PR CMU Network ดูงานมหาวิทยาลัยกรุงเทพ


         จากการที่บุคลากรมหาิิวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้านการประชาสัมพันธ์ของคณะและหน่วยงานต่างๆ จำนวน 30 คน เดินทางไปศึกษาดูงานด้านการประชาสัมพันธ์เชิงรุกของสถาบันการศึกษา และหน่วยงานภาคเอกชน นั้น เราได้เดินทางไปยังมหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ติดตามรายงานการศึกษาดูงานจากทีมงานซึ่งนำโดย วรกร สุพร กันค่ะ

จุดเด่นการประชาสัมพันธ์เชิงรุก

ของ ม.กรุงเทพ

          จากการศึกษาดูงาน การประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สิ่งที่ได้รับรู้คือการสร้างความเป็น Creative University ซึ่งจากการรับฟังจากวิทยากรที่มาให้ความรู้ ทำให้รู้ว่าเป็นแนวความคิดพื้นฐานของผู้ก่อตั้ง จนกลายเป็นรากฐานสำคัญของการสร้างมหาวิทยาลัยสร้างสรรค์ ซึ่งจะเห็นได้จากภาพที่ออกมาสู่สายตาของคนในสังคมผ่านสื่อต่างๆ อย่างชัดเจน อาทิ โฆษณาทีวี เว็บไซต์ สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ หรือแม้แต่อาคารสถานที่ จะผนวกศิลปะหรือความคิด ที่เรียกว่า “ความคิดสร้างสรรค์” ลงไปทุกๆ ชิ้นงาน จนกลายเป็นประเด็นหลักของการประชาสัมพันธ์องค์กรในทิศทางเดียวกัน

โครงสร้างการประชาสัมพันธ์

          โครงสร้างการประชาสัมพันธ์ ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ แบ่งเป็น 3 ฝ่าย และ 1 สำนัก ได้แก่

  • ฝ่ายประชาสัมพันธ์
  • ฝ่ายการตลาด
  • ฝ่ายรับสมัครนักศึกษา
  • สำนักวางแผนกลยุทธ์องค์กร

สองฝ่ายทำงานร่วมกัน และดูแลงานที่รับผิดชอบในทุกคณะหน่วยงานของมหาวิทยาลัย

การสร้างแบรนด์และภาพลักษณ์ขององค์กร

         การสร้างแบรนด์และภาพลักษณ์ขององค์กรของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ จะเห็นภาพความคิดสร้างสรรค์ค่อนข้างชัดเจน ทำให้เข้าถึงกลุ่มนักเรียน นักศึกษาได้ง่าย เพราะสื่อต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพใช้ประชาสัมพันธ์ ดูแล้วน่าสนใจ แล้วถ้าอ่านในเนื้อหาของสื่อต่างๆ จะเห็นได้ว่าการใช้คำ เพื่อสื่อสารต่อกลุ่มเป้าหมายที่ใกล้เคียง อ่านแล้วทำให้อยากเข้าศึกษา ความเป็น Creative University ยังให้ความรู้สึกร่วมสมัย แม้แต่การผลิตสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ ก็ยังใช้ตัวแสดงหลักเป็นนักศึกษา และนอกจากนี้ แม้แต่ในขั้นตอนการไปสมัครเพื่อเข้าศึกษา ยังสะดวก รวดเร็ว (สมัครแล้วสามารถรับการทดสอบและรอฟังผลการคัดเลือกได้ในระยะเวลาอันสั้น) ให้ความรู้สึกแก่กลุ่มเป้าหมายว่าเป็นองค์กรที่มีการบริหารจัดการที่ดี ไม่เหมือนระบบราชการซึ่งให้ความรู้สึกถึงความล่าช้า

          การประชาสัมพันธ์ของแต่ละหน่วยงานในองค์กร มีความเป็นเอกภาพ สามารถสื่อภาพลักษณ์ขององค์กรไปในทิศทางเดียวกันมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดการเรียนการสอนทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ในคณะและสาขาวิชาต่างๆ เช่น คณะบัญชี คณะนิเทศศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ คณะศิลปกรรมศาสตร์ เป็นต้น ซึ่งการประชาสัมพันธ์ของแต่ละหน่วยงานดังที่กล่าวมานั้น สามารถประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ “Creative” ซึ่งทางมหาวิทยาลัยต้องการสื่อ ได้ออกมาในทิศทางเดียวกัน ดังจะเห็นได้จากแผ่นพับประชาสัมพันธ์ของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งสามารถให้ภาพลักษณ์ความเป็น “Creative” ออกมาได้อย่างชัดเจน

 

         เหตุผลที่ทำให้แต่ละหน่วยงาน สามารถสื่อภาพลักษณ์ไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความชัดเจนของทางมหาวิทยาลัยที่มีการประชาสัมพันธ์ย้ำถึงภาพลักษณ์ที่ต้องการสื่อมาอย่างต่อเนื่อง อนึ่ง ผู้เขียนยังคิดว่าแต่ละหน่วยงานในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังสื่อภาพลักษณ์ออกมาไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อาจจะเป็นเพราะภาพลักษณ์ที่ทางมหาวิทยาลัยมีอยู่แล้ว คือ ความเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในภาคดเหนือตอนบน ซึ่งเน้นความเก่าแก่ ไม่อาจจะนำไปใช้ประชาสัมพันธ์ได้อย่างครอบคลุมสำหรับทุกหน่วยงาน ซึ่งปัจจุบัน มีหน่วยงานใหม่ คณะใหม่เกิดขึ้นมาไม่น้อย การเน้นภาพลักษณ์แบบเดิม จึงไม่อาจจะใช้ได้ผล หรือดึงดูดให้นำไปใช้

การใช้ เว็บ Social network ช่วยให้การประชาสัมพันธ์องค์กรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

         มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้ใช้ เว็บ Social network เช่น Facebook และ Twitter มาช่วยในการประชาสัมพันธ์ข่าวสารของทางมหาวิทยาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถช่วยลดต้นทุนด้านการประชาสัมพันธ์ได้มาก สาเหตุที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพสามารถใช้เว็บ Social network ได้ผลดี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความเอาใจใส่ของทีมงานประชาสัมพันธ์และทีมงานผู้ดูแลเว็บ ซึ่งหมั่นเข้าไปโพสต์ถาม-ตอบ ทำให้นักศึกษาเกิดความรู้สึกร่วมว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของ Social network นั้น

         การประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บ Social network เป็นหนทางหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ซึ่งควรพิจารณาและนำมาใช้ เพราะช่วยประหยัดต้นทุนด้านการประชาสัมพันธ์ สามารถช่วยให้การสื่อสารสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว และง่ายต่อการใช้งาน และในปัจจุบันไม่อาจปฏิเสธได้ว่า อินเตอร์เน็ต ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตเมืองใหญ่ ผู้คนต่างสังกัดอยู่ในเว็บ Social network เครือข่ายใดเครือข่ายหนึ่ง หรือหลายๆ เครือข่ายก็ได้

 วรกร สุพร (น้องกร)รายงาน...

ศุภวรรณ ขำเจริญ(น้องเจี๊ยบ) บันทึกภาพ

ยังเหลือสถานที่ศึกษาดูงานและหัวข้อที่เราไปศึกษาดูงานอีกหนึ่งแห่ง  นั่นคือ กลยุทธ์การทำประชาสัมพันธ์เชิงรุกและการสร้าง Branding องค์กร ของ บริษัท ปตท.

PR CMU Network ดูงาน PTT Chem

หมายเลขบันทึก: 376781เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2010 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

เป็นแนวทางการทำงานประชาสัมพันธ์องค์กรอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดีครับ ... ขอบคุณ

พี่ดาวรออ่านต่อเลย ไม่แปลกใจที่มหาวิทยาลัยประสบความสำเร็จในการทำงาน

การใช้ เว็บ Social network ช่วยให้การประชาสัมพันธ์องค์กรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สิ่งแรกที่ต้องขอบคุณและขาดไม่ได้ คือ พี่ KaTtiKa

สิ่งที่ 2 คือโอกาสที่ได้ตั้งทีมงาน PR CMU

เพราะวันนี้แม้การทำงานยังไม่ได้ใจเท่าไร แต่ก็มีความก้าวหน้าของทีมและประสบการณ์ที่ได้ไปดูงานมาทำให้ทราบถึงวิธีการที่มหาวิทยาลัยอื่นหรือองค์กรภาคเอกชนเค้าทำกันไปถึงไหนแล้ว แล้วเรา CMU จะสามารถเอามาประยุกต์ได้มากเท่าไรก็ขึ้นอยู่กับความสนใจของแต่ละบุคคล ในส่วนตัวชอบ Facebook อยู่แล้วจึงกลับมาพัฒนาเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารกับนักศึกษา และได้สังคมอีกสังคม เพื่อสะท้อนขึ้นไปให้ระดับผู้บริหารได้รับรู้จากเด็กโดยตรงครับ

...วันนี้มีเวลาไม่มากขอเขียนแค่นี้ก่อนนะครับ

http://www.facebook.com/?sk=2361831622#!/group.php?gid=345800090030

ลิงค์ Facebook คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาเยี่ยมเยียนในเทศกาลเข้าพรรษาค่ะ
  • 2ae5d8b9267d6d2bad8a98
  • สวัสดีค่ะคุณดาวลูกไก่ พี่จ๊ะของน้องจ๊ะ
  • งานประชาสัมพันธ์ เป็นงานที่สำคัญยิ่งของหน่วยงานองค์กร
  •  ผู้ที่รับผิดชอบงานนี้จึงต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถเหมือนพี่จ๊ะ และคณะ
  • ขอให้อิ่มบุญตลอดเทศกาลเข้าพรรษาค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดาวสกาวใจ

หายเงียบไปนานมากๆ พอๆ กับน้องนางเอกต้อม เลยค่ะ สบายดีนะคะพี่ดาว มาหย่อนความคิดถึง สุขสันต์เทศกาลวันแม่ ค่ะ ;)

ดีใจจังวันนี้เจ้าของบ้านนี้ กลับมาแล้ว...คิดถึงที่สุดเลยค่ะ อยากเจอที่นี่มากกว่าที่ fbเสียอีกน่ะค่ะ คิดถึ๊งคิดถึงค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอให้มีความสุขในเทศกาลวันแม่ค่ะ

สวัสดีค่ะ...

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัย ต้อง Promote  ตัวเอง + สร้างภาพลักษณ์ของตัวเองให้ได้นะค่ะ...ถึงจะอยู่รอดค่ะ...มีความสุขเนื่องในวันแม่นะค่ะ...

สวัสดีค่ะพี่ดาว นานมากที่ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมชม ยังคงความสวยงามภาพชัดแต่งสวยค่ะพร้อมสาระน่ารู้งานประชาสัมพันธ์ คิดถึงเสมอค่ะ ทั้งสองท่านเลยนะคะ

สวัสดีค่ะน้องกร worakorn (ขอโทษที่ตอบช้ามากค่ะ)

...เราก็ร่วมด้วยช่วยกันทำงานเป็นทีมนะคะ Scocial Network เป็นสื่อพีอาร์สื่อใหม่ที่เราคงต้องคิดถึงแล้วใช้ให้เป็นประโยชน์โดยดูกลุ่มเป้าหมายเป็นประการสำคัญ หลายหน่วยงานเริ่มลุยกันใหญ่แล้วนะ โดยเฉพาะ ทีม PRCMU ใหญ่ , คณะเกษตร , คณะสถาปัตย์ ส่วนของพี่...สร้างแล้วแต่มัวหลงระเริงในกระดานของรุ่น

ไม่อยากวิพากษ์ตัวพี่เองเลย ว่า FB ของพี่จะทำให้พี่กลับไปพบเจอ TG กลุ่มเพื่อนพี่ น้องสมัยเรียน แล้วอะไรๆ ก็เกิดขึ้นตามมา กลายเป็นความเหนียว แน่น หนึบหนับตามสโลแกนของสถาบันของพี่จริงๆ ด้วยสิ..555

สวัสดีค่ะคุณพี่ครู อิงจันทร์ ณ กระท่อมอิงจันทร์ อา(จารย์)จ๊ะเอื้องแซะ

จากวันเข้าพรรษาถึงวันแม่...
ขอบคุณค่ะ ขอโทษด้วยนะคะ เพิ่งจะเข้ามาดูแลบันทึก ^^

สวัสดีค่ะ

ตามครู rinda มาดูภาพคมชัด สวยงาม ฝีมือระดับ Creative Univercity ค่ะ

Krudla ไม่กล้ารายงาน ให้คุณดาวลูกไก่ทราบ

เรื่องที่...จนป่านนี้เวลาผ่านไปนานพอสมควร

Krudala ยังเอาภาพขึ้นบันทึกไม่สำเร็จ

ปัญหาคือ ย่อภาพ ไม่ถูกวิธี

ลูกๆก็ไปอยู่ต่างประเทศหมด เหลือแต่คนแก่หัวช้า เลยไม่พัฒนาสักที

ขอบคุณที่ช่วยแนะนำแบ่งปันค่ะ

ได้โอกาสได้ตามอ่านบล็อคของพี่ต๋อยซะที ตั้งแต่กลับมาจากดูงานก็งานเข้าตลอดค่ะ ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ

อ้อมค่ะ

Ico48 --iAom--

สวัสดีค่ะน้องอ้อม

ยินดีค่ะ พี่ก็ไม่ได้เข้ามาเขียนบันทึกต่ออีก(ตั้ง) 1 ตอน แน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท