วิธีใช้ปล็อค 2 แพลนเน็ต


แพลนเน็ต

 

อันนี้เป็นเรื่องใหม่นิดนึง เพราะผมเองก็เพิ่งจะลองทำได้วันนี้เอง
ช่องแพลนเน็ตด้านขวาล่าง เคยสงสัยไหมครับว่มันคืออะไร

ผมเองก็ไม่แน่ใจว่ามันหมายความว่าอย่างไร แต่เดาว่า มันคงหมายถึงโลกแห่งการเรียนรู้ ซึ่งเชื่อมโยงกับบล็อคของท่านอื่นๆ โดยมีการแลกเปลี่ยนกันเหมือนลิงค์ที่เชื่อมโยงในเว็บต่างๆ ที่เราเห็นเพื่อจะได้เข้าถึงได้ง่าย หากจะเพิ่มบล็อคที่น่าสนใจก็เข้าไปคลิกเลือก
[ นำบล็อกเข้าแพลนเน็ต (กลุ่มงาน เภสัชกรรม rx) ]
ซึ่งจะมีไว้บนหัวบล็อคทุกอันที่ยังไม่ได้นำเข้าแพลนเน็ตของเรา

ส่วน วงจรแพลนเน็ต ที่อยู่กรอบด้านขวาก็คือ แพลนเน็ตที่มีการนำบล็อคของเราไปทำลิงค์แล้ว ซึ่งตอนนี้ก็จะมี แพลนเน็ตของบำราศอยู่ที่เดียว ถ้าบล็อคเราเป็นที่น่าสนใจ ตรงนี้เราจะมีลิสต์แพลนเน็ตเป็นหางว่าวเลยครับ (ใช้วัดความนิยมได้ว่างั้นเหอะ)

ปล1.เราจะเห็นก็ต่อเมื่อเรา login เข้าระบบแล้วนะครับ
ปล2.กลุ่มงานเรายังไม่สร้างแพลนเน็ตนะครับ ถ้าจะสร้างต้องตั้งชื่อใหม่ เดี๋ยวรอท่านอื่นตั้งชื่อดีกว่า ผมตั้งชื่อเพราะๆไม่เป็น ผมเสนอชื่อ กลุ่มงานเถสัชบำราศ เป็นไงครับ

ทันสิษฐ์

หมายเลขบันทึก: 37747เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2006 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
อาจจะเป็นประโยชน์ค่ะ

 

 "แพลนเน็ต (Planet) และ วงจรแพลนเน็ต ใช้รวบรวมบล็อกที่สนใจอ่าน

แพลนเน็ต หรือ Planet ก็คือ คำว่า ชุมชนบล็อก ของระบบเดิม แต่ใน KnowledgeVolution เราหันมาใช้คำที่ถูกต้องกว่า (http://en.wikipedia.org/wiki/Planet_aggregator) ซึ่งหมายถึง ระบบการรวบรวมบล็อกที่มีอยู่ในระบบเฉพาะที่สมาชิกแต่ละคนสนใจที่จะติดตามอ่านอยู่เป็นประจำ (Reading list) และเจ้าของบล็อกนั้นๆ จะสามารถติดตามได้ว่ามีสมาชิกท่านใดสมัครรับอ่านบล็อกของตนอยู่บ้าง หรือที่เรียกว่า วงจรแพลนเน็ต นั่นเอง

ผู้สร้างแพลนเน็ตสามารถนำบล็อกเข้าแพลนเน็ตได้ด้วยการไปที่บล็อกนั้น

กดลิงค์ด้านล่างที่เขียนว่า นำบล็อกเข้าแพลนเน็ต

แต่หากมีเจ้าของบล็อกอยากให้ผู้สร้างแพลนเน็ตนำบล็อกของตนเข้าแพลนเน็ตด้วย ก็ต้อง อีเมลติดต่อ ไปหาผู้สร้างแพลนเน็ตเองคะ

อันที่จริง ในเวอร์ชันนี้ ใครๆ ก็มีแพลนเน็ตได้ เหมือนเป็น Readling list คือ เลือกรับอ่านบล็อกที่ตนเองสนใจติดตาม

ทีมงานจะเพิ่มความสามารถของการเป็นชุมชนจริงๆ เข้าไปในอีกไม่นาน เช่น Ask-us ซึ่งจะคล้ายคลึงกับการเป็น Yahoo! Group หรือ webboard ของเฉพาะกลุ่ม เป็นต้น

(คัดจากบล็อกของ ผศ.ดร. จันทวรรณ น้อยวัน สร้าง: อ. 13 มิ.ย. 2549)

 

     แพลนเน็ต เน้นที่ตัว User ครับ เป็นรายคน เหมือนเราจะสร้างห้องสมุดแล้วแยกชั้นหนังสือไว้เป็นหมวดหมู่ เราจะสร้างกี่แพลนเน็ตก็ได้ครับ เราผู้ใช้เป็นผู้สร้างเอง

ขอบคุณทั้งสองท่านมากครับ ผมเพิ่งทราบว่าแพลนเน็ตสร้างกี่อันก็ได้

ขอบคุณที่ให้ข้อมูล    ดิฉันทำไปเรียนไปเลยรู้แบบsnake ๆfishๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท