Bot เจ้าเอ๋ย เห็นใจกันก่อนนะ


เมื่อกี้มีใครก็ไม่รู้ใช้โปรแกรม Free Download Manager (FDM) มาดึงเว็บหน้าต่างๆ ใน GotoKnow.org ครับ ส่งผลให้ระบบแน่นิ่งไปเลย ผมก็ได้แก้ไขแล้วด้วยการเปิดส่วนที่จะป้องกันการดึงหน้าเว็บอัตโนมัติ (ที่แก้ไขแล้ว) ขึ้นมาใช้ หวังว่าคงป้องกัน FDM ได้ และคงไม่ไปกัน Googlebot อย่างที่เคยเกิดขึ้น

FDM เป็นโปรแกรมที่จะทำงานอัตโนมัติเพื่อดึงหน้าเว็บมาเก็บไว้ที่เครื่องผู้ใช้ โปรแกรมประเภทนี้เราจะเรียกว่า spider หรือ bot (ซึ่งย่อมาจาก robot นั่นเอง) สำหรับเว็บไซต์ที่เครื่องมีศักยภาพสูงๆ การที่ bot จะมาดึงข้อมูลสักตัวสองตัวนั้นไม่มีปัญหา แต่สำหรับ GotoKnow.org ซึ่งเครื่องแม่ข่ายเราเป็นเพียงเครื่อง Desktop PC ธรรมดา bot แค่ตัวเดียวถ้าเข้ามาดึงแบบเร็วๆ ระบบเราก็ล่มได้อย่างง่ายๆ ครับ

สำหรับท่านที่ต้องใช้ bot อาจจะเพราะความจำเป็น อาทิเช่น internet connection ในหน่วยงานมีจำกัด ผมขอให้อย่าพึ่งใช้ช่วงนี้นะครับ รอให้เรา upgrade เครื่องแม่ข่ายก่อน แล้วเราจะอนุญาติให้ใช้ bot เพื่อดึงหน้าเว็บต่างๆ ไปอ่านในองค์กรได้ครับ แต่ถ้าท่านใช้ช่วงนี้ จะส่งผลให้ผู้ใช้คนอื่นๆ ไม่สามารถใช้ระบบได้ครับ

หมายเลขบันทึก: 37649เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2006 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

    ผมก็งงเหมือนกันครับ อยู่ดีๆ ก็หายไป ได้คำตอบจากอาจารย์และได้ความรู้ใหม่ด้วยครับ FDM ในเครื่องผมก็มีครับ

    ขอบพระคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท