ไม่มีพิธีรีตอง ไม่มีอะไรยุ่งยาก แต่ได้ผลแน่นอน) 
คุณออต...ผมเชื่ออย่างหนึ่งเรื่องของ การไว้วางใจกัน การเสมอเท่าเทียมกัน ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ละทิ้งอัตตา เป็นการสร้างความรู้ที่อบอวลด้วยบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ผมชอบประโยคที่นำมาจาก "โจนาทาน ลิฟวิงสตัน นางนวล" ผมอ่านหลายครั้งแต่ไม่ได้หยิบออกมาได้ชัดเจนเหมือนคุณออตเลย ...ขอบคุณมากครับ
ผอ.บวร///อาจารย์ครับ ชัดเจนมากเลยครับ กระบวนการคงจะต้องมีแนวคิดชัดๆแบบนี้ และใส่ บรรยากาศที่คุณออต นำมาแลกเปลี่ยน คงจะเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่...ปลุกเร้าการเรียนรู้ ที่ดีนะครับ
ผมเชื่อว่าคุณจตุพรจะเป็นครูมืออาชีพในไม่ช้านี้ เพราะการเริ่มต้นจากการรู้จักใส่ใจที่จะหาวิธีให้นักศึกษา(นักเรียน)ได้รับความรู้ และเกิดประโยชน์สูงสุด ก็คือการเน้นผู้เรียนสำคัญที่สุดนั่นแหละ คนที่มีใจเป็นผู้ให้ นั่นคือคนที่พยายามสร้างบุญกุศล ก็ย่อมจะได้รับผลบุญคือความสำเร็จตอบสนองไม่ใช่หรือ การสอนคงไม่มีวิธีใดดีที่สุด ขอให้ดูบริบท ดูปัญหา ดูกลุ่ม ดูตัวคน แล้วแสวงหาวิธีที่เหมาะกับจริตของตนเอง ลงไปสอนให้เป็นธรรมชาติ แต่ก็ควรมีหลักยึดในใจ เช่น constructivism (ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้เอง) แต่เราจะเป็นผู้จัดสถานการณ์ จัดบรรยากาศ ให้ข้อมูล(ไม่ต้องให้หมด)เพื่อกระตุ้นให้เขาคิด เขาสืบค้น นำเสนอ แลกเปลี่ยน (ประยุกต์ KM มาใช้ก็ได้)แต่มีวิธีประเมินผล กระตุ้น เสริมแรงเขาตลอดเวลา ต้องเป็น Active Learning ไม่ใช่ Passive Learning แต่ก็ต้องคละเคล้าปะปนกันไป อย่าติดรูปแบบจนดูไม่เป็นธรรมชาติ เล่นๆบ้างก็ได้ ถ้ามีสื่อช่วยก็จะดีนะ ผมสอนนักศึกษา ม.ราชภัฎหลายแห่ง เขาเป็นผู้ใหญ่แล้ว ทำงานแล้ว ก็ต้องสอนอย่างผู้ใหญ่รู้จิตวิทยาผู้ใหญ่ ให้เขาได้แสดงประสบการณ์ให้มาก แต่ก็ต้องกระตุ้นไม่ให้ใช้สามัญสำนึกจนเคยตัว ฯลฯครับ
ขอบคุณ อาจารย์ธเนศ มากครับ...ประสบการณ์ที่อาจารย์ ถ่ายทอดมาตามข้อคิดเห็น ถือว่า เห็นวิธีคิด และกระบวนการ ที่ชัดเจน เข้าใจง่ายครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท