พลังความคิดเล็กๆ


ความคิดเล็กๆ ที่เกิดทุกครั้ง นับเป็นโอกาสของการเรียนรู้ขององค์กร

          วันนี้มี Explicit  Knowledge  เรื่องการบริหารมาฝากค่ะ    เป็นบทเขียนแปลที่ตัดตอนมาจากหนังสือ "การบริหารราชการแนวใหม่ : บริบทและเทคนิควิธี"  ที่มี ดร. ทศพร  ศิริสัมพันธ์  เลขาธิการ ก.พ.ร. เป็นบรรณาธิการ   อ่านแล้วเห็นว่าดี เลยเอามาลงใน Blog ให้อ่านกันค่ะ   คิดเห็นหรือรู้สึกอย่างไรก็ Comment กันได้นะคะ

           พลังของความคิดเล็กๆ

         ผู้บริหารส่วนใหญ่มักให้ความสนใจกับความคิดที่ยิ่งใหญ่   ไม่ธรรมดา  ซับซ้อนและเสิศหรูจนถึงเพ้อฝัน   ยิ่งมากเท่าไรก็เหมือนจะได้รับการตอนรับจากฝ่ายบริหารมากเท่านั้น  มีผู้บริหาร CEO จำนวนมากรู้สึกว่าความคิดจากพนักงานระดับปฏิบัติเป็นเพียงการทำงานประจำที่ไม่น่าจะช่วยให้บริษัทก้าวสู่ความเป็นเลิศได้   พวกเขาไม่เข้าใจว่าที่จริงแล้ว  ความคิดเล็กๆ ลงลึกในรายละเอียดเป็นพื้นฐานของการก้าวไปสู่ความคิดที่ยิ่งใหญ่  และนำบริษัทสู่ความเป็นเลิศในที่สุด   อาจกล่าวอีกนัยหนึ่งว่าบริษัทจะไม่สามารถก้าวสู่ความเป็นเลิศได้  หากขาดความสามารถในการเอาใจใส่ต่อกระบวนการเล็กๆ และขาดความสามารถที่จะเก็บเกี่ยวความคิดเล็กๆ นับร้อยนับล้านในบริษัทมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้      จงพิจารณาข้อคิดต่อไปนี้ที่แสดงให้เห็นพลังของความคิดเล็กๆ

          1. ความคิดเล็กๆ สามารถช่วยลดรอบระยะเวลาการทำงานได้จริง  จากการศึกษาพบว่า 95% ของการทำงานในแต่ละกระบวนงานคือการรอ  ตัวอย่างหนึ่งในต่างประเทศเช่น  Jennie Rogers เป็นผู้ช่วยด้านการเงินของบริษัทก่อสร้างขนาดกลางแห่งหนึ่ง  พบว่า ทุกๆ เดือนแผนกบัญชีต้องใช้เวลามากในการตรวจสอบใบเสร็จเครดิตการ์ดซึ่งพนักงานได้จ่ายเป็นค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่เติมจากปั๊มทุกแห่งทั่ว ปท.อังกฤษ ว่าเป็นค่าใช้จ่ายของโครงการใดเพื่อจะได้เรียกเก็บเงินจากลูกค้า   เพื่อให้งานเสร็จทันเวลา  เธอต้องใช้เวลา 10-13 ชม./เดือน ช่วยเพื่อนทำงานในส่วนนี้ซึ่งไม่ใช่งานของเธอโดยตรง    วันหนึ่งเธอพบโฆษณาเกี่ยวกับระบบซอฟแวร์ที่สามารถช่วยสรุปยอดการใช้จ่ายน้ำมันจากเครดิตการ์ดที่ใช้จ่ายผ่านปั๊มทั่วประเทศ   หลังจากที่ผู้บริหารยอกรับความคิดของเธอและได้มีการนำซอฟแวร์มาใช้  สามารถลดเวลาการรวบรวมค่าใช้จ่ายเรื่องน้ำมันจาก 20 ชม. คงเหลือน้อยกว่า 2 ชม. 

          2. ความคิดเล็กๆ สามารถช่วยบริหารจัดการความยุ่งยากซับซ้อนอย่างได้ผล   ตัวอย่างเช่น Dana corporation เป็นบริษัทให้เช่าเครื่องถ่ายรูปทั่วประเทศ  เมื่อปี 1990 ลูกค้าของบริษัทต่างประสบปัญหาในเรื่องความซับซ้อนของการจัดส่งใบแจ้งหนี้ไปให้ลูกค้า  เนื่องจากเมื่อเครื่องขัดข้องลูกค้าที่เช่าเครื่องไม่สามารถจัดการในเรื่องจำนวนการใช้เครื่อง  กระดาษและฟิล์มของแต่ละเดือน  จึงขอให้ทางบริษัทช่วยเรื่องนี้  จากความคิดของพนักงานที่ช่วยกัน  บริษัทได้ใช้การจดบันทึกการใช้เครื่องถ่ายทุกครั้งผ่านโทรศัพท์เข้ามายังเครื่องคอมพิวเตอร์  ดังนั้นการรวบรวมค่าใช้จ่ายแต่ละประเภทในใบแจ้งหนี้จึงไม่ใช่เรื่องซับซ้อนอีกต่อไป

          3. ความคิดเล็กๆ สามารถผลักดันให้เกิดองค์กรแห่งการเรียนรู้ได้    การเรียนรู้เป็นกระบวนการสะสมความคิดเพิ่มเติมทีละเล็กละน้อย  ไม่ว่าจะเป็นจากการถาม เก็บข้อมูล การทดลอง  หรือแม้แต่การให้คำเสนอแนะ  การส่งเสริมให้เกิดความคิดอย่างสม่ำเสมอ  จึงเปรียบเสมือนเครื่องมือที่จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้    

          4. ความคิดเล็กๆ สามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันแบบยั่งยืนได้  การที่พนักงานได้เสนอความคิดเล็กๆ เพื่อแก้ไขปัญหาการทำงาน   มีหลายครั้งที่ความคิดนั้นกลายเป็นสินทรัพย์ทางปัญญาของบริษัท  

          5. ความคิดเล็กๆ สามารถช่วยประหยัดเงินหรือเวลาได้มหาศาล    รอกกี้เฟลเลอร์ผู้ก่อตั้งบริษัทน้ำมัน "Standard oil"  มักจะเดินทางไปเยี่ยมโรงกลั่นน้ำมันอยู่เสมอ  วันหนึ่งเขาถามคนงานซึ่งกำลังซีลถังบรรจุน้ำมันเพื่อส่งออกว่าต้องใช้ตะกั่วบัดดรีกี่หยดต่อการซีลถังหนึ่งใบ   คำตอบคือ 40 หยด  เขาถึงถามคนงานว่า จะสามารถใช้ 38 หยดได้หรือไม่  คนงานตอบว่าไม่ได้แต่สามารถใช้ 39 หยดได้  ตะกั่วที่ประหยัดไป 1 หยดนี้ สามารถประหยัดเงินได้ 2,500 ดอลลาร์ในปีแรก  และเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในปีต่อมา

          เอาแบบย่อๆ เท่านี้ก่อนนะคะ   เนื่องจากเขาแปลมาเลยไม่มีตัวอย่างไทย  แต่เท่าที่ทำงานมาใน สคส.  ก็พอจะยืนยันได้ว่า  ความคิดเล็กๆ ที่เกิดขึ้นหลากหลายมากมายใน สคส. เป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จแบบเกินคาดจริงๆ ค่ะ     ท่านใดมีประสบการณ์เรื่องเล่าตัวอย่างไทย  ก็ช่วยเขียนด้วยนะคะ 

        ตอนหน้าเรามาดูวิธีการทำความคิดเล็กๆ ให้เป็นความคิดที่ยิ่งใหญ่ กันนะคะ

                                                                                  อ้อ_สคส.  ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 37619เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2006 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบพระคุณที่กรุณานำมาบันทึกเพื่อแบ่งปันครับ

 

  • ความคิดเล็กๆหลายๆความคิดก็เป็นความคิดใหญ่ได้จริงม๊ะ
  • ต้องไม่ละเลยความสำคัญของความคิดเล็กๆ
  • อยากอ่านต่อครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท