ใครถูกมหาเศรษฐี รังแก โดยไม่รู้ตัวบ้าง ?


มีใครโดนอย่างผมบ้างครับ....อย่างนี้เรียกว่า ถูกมหาเศรษฐี รังแก โดยไม่รู้ตัว ได้ไหม ? เพราะเราเองก็ไม่รู้ว่าเครื่องที่ทางราชการซื้อมา ให้เราใช้ เป็นของ จริง หรือ ของปลอม ?
  • เมื่อวันก่อนผมได้รับการเตือน ผ่านที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ผมใช้งานอยู่ที่ทำงาน ว่า คอมพิวเตอร์อยู่ในอันตราย  ให้จัดการแก้ไขโดยเปิด Links ที่ปรากฏ  ผมก็ทำตาม แล้วก็ถูกถามว่า จะให้ตรวจสอบเครื่องหรือไม่  ผมก็ตอบ yes  ผลที่ออกมาก็คือ มันบอกว่า Windows ที่เครื่องที่ผมใช้อยู่ไม่ใช่ของแท้ (แปลเป็นไทย..ประมาณนี้แหละ) จะแก้โดยซื้อของแท้ไหม ? หรือให้ติดต่อตัวแทนจำหน่าย... ผมก็ปิดเครื่องเลิกใช้งานไป
  • วันต่อมาเมื่อผมเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้ มันก็ฟ้องอีก  และ ผม ไม่สามารถใช้ Internet ได้จากเครื่องนี้อีกต่อไป   ผมจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคของคณะ  เขามาตรวจสอบ สาย Lan ที่เชื่อมต่อ และที่ Hub  แก้ไขที่เครื่องอยู่ ประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ยังแก้ไขไม่ได้ เจ้าหน้าที่จึงขอยกเครื่องไปตรวจสอบแก้ไขที่ สำนักงานของเขารุ่งขึ้นอีกวัน เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคของคณะ ยกเครื่องกลับมาให้ (ซึ่งเร็วกว่าที่ผมคาดไว้ครับ.......ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ท่านนี้มาก ทราบชื่อภายหลังว่า ชื่อ คุณหนูเต็ม ....เนื่องจากผมเคยทราบจากอาจารย์ท่านอื่น ๆ ที่เคยมีปัญหาเรื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานไม่ได้ หรือ มีปัญหา มักต้องใช้เวลาแก้ไขนานเป็นสัปดาห์)  ได้รับรายงานว่า ระบบถูกปิดไม่ให้ใช้ Internet ได้  เขาพยายามแก้ไขหลาย ๆ ที่ก็ไม่ได้จึงต้อง  ลงระบบ Windows ให้ใหม่  ผมฟังแล้วก็ตกใจ แต่ก็ทำใจดี ถามว่าข้อมูลของผมที่อยู่ใน Hard disk คงไม่หายหมดนะ  เขาบอกว่าไม่หายครับ เพราะลงระบบเฉพาะ Drive C เท่านั้น ข้อมูลของผมอยู่ใน D และ E (การที่ผมไม่เก็บข้อมูลไว้ใน Drive  C เลย ก็เพราะเคยมีประสบการณ์ มาก่อนครับ ถ้าเกิดปัญหา ก็ต้องติดตั้งระบบหรือโปรแกรมใหม่ ข้อมูลใน C ต้องถูกลบทิ้งหมด)
  • แม้ว่าครั้งนี้ข้อมูลสำคัญยังอยู่  แต่การลงระบบใหม่ และ ลงโปรแกรมต่าง ๆ ใหม่ก็เสียเวลาไปมาก ยิ่งกว่านั้นโปรแกรม ที่เจ้าหน้าลงมาให้ก็ไม่ครบตามที่ผมเคยมี เคยใช้อยู่เดิม  บางโปรแกรมก็เป็นคนละ Version กับที่ใช้อยู่เดิม หมดเวลาไปอีกวันก็ยังใช้ได้ไม่เมือนเดิม..........มีใครโดนอย่างผมบ้างครับ....อย่างนี้เรียกว่า ถูกมหาเศรษฐี รังแก โดยไม่รู้ตัว ได้ไหม ? เพราะเราเองก็ไม่รู้ว่าเครื่องที่ทางราชการซื้อมา ให้เราใช้ เป็นของ จริง หรือ ของปลอม ?
  • ตอนนี้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวที่ที่พัก ก็ไม่รู้ว่าจะโดนเหมือนเครื่องที่ทำงานเมื่อไหร่ ?
หมายเลขบันทึก: 37514เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2006 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • ไม่เคยโดนครับ
  • แต่เคยตรวจรับ พยายามต่อสู้สุดชีวิต
  • พบว่าราชการซื้อของแพงกว่าที่ไหนๆ
  • อาจารย์ทันสมัยจังเลยครับ ผมว่าแล้วทำไมงานวิจัยออกมาว่า อายุราวๆอาจารย์ใช้คอมพิวเตอร์มากที่สุดในประเทศ เน้นที่ภาคอีสานด้วยนะครับ

เพิ่งโดนมาได้เมื่อไม่นานนี่คะ....

จะขึ้นฟ้องทุกครั้งเลยคะ..

ประมาณว่าเราใช้ windows ปลอม

แต่...อย่างอื่นก็ยังคงใช้งานได้คะ

เพียงแต่รู้สึกรำคาญ...เพราะ

จะถามขายสินค้า...ให้ทุกครั้งเลยคะ

  • ขอบคุณครับ ท่านขจิต และ Dr.Ka-Poom ที่เข้ามา Share
  • ทีแรกถามหลายคนก็ได้คำตอบว่าไม่เป็นไร ? เพียงแต่จะทำให้รำคาญนิดหน่อยอย่างที่ ว่านั่นแหละ แต่เจ้าหน้าที่เขารายงานว่า มันไปบล๊อก การเชื่อมต่อ port ของ Lan ก็ต้องเชื่อเขานะครับ เพราะเขาเป็นผู้รู้ด้านนี้มากกว่าเรา

กังวล..เหมือนกันคะอาจารย์...

ว่าสักวันหนึ่งจะไปสิ้นสุดเมื่อไหร่....และอย่างไร

ก่อนหน้านี้..จะถามเราให้ update..อยู่ตลอด

up ไป up...เจออย่างนี้เลยคะ

ผมเคยโดนครับ แบบเดียวกันเลยต้องลงใหม่ ตอนนี้นานแล้วไม่เห็นมาเยี่ยมอีกเลยครับ(แต่ไม่คิดถึงนะครับ)

ขอบพระคุณอาจารย์ที่เล่าสู่กันฟังนะครับ

   เรื่องเก็บข้อมูลใน Drive D หรือ E นี่ผมก็ทำอยู่เสมอ แต่กระนั้นก็ตาม  บางที่ก็เล่นง่ายๆ Save ข้อมูลใหม่ๆไว้ใน My Doc. ซึ่งอยู่ Drive C และสะสมอยู่ในนั้น มากขึ้นเรื่อยๆ ตามนิสัยไม่ค่อยดีของเรา
  ... ใครทำแบบนี้ ฝากเตือนว่า อย่าลืม ... Periodically Save Files from My Doc. ไปไว้ที่ปลอดภัยด้วยครับ จะได้ไม่หายไป ตอน Format Drive C เพื่อลง Windows ใหม่ ครับท่าน !

ปัญหาที่เกิดนี้คือ Windows Genuine Advantage Notifications

อาการแค่เตือนรบกวน สร้างความรำคาญเท่านั้น ไม่ถึงกับข้อมูลเสียหาย หากโดนแล้วสามารถแก้ไขได้ตามคำแนะนำใน  http://labnol.blogspot.com/2006/04/workarounds-to-disable-non-genuine.html

 ผมเลิก updates ด้วยคำสั่ง windows updates แต่ใช้วิธี autopatch แทนลองอ่านจาก windows updates ด้วย autopatcher คงเป็นประโยชน์นะครับ

--วิภัทร 

  • ขอบคูณท่านอาจารย์ วิภัทร มากครับที่ กรุณามาแนะนำวิธีแก้ไข 
  • เป็นสิ่งที่ผมคาดหวังไว้แล้วก่อนเขียนบันทึกนี้ ว่าต้องมีท่านผู้รู้กรุณาเข้ามาช่วย และ ก็ไม่ผิดหวังจริง ๆ นี่คือ ประโยชน์ ของ Gotoknow ที่เยี่ยมมากอีกจุดหนึ่งครับ
  • มีการ ลปรร (แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน) เป็นเกลียวหมุนไปอย่างไม่รู้จบ

     อาจารย์ครับ บันทึกนี้เป็นประสบการณ์โดยตรงเลยครับ เล่าให้ฟังว่า...กว่าจะได้กลับมาที่ GotoKnow.org อีกครั้ง เกิดจากการตั้ง Auto Update ไว้ ซึ่งตอนนี้ผมเลย Off ไว้ไม่ตั้งนานแล้วครับ

เราสามารถเปลี่ยน "My Documents" ให้ชี้ไปยัง Folder ใน Drive D ได้ครับ

วิธีการคือ ให้เลือกที่ "My Documents" แล้วคลิกขวาเพื่อให้แสดง context menu จากนั้นเลือก "Properties" แล้วใน tab ชื่อ "Target" ให้เลือกใน "Target folder location" ครับ

ผมมีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากอาจารย์ครับ

http://www.gunsandgames.com/smf/index.php/topic,19558.0.html

อีกส่วนหนึ่งที่จะแก้ไขได้คือปิดส่วนของการ Updates อัตโนมัติครับ เพราะปกติส่วนนี้จะถูกเปิดไว้ เมื่อเราต่อเชื่อมกับ internet เครื่องจะทำการ Updates อัตโนมัติให้ทันที และก็จะเป็นโอกาสของมหาเศรษฐี ที่จะเข้ามาตรวจสอบ System Windows XP ของเราว่ามีลิขสิทธิ์ถูกต้องหรือเปล่า หากไม่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง เค้าจะทำการสั่งบล็อคเครื่องเราให้ใช้งานไม่ได้ทันที  ซึ่งในสมัยก่อน เค้ามีแต่ Updates สิ่งที่ดี ๆ ให้กับระบบเรา แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว วิธีปิดส่วนนี้คือ เข้าไปที่ ControlPanel  เข้าไปเลือกหัวข้อ Automatic Updates แล้ว เข้าไปติ๊ก Trun Off Automatic Updates ซะ ก็เป็นอันเสร็จสิ้น  ส่วนใครถูก Update แล้ว แต่ยังไม่ถึงขั้นใช้งานไม่ได้ แต่จะมีคำเตือนทุกครั้ง ให้ไป ดาวโหลดโปรแกรมแก้ไขมา  เข้าไปดูได้ที่บล็กของช่างป่านครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท