กล่องดำกับรังผึ้ง


รังผึ้งที่เหลือจากการหลอมไขผึ้งแล้วจะเอาไปทำอะไร?

            สืบเนื่องจากการเรียน การเลี้ยงผึ้ง เมื่อ วันที่ 4 ก.ค. 49 ที่อาจารย์ ให้ลงไปดูบริเวณรอบๆ ตึก ซึ่งกลุ่มผมได้ไปดูที่หน้าตึกก่อน โดยไปดูที่ตู้หลอมไขผึ้ง 

           ตู้หลอมไขผึ้ง มีลักษณะเป็นกล้องสี่เหลี่ยม สีดำ ภายในมีตะแกรง 3 ชั้น ที่มีขนาดของรูที่แตกต่างกัน โดยมีตะแกรงที่มีรูขนาดใหญ่อยู่ด้านบน ที่รองรับคอนผึ้งที่อยู่ด้านบนของตะแกรงอีกที่หนึ่ง  ตะแกรงชั้นรองลงมาก็เป็นรูขนาดกลาง และตะแกรงชั้นต่อมาเป็นตะแกรงที่มีรูขนาดเล็กที่สุด ใช้กรองละเอียด โดยเมื่อไขผึ้งที่หลอมแล้วจะไหลมารวมกันอยู่ที่ถาดชั้นล่างสุด จะเห็นเป็นไขผึ้งสีขาวอมเหลืง

           กลุ่มผมก็เกิดความสงสัยว่ารังผึ้งมีเหลือมันคืออะไร แล้วจะเอาไปทำอะไรได้บ้าง ผมคิดว่ามันน่าจะเอาไปใช้ประโยชน์ได้มากกว่าการนำไปทิ้ง

            หลังจากที่ได้ดูที่หน้าตึกแล้วก็เดินมาดูที่หลังตึก เห็นกล้องเลี้ยงผึ้ง บางกล้องก็มีผึ้งอยู่แต่ผมเห็นว่าในรังหนึ่งๆมีผึ้งอยู่ไม่มากนัก และบางกล้องก็ไม่มีผึ้งอยู่เลย

           จากนั้นก็กลับขึ้นมาเล่าเรื่องที่ลงไปดูมาหน้าชั้นเรียนว่าได้ไปเห็นและได้รู้อะไรมากันบ้าง ก็ต่างคนก็ต่างความคิด ได้หลายแนวดีครับ

 

หมายเลขบันทึก: 37527เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2006 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เขียนได้ดีพอใช้
  • โดยเฉพาะการทำสีสัน
  • แต่ช่วยตรวจคำผิดด้วย
  • กล่องหรือกล้องกันแน่

-กล่องครับ

-ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ จะนำไปแก้ไขและปรับรุงในโอกาสต่อไครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท