ชวนเพื่อนขึ้นขบวน(รถไฟ) KM


อยากให้เพื่อนร่วมงานทุกคน เข้าใจ KM ลึกซึ้งเพราะถ้าเข้าถึงจริง ๆ เราต่างคนต่างได้ใจซึ่งกันและกัน

              วันนี้ 7 ก.ค. 49  สำนักงานเกษตรอำเภอพระพรหม ประชุมเจ้าหน้าที่ประจำเดือน  มีเรื่องมากมายในการประชุม ที่ท่านประธาน(เกษตรอำเภอ)  นำมาแจ้งชี้แจงให้ทราบ  และต้องปฏิบัติให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ  2549  เมื่อเห็นปริมาณงานทั้งที่ผ่านมาแล้วและที่กำลังจะต้องดำเนินการไปข้างหน้า  ยังงงกับตัวเองอยู่เหมือนกัน  ทำเสร็จไปได้อย่างไร(แต่ก็เสร็จและเรียบร้อยดีนะครับ) 
             พิจารณาดูแล้วก็อยู่ที่ใจสู้  ความอดทน และความพยายามจึงเสร็จได้  เพื่อนนักส่งเสริมที่รับผิดชอบงานตำบลก็คงเจอปริมาณงาน ที่ต้องแข่งกับเวลาเหมือนกับผม 
             ผมคิดถึง "กรวย"  ที่มีปากกว้างส่วนท้ายแหลมรูเล็กนิดเดียว  แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่เทลงมาทางปากกรวยก็สามารถผ่านไปได้
ถึงผ่านได้ก็ใช้เวลาที่ต่างกันไป  เช่น ถ้าเป็นน้ำก็ผ่านเร็วกว่า  ถ้าเป็นของเหลวที่มีความเหนียวหนืดก็ลงผ่านช้าหน่อย 
             ผมเอามาเปรียบกับปริมาณงานที่นักส่งเสริม ฯ รับภาระอยู่ว่า
ตรงปากมีคนเทลงมาตลอดเวลา  และหลายคนเทด้วย  แต่ตอนจัดลำดับให้ผ่านทางท้ายกรวยนั้นจัดอยู่คนเดียว  ของที่นำมาผ่านกรวยบางอย่างก็ต้องการผ่านโดยเร็วทั้ง ๆ ที่เพิ่งเทลงมา  นักส่งเสริมผู้มีหน้าที่ก็ต้องพยายามให้ทันกับเวลา จึงต้องทั้งเคาะ ทั้งเขย่า  ต้องออกแรงมากกว่าเดิม 
              ที่บันทึกมาถึงตอนนี้ ก็ไม่ได้หมายถึงการบ่นอะไรเพียงแต่ทันทึกความรู้สึกออกมาเพื่อปลอบใจตัวเองเท่านั้นครับ
              จากการประชุมวันนี้  ได้ถือโอกาส ชักชวนเพื่อนร่วมงาน ขึ้นขบวนรถไฟ KM  หลายคนยังอิดออดไม่อยากขึ้น  เพราะไม่รู้จักขบวนรถนี้ดีนัก  ได้รับรู้แบบเป็นสิ่งที่น่ากลัวจากผู้ที่ถ่ายทอดมาแบบทฤษฎีจริง ๆ เหมือนเอาเข้ามาเป็นภาระ  ผมคิดวางแผนไว้ในใจว่าต้องการถ่ายทอดความเข้าใจที่ผมมีอยู่ (อาจไม่เข้าใจดีนักแต่ก็ระดับหนึ่ง) ในเรื่อง KM ให้เพื่อนรู้จักโดยที่เขาไม่รู้ตัวและไม่ใช้ คำว่า KM ให้เขามีอารมณ์ต้านเสียก่อน  ให้เห็นว่ามันไม่น่ากลัว 
               โดยในช่วงของการรายงานผลการดำเนินการบูรณาการแผน ฯ โครงการผลิตอาหารที่ปลอดภัย ฯ  ท่านเกษตรอำเภอให้รายงานทุกคน  ก็คือเล่าให้ฟังว่าทำกันมาอย่างไรบ้าง  ทุกคนก็เล่ากันไปทั้งที่ราบรื่นบ้าง  มีอุปสรรคบ้าง  ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา  เมื่อทุกคนเล่าจบแล้ว( 4 คน 4 ตำบล)  ผมก็รีบถือโอกาสนี้แหละครับ   ชักเข้าเรื่อง KM ทันที โดยบอกในที่ประชุมว่า  เมื่อกี้เราทำ KM กันแล้วน่ะ   ซึ่งทุกคนก็ทำหน้างง  ผมรีบย้ำว่าใช่  แล้วบอกว่า  เมื่อกี้นี้ ท่านเกษตรอำเภอ ทำหน้าที่เป็นคุณอำนวย  พวกเรา 4 คน เป็นคุณกิจ  น้องพนักงานธุรการเป็นคุณลิขิต  ก็มีคนแย้งมาว่าแล้วคุณเอื้อละใคร  ผมก็ถามกลับไปว่าเราขอใช้ห้องประชุมวันนี้จากใคร  ทุกคนก็ตอบว่า ท่านนายอำเภอ ผมถามอีกว่าท่านอนุญาตเราหรือเปล่า  ทุกคนก็ตอบว่าก็ท่านให้  ผมก็ถามกับไปอีกว่าถือว่า ท่านเอื้อเราหรือเปล่า 
       ผมพูดตามความคิดของผมต่อไปว่า เป้าหมายที่เราวางไว้   
                    ที่ส่วนหัวปลาก็คือ "การจัดเวทีบูรณาการแผน ฯ ที่สมบูรณ์ "(KV)
                    ที่ส่วนกลางตัว (KS) หรือส่วนที่เราแชร์แลกเปลี่ยนคือที่เราเล่าให้ฟังกันเมื่อสักครู่  
                    ที่ส่วนหางปลา (KA)เรายังไม่ได้สรุปให้ชัดเจน ในการถอดบทเรียน

                    ผมก็ไม่ถามเขากลับไปนะครับว่าเข้าใจอะไรบ้างตามที่ผมบอก  เพราะความคิดผมอาจคิดผิดก็ได้  แต่ท่านเกษตรอำเภอบอกว่า  ต่อไปทุกเช้าวันจันทร์เราต้องมาพบกันแล้วคุยกันแบบนี้  และผมก็ได้เห็นเพื่อนทุกคนยิ้มออกมา
                    ผมอยากให้เพื่อนร่วมงานทุกคน  เข้าใจ KM ลึกซึ้งเพราะถ้าเข้าถึงจริง ๆ เราต่างคนต่างได้ใจซึ่งกันและกัน  งานที่เยอะมาก ๆ คงจะไม่ยากที่จะทำร่วมกัน เพราะการแบ่งปันจะเกิดขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #เรารักในหลวง
หมายเลขบันทึก: 37753เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2006 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ไพโรจน์ ลิ้มจำรูญ
แวะมาทักทายครับ
     ผมคนหนึ่งล๊ะครับ ที่ไม่ค่อยพูดถึง KM เพราะรู้ว่าจะได้รับแรงต้านเสียก่อน แต่หากทำเลยครับ ชวนเขาทำและทำให้ดู ปรับกิจกรรมการดำเนินงานตามปกติที่เราทำ ๆ อยู่นี่แหละครับ โดยใช้กระบวนการของ KM เมื่อเขาเห็นผลและเกิดความสงสัย ผมจึงค่อย ๆ อธิบาย ง่ายดีด้วยครับ เพราะเขาได้ผ่านการเรียนรู้ด้วยตนเองมาแล้วระดับหนึ่ง
  • ขอชื่นชมผลงาน (การเล่า) ของคุณชาญวิทย์  เล่าได้ดีมาก  อ่านแล้วได้ทั้งความรู้ฝังลึก  และรู้สึกผ่อนคลาย สบายๆ  
  • เคยนำไปชื่นชมบอกกล่าวในที่ประขุมทีม KM ของกรมฯ  และติดตามอ่านตลอดค่ะ

 

รถไฟขบวนนี้ถ้าไม่ได้หัวขบวนที่ดีก็ชักลากลำบาก ผมว่าคุณชาญวิทย์และพรรคพวกได้หัวหน้าที่ดีที่ทำหน้าที่คุณอำนวย อำนวยการเรียนรู้ในวงเรียนรู้ประชุมประจำเดือน การเรียนรู้เป็นไปได้ดี(ในระดับหนึ่ง) ผมจะนำมาเล่าให้พรรคพวกเพื่อนฝูงที่ทำงานที่เดียวกับผมฟังบ้าง หรือให้เข้ามาอ่านในบล็อกของคุณชาญวิทย์บ้างนะครับ ของดีอยู่ใกล้ๆตัวนี้เอง อำเภอเมืองนครศรีฯกับอำเภอพระพรหมเขตแดนติดกัน เราต้องเรียนรู้ข้ามหน่วยงานกันบ่อยๆ โอเคนะครับ

ไม่แสดงตนข้างบน คือครูนงเมืองคอนครับ
  • ขอบคุณท่านรอง ฯ ไพโรจน์ ครับที่มาเยี่ยมให้กำลังใจ
  • ขอบคุณ คุณชายขอบที่แวะมาแลกเปลี่ยน ครับ
  • ขอบคุณพี่นันทา  จากกรมส่งเสริมการเกษตร ที่ชมครับและให้กำลังใจ
  • ขอบคุณ ครูนงเมืองคอน ที่กรุณาแสดงความคิดเห็น และขอแสดงความยินดีกับรางวัลที่ได้รับ สุดยอดจริง ๆ ครับ
    • หากเขาเข้าใจดีก็จะรู้ว่า....ก็ทำงานตามบทบาทและหน้าที่ของตัวเองนั่นเองครับ
    • ขอเอาใจช่วยครับ..อาจใช้เวลาพอสมควร
    เหมือนขึ้นมาบนรถไฟ KM กับเค้าด้วยคนมาสามวันแล้ว แต่ก็ยังงงๆ ว่าจะหลงทางมั้ย วันนี้คิดว่าได้แผนที่ที่ดีจากเพื่อนร่วมทาง-คุณชาญวิทย์ และอีกหลายคนแล้วค่ะ จะศึกษาเส้นทางของรถไฟขบวนนี้ต่อไป
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท