เคล็ด(ไม่)ลับของผู้นำ


มีความน่าเชื่อถือเท่านั้นความเชื่อถือจึงมี

   ถ้าเราเดินไปไหนๆแล้วสังเกตุรอบๆเราจะพบเห็นผู้นำอยู่ทั่วไป ตั้งแต่ผู้นำตนเอง ผู้นำกลุ่ม ผู้นำหน่วยงาน ผู้นำองค์กร ผู้นำสังคม แต่ทางสู่ความเป็นผู้นำมักเป็นความลับที่ผู้คนอยากค้นหา ความลับนั้นก็คือ "ความน่าเชื่อถือ"  ถ้าเรามีความน่าเชื่อถือ หมู่เพื่อนๆก็เชื่อถือและยอมรับให้เราเป็นผู้นำของเพื่อนๆ เมื่อใดที่ต้องการทำงานกลุ่มเพื่อนๆก็จะยกให้เป็นผู้นำกลุ่ม ถ้าเจ้านายเห็นว่าเป็นที่ยอมรับหรือเชื่อถือของเพื่อนและกลุ่มต่างๆก็ได้รับการดึงให้เป็นผู้นำระดับหน่วยงาน ทุกครั้งที่ได้รับความเชื่อถือในระดับที่ตนอยู่ก็จะถูกดึงไปเป็นผู้นำที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ถ้าวิเคราะห์ให้ดีจะพบว่าเริ่มจาก เพื่อนเชื่อถือ กลุ่มเชื่อถือ หน่วยงาน และองค์กร  และสังคมเชื่อถือนั่นเอง

  แล้วอะไรจึงทำให้เขาน่าเชื่อถือ สิ่งแรกต้องมีมาด(บุคลิกภาพ)ถึงแม้จะช่วยได้ไม่มากนักเปรียบเหมือนดอกไม้ถ้าสีสวยก็ยังดี แต่ที่สำคัญมากกว่าก็คือคุณลักษณะที่ดีนั่นก็คือ ต้องเป็นคนดี และคนเก่งนั่นเอง ดอกไม้แม้มีสีสวยถ้าไร้เกษรหรือน้ำหวานก็ไร้ค่าสำหรับแมลงฉันใด การเป็นคนเก่งและคนดีจึงเป็นสิ่งที่ต้องมีในตน ในการสร้างความน่าเชื่อถือในการก้าวสู่ความเป็นผู้นำและเป็นความลับที่นำมาบอกนั่นเองครับ....

หมายเลขบันทึก: 37783เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2006 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท