สุขภาพคนทำงาน


ตัวชี้วัดหนึ่งในสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน (Healthy Workplace)

     วันนี้ขอแสดงความเสียใจกับมารดาของคุณอ้อย (คุณศิริวัลย์ ยุทธวา รักษาการในตำแหน่งเลขานุการคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์) ด้วยครับ หลายคนวันนี้มุ่งมั่นทำงาน เพื่อให้คุณภาพงานออกมาดี แต่สิ่งสำคัญที่บางครั้งอาจจะมองข้ามไปคือ การดูแลรักษาสุขภาพของตนเองซึ่งไม่มีใครจะสามารถดูแลสุขภาพเราได้ดีเท่ากับตัวของเราเอง วันนี้อยากเชิญชวนให้สมาชิกชุมชนสำนักงานเลขานุการทุกท่านได้ดูแลรักษาสุขภาพตนเอง เพื่อเติมพลังในการทำงานให้กับตนเอง สำนักงานเลขานุการคณะสหเวชศาสตร์ วันนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากหัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก (อ.ดวงเดือน บุญทอง) คณาจารย์ในภาควิชาและนักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกที่ได้เสียสละเวลาในการตรวจสุขภาพให้กับบุคลากรสายบริการในสำนักงานเลขานุการทุกท่านตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ที่ห้องปฏิบัติการภาควิชาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก เพื่อให้บุคลากรได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง ซึ่งเป็นตัวชี้วัดหนึ่งในสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน (Healthy Workplace)

      หน่วยงานในสำนักงานเลขานุการของมหาวิทยาลัยนเรศวร ที่มีความมุ่งมั่นในการรักษาสุขภาพต้องปรบมือให้กับคุณสุรีย์  (เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป คณะพยาบาลฯ) ที่มีกิจกรรมออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิกทุกสัปดาห์ และได้รับการสนับสนุนจาก สสส. ด้วย

      บุคลากรในคณะสหเวชศาสตร์ ที่มีการรักษาสุขภาพเป็นอย่างดีอีกท่านหนึ่งคือ ศ.ทวีสุข กรรณล้วน (คณบดีคณะสหเวชศาสตร์) เมื่อมาปฏิบัติงานที่คณะสหเวชศาสตร์ ในเวลาเย็นหลังเลิกงานจะมีการออกกำลังกายที่ศูนย์ห้องปฏิบัติการส่งเสริมสุขภาพเป็นประจำครับ ท่านใดที่สนใจในการออกกำลังกายขอเชิญได้ครับที่ศูนย์ห้องปฏิบัติการส่งเสริมสุขภาพ คณะสหเวชศาสตร์ มีคณาจารย์จากภาควิชากายภาพบำบัดคอยให้คำแนะนำในการออกำลังกายอย่างถูกวิธีครับ

                                                                                     บอย

ชุมชนสำนักงานเลขานุการ

หมายเลขบันทึก: 3778เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2005 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เคยมีโครงการตรวจสุขภาพของคณะสหเวชฯ หลายปีที่ผ่านมา ซึ่งจะให้บริการตรวจสุขภาพให้กับนิสิตและบุคลากรของมหาวิทยาลัย แต่ก็ทำได้แค่ครั้งเดียวแล้วก็หายไปเลย น่าจะมีการรื้อกลับมาทำใหม่ เพราะจะได้เป็นประโยชน์ต่อทุกคน โดยอาจจะทำเฉพาะบุคลากรก่อน โดยคณะอาจจะคิดค่าใช้จ่ายไม่แพงมากนัก เพราะตอนนี้คนที่สามารถเบิกจ่ายค่าตรวจสุขภาพประจำปีมีแต่ข้าราชการเท่านั้น พนักงาน และลูกจ้างต้องเสียเงินเอง ถ้ามีโครงการนี้อีกคงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย

การตรวจสุขภาพเป็นสิ่งดีและจำเป็น ซึ่งควรทำประจำทุกปี

แต่การออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง

ครั้งละประมาณ 20 นาที จะช่วยให้มีพลังเพิ่มขึ้น

การตรวจสุขภาพเป็นสิ่งดีและจำเป็น ซึ่งควรทำประจำทุกปี

แต่การออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง

ครั้งละประมาณ 20 นาที จะช่วยให้มีพลังเพิ่มขึ้น

คุณบอยครับ

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการตรวจสุขภาพของบุคลากรทุกปี โดยการประสานงานกับคณะเทคนิคการแพทย์  มมีการตรวจเลือด X-ray  โดยข้าราชการสามารถเบิกจ่ายได้  ถ้าตรวจเพิ่มก็ต้องมีจ่ายส่วนเกิน  สำหรับลูกจ้างชั่วคราวที่ไม่สามารถเบิกได้ จะมีโปรโมชั่นพิเศษคือ  ถ้าข้าราชการกี่คนตรวจ (จำไม่ได้ว่า 8 หรือ 10)สามารถตรวจลูกจ้างชั่วคราวได้ฟรี  1  คน  เพราะฉะนั้นถ้าคนในคณะตรวจเยอะ  ลูกจ้างชั่วคราวแทบจะไม่ต้องเสียเงิน  ถ้าจะต้องเสียเงิน  จะมีส่วนลดพิเศษให้ประมาณ 40 %  เป็นต้น  และจะมีการนำผลตรวจมาพูดคุยกันที่คณะโดยนักเทคนิคกาแรพทย์จะมาแนะนำปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ และใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับผลเลือด เช่น เป็ฯเบาวหวาน ไขมันสุง ก็จะมีการแนะนำ  และนปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีนโยบายให้บุคลากรออกกำลังอาทิตย์ละ 1 วัน  ในช่วงเง็น ตั้งแต่ 15.30 น. เป็นต้นไป  ดังนั้น คณะเภสัชศาสตร์ จึงกำหนดวันพุธเป็นวันออกกำลังกาย ทุกคนจะสวมชุดกีฬามาในวันดังกล่าว และออกกำลังกายร่วมกัน เช่น เต็นแอโรบิค  ฟุตบอล ปิงปอง เปตอง  เป็นต้น  และจะมีการบันทึกในสมุดออกกำลังกาย  และคณะก็มีโครงการประกวดการออกสุขภาพด้วย (ดูท่าน่าสนุกไหม)

เล่าสู่กันฟังครับ

ขอบคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำเรื่องการตรวจสุขภาพของบุคลากร ในปีงบประมาณ 2549 ผมได้เสนอโครงการสหเวชสร้างเสริมสุขภาพ ขึ้น โดยตรวจสุขภาพให้กับบุคลากรทุกคนในคณะ ทั้งข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้างชั่วคราว และผมจะนำข้อเสนอแนะไปพิจารณาในที่ประชุมด้วยครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท