คำว่า “รักเด็ก” คุณคิดว่าเป็นบทบาทของนางงามหรือเปล่าคะ?


ใส่ใจกับรักในครอบครัวแล้วหรือยัง

ถึงดิฉันจะไม่ใช่นางงาม แต่ดิฉันก็รักเด็กคะ

 

           รักอย่างไร (ไม่ใช้เลี้ยงต้อยนะ) อยากจะปลูกฝังและสั่งสอนในสิ่งที่ดีๆกับเค้า เป็นความฝันตั้งแต่เด็กเหมือนกันนะคะ แต่บางทีความฝันของเรามันก็ไม่เป็นไปตามฝันนะคะ มันเกิดการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา ตามจังหวะจะโคนของชีวิตคนเรา <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">การที่ดิฉันรักเด็กก็เพราะว่า ดิฉันมองเห็นปัญหาสังคมในปัจจุบันขาดการปลูกฝังการเรียนรู้ตั้งแต่ในครอบครัว ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือเด็กอ้างว้าง ไม่รู้จะหาที่พึ่งทางไหน พ่อแม่ไม่อยู่บ้าน</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">           ในความคิดของดิฉัน ดิฉันอยากจะปลูกฝังให้ความรู้กับเด็กตั้งแต่แรกเรียนจนถึงมัธยมต้นซึ่งเป็นช่วงหัวเลี่ยวหัวต่อ ดังโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในชนบท ซึ่งตอนนี้เด็กทำหน้าที่เกินเด็กมาก</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">            เราควรจะให้เวลาเด็กมากกว่าปกติ ยิ่งเศรษฐกิจในปัจจุบันนี้ทำให้คนในครอบครัวของเด็กบางคนต้องออกไปหาเช้ากินค่ำไม่มีเวลาให้กับบุตรหลานของตัวเองเลย เมื่อเด็กเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา คนแรกที่ควรทราบน่าจะคือคนในครอบครัว แต่ไม่ใช่อย่างนั้นเลยคนในครอบครัวกลับรู้ทีหลัง</p>             เด็กในชนบทตอนนี้แตกต่างจากเมื่อก่อนมาก ดิฉันก็เป็นเด็กบ้านนอกคนหนึ่ง ที่ถูกทางบ้านเลี้ยงมาแบบหัวโบราณให้ความเอาใจใส่กับเด็กในบ้านถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และสอนดิฉันให้เห็นสิ่งที่ถูกและผิดอย่างชัดเจน ผิดกับเด็กสมัยนี้รับรู้เรื่องเร็วแต่นำไปปฏิบัติในทางที่ผิด และยังปฏิบัติไม่ถูกต้อง เพราะขาดความเอาใจใส่กัน ถ้าดิฉันมีโอกาสดิฉันอยากจะสอนให้เค้ามองเห็นสภาพที่มันจะเกิดขึ้นจริงและมองถึงสภาพในอนาคตของพวกเค้าถ้าเค้าได้ทำมันลงไป ให้เค้ามองและแยกแยะสิ่งไหนดีสิ่งไหนไม่ดีให้ถูกต้อง <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">             เมื่อท่านใดได้อ่านบทความของดิฉัน ดิฉันอยากบอกกับทุกคนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดของเด็กเลย มันเกิดขึ้นเพราะขาดความเอาใจใส่ของคนในครอบครัว ขาดจากการปลูกฝังที่ดี </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>เราควรจะปูผ้าขาวของเราให้สะอาดตลอดไปนะคะ แล้วคุณจะรักเด็กแบบดิฉัน ไม่ใช่รักแบบนางงาม <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ดิฉันอยากให้ครูประถม อย่ามองข้ามในจุดนี้นะคะ </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"><div style="text-align: center"></div></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">สิ่งไหนที่ดิฉันกล่าวมาไม่ถูกต้องขอให้อาจารย์แนะนำและเสริมขึ้นมาได้คะ</p>

หมายเลขบันทึก: 37737เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2006 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • รูปเด็กน่ารักมากเลยครับ
  • สถาบันครอบครัว มีผลต่อเด็กๆ ความรับผิดชอบ นิสัยใจคอครับ
  • ขอบคุณครับ
เราเห็นด้วยนะ ที่บอกว่า เด็กสมัยนี้เรียนรู้เร็ว แต่ใช้ในทางที่ผิด ไม่ถูกไม่ควร เพราะขาดการเอาใจใส่ การชี้แนะที่ดี และสำคัญมากๆเลย คือผู้ใหญ่ และสื่อเดี๋ยวนี้ ที่น่ากลัวมากๆ ผมในฐานะสื่อคนนึง ก้อพยายามที่จะช่วยแนะนำเด็กๆน้องๆวัยรุ่นสมัยใหม่ ให้ประพฤติในทางที่ดี

มาเม้นคับ  หุหุป๋มก้อรักเด้กเหมือนกันคับ ^^

ยังไงเด้กก้อเปงอนาคตของชาตินะ  แต่ถ้าเรามุ่งแต่ให้การศึกษาโดยลืมเรื่อง จริยธรรมและศลีธรรม มันก้อไม่ดีนะคับ ความรู้ต้องคู่กับคุณธรรมคับ ^^

ขอขอบคุณอาจารย์คนเขียนข่าว...

  • ผมคิดว่า ผู้สมัครนางงามคงจะต้องทำตามกระแส หรือว่ายตามน้ำไม่มากก็น้อย
  • เพราะคนเรามีแนวโน้มจะชอบคน "ตามน้ำ" มากกว่า "ทวนน้ำ"

กระแสตอนนี้ที่สำคัญได้แก่...

(1). Kid > รักเด็ก... นางงามทุกวันนี้รักเด็ก ทว่า... ต่อไปนางงามอาจจะต้องรักคนสูงอายุด้วย เพราะสังคมต่อไปจะมีสัดส่วนคนสูงอายุมากขึ้น
(2). Clean > สะอาด... ในที่นี้หมายถึงนางงามไม่ควรจะมีอาชีพที่สังคมรังเกียจ อย่างน้อยก็จะได้เป็นแบบอย่างกับคนรุ่นใหม่
(3). Keen > ฉลาด... กล่าวกันว่า นางงามควรจะมี 3B ได้แก่ Body, Beauty & Brain > รูปกายสมส่วน(หุ่นดี) สวย และสมองดีพอสมควร(ฉลาด โดยเฉพาะปฏิภาณ หรือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ทันการณ์)
(4). Meaning > แสดงออกมาได้ว่า ถ้าได้เป็นนางงามแล้วจะทำอะไรดีๆ ให้กับสังคม เพื่อแสดงว่า เป็นคนที่มีน้ำใจ มีอุดมการณ์อะไรทำนองนี้...

  • อ่านไปอ่านมา ทำให้นึกขึ้นมาได้ว่า อาจารย์ก็รักเด็กไม่ใช่น้อยเหมือนกัน...

 

  • ขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นแต่ละอาจารย์มาก
  • โดยเฉพาะ อ.นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์ ถ้าไม่ทราบถึงประวัติอาจารย์มาก่อน ดรีมคิดว่า อาจารย์ต้องเป็นกรรมการตัดสินการประกวดนางงามแน่ๆเลย
  • ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นทุกครั้งที่อาจารย์แสดงความคิดเห็น
แน่นอนครับ แต่ไม่เฉพาะนางงามเท่านั้น ความรักที่มีต่อเด็กๆ ต้องมาจากผู้คนทั้งโลกด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท