Morning Talk...เรื่องเล่าเช้านี้


กิจวัตรประจำวันเวลา 08.15 น.ของชาวชุมชนคนชุดเขียว คือ เรื่องเล่าเช้านี้ซึ่งถ้าให้เป็นอินเตอร์คงต้องใช้คำว่า Morning Talk

ทุกเช้าพวกเราจะนั่งล้อมกันแล้วเริ่มการทำสมาธิก่อนประมาณ 5นาทีหลังจากนั้นเราจะเริ่มรับ-ส่งเวร ต่อด้วยเรื่องเล่าเช้านี้ประจำวัน

ในช่วงการเล่าเรื่องจะมีคุณลิขิตซึ่งก็มักจะเป็นน้องใหม่ไฟแรงที่ผลัดเปลี่ยนกันไป คุณลิขิตจะทำการจดบันทึกทุกเรื่องที่พวกเราได้คุยกันซึ่งเราได้ปฏิบัติกันเป็นเวลาเกือบ 3 ปี คือตั้งแต่ 1 ต.ค. 2546 จนถึงปัจจุบัน สมุดบันทึก Morning Talk...เรื่องเล่าเช้านี้ของเรามีจำนวนทั้งสิ้น 4 เล่ม แต่เล่มที่ 1 ที่เราได้บันทึกไว้ได้หายไปแล้ว ประกอบกับสมัยนี้เทคโนโลยีสารสนเทศเริ่มมีบทบาทมากขึ้น รวมทั้งคำแนะนำจากผู้ที่เคยมาตรวจสอบพวกเรา ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานพรพ., ปกส., หรือสคส.(โดยน้องจ๋ากับทีมงาน) ที่เสนอให้พวกเราเก็บบันทึกไว้ในฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ของเรา

แต่คุณต้องเข้าใจนะคะว่าในทุกหน่วยงานย่อมจะมีอริกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งในหน่วยงานของผู้เขียนก็เป็นเช่นกัน ผู้เขียนต้องเป็นผู้เริ่มต้นบันทึกให้น้อง ๆ ดูเป็นตัวอย่างก่อนและให้เวลากับเขาที่จะทำใจว่าต้องทำให้ได้ จนในที่สุด Morning Talk ฉบับปฐมฤกษ์ก็ได้เปิดตัวในเดือนกรกกฎาคม 2549 นี้เอง เรื่องราวการบันทึกเรื่องเล่าเช้านี้...Morning Talk ของสัปดาห์แรกเดือน ก.ค. 49 เชิญคลิกได้ ที่

 

http://gotoknow.org/file/supalukbi/MT.doc

ถึงแม้ว่าจะช้าไปบ้างแต่ผู้เขียนก็เป็นปลื้มกับผลงานที่พวกเราได้พยายามจะทำให้มีรูปแบบการจัดเก็บที่ดีและคงต้องพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 37707เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2006 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เรื่องน่าสนใจนะครับ แต่ลิงค์มันโหลดไฟล์มาดูไม่ได้ อาจเป็นที่ชื่อไฟล์ก็ได้รบกวนช่วยทำชื่อไฟล์เป็นภาษาอังกฤษทีนะครับ อยากอ่านมาก :-)
หัวใจของการทำ KM มีหลายดวง ดวงที่ดิฉันเห็นว่าสำคัญอีกดวงคือการบันทึกค่ะ ด้วยความที่เป็นผู้ด้อยความสามารถใน IT ต้องขอโทษด้วยค่ะที่ทำให้เสียอารมณ์ วันนี้แก้ไขให้แล้วนะคะ ลองดูนะคะ ได้..หรือไม่ได้อย่างไรก็บอกด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท