ภาระอีกอย่างหนึ่งเกิดขึ้นอีกแล้ว


ไม่ได้ตั้งตัวเป็นปฏิปักษ์ แต่จะตั้งใจสอนนักเรียนให้มากที่สุด เรื่องอื่นๆเป็นเรื่องรองลงมา

สำหรับครูที่มีภาระในการจัดการเรียนรู้  เวลาที่ว่างคือการตรวจงาน  ตรวจการบ้าน  วางแผนการจัดการเรียนรู้  ตลอดจนการจัดทำสื่อการเรียนรู้  จัดทำนวัตกรรมและรายงานการพัฒนานวัตกรรม  ฯลฯ

ภาระที่รับมาอีกสำหรับครูจำนวนหนึ่งที่จะต้องปฏิบัติตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา  และหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย  ด้วยความถนัดบ้าง  ความสนใจบ้าง  และความจำยอมบ้าง

แต่ทั้งหมดที่กล่าวมา ไม่อาจจะสำคัญไปกว่าปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการเรียนรู้  สมองและความสามารถส่วนใหญ่ในเกือบทุกๆวัน  จะหมดไปกับการจัดการสนับสนุน  ส่งเสริม  ตามโครงการที่หน่วยเหนือจัดให้  และตามมาดูการปฏิบัติ 

ไม่ใช่การมาช่วยเหลือ  ไม่ใช่การมาสนับสนุน  แต่เป็นการบังคับให้ทำ  ในเวลาที่กำหนดและตามกฎเกณฑ์กติกาที่มีมาให้  เมื่อถึงเวลาก็ออกมาติดตาม  ส่วนการเรียนการสอนก็ต้องปฏิบัติไปตามปกติ

แล้วคุณภาพอยู่ที่ไหน  ไม่ต้องถามหา  เพราะเวลาส่วนใหญ่ครูมาจัดทำในเรื่องอื่นเสียหมด

ไม่ได้ตั้งตัวเป็นปฏิปักษ์  แต่จะตั้งใจสอนนักเรียนให้มากที่สุด  เรื่องอื่นๆเป็นเรื่องรองลงมา

เมื่อสองวันก่อน  ประชุมเรื่อง KM  ซึ่งโรงเรียนเป็นกลุ่มตัวอย่าง  ผู้เขียนเข้าใจ  และพยายามมานานแล้วที่จะพูดให้คนใกล้ชิดและครูในกลุ่มสาระฯได้เข้าใจ  และเตรียมการมาก่อนล่วงหน้า  ทุกคนเข้าใจกันหมด  แต่เมื่อถึงเวลาปฏิบัติ  หัวหน้างานมารับนโยบายไปดำเนินการ 

วันนี้จึงรู้ว่า  แนวโจทย์นั้นคือ  เทคนิคการสอน  ของแต่ละกลุ่มสาระฯ  หาแก่นของความรู้  และนำมาลงใส่บล็อก 

ก็คอยดูในตอนต่อไป  จะมีความเข้าใจกันทุกคนล่ะ  แต่จะหาเวลาไหนมานั่งคุยกัน  หาแก่นของความรู้  สัปดาห์หน้าโครงการห้องสมุดมีชีวิต  วันที่ 20 กรกฎาคม  ต้องเสร็จรายงานพัฒนานวัตกรรม  หนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม  และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)  ต้องเตรียมการจัดการแข่งขันทางวิชาการ  วันที่ 8 สิงหาคมอีก 

นี่เป็นภาระนอกเหนือจากการสอนของครู  จริงๆนะจะบอกให้

คำสำคัญ (Tags): #dearenglishteacher
หมายเลขบันทึก: 37499เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2006 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  •  ครูมีภาระงานอื่นมากเลยครับ
  • ดีใจครับอาจารย์ที่พูดว่า
  •  แต่จะตั้งใจสอนนักเรียนให้มากที่สุด 
  • ขอเอาใจช่วยครับอาจารย์

"เมื่องานหนักก็เหนื่อยแน่แต่ไม่ท้อ

เพราะเกิดก่อกำลังใจให้สืบสาน

ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวันวาน

เรียนรู้งานเรียนรู้คนจนเข้าใจ"

                 เป็นกำลังใจให้ครูมืออาชีพครับ

ตอบในบล็อกของตัวเองเมื่อเป็นบันทึกสุ่มแสดงขึ้นมา  เลยต้องรายงานว่า  งานนวัตกรรมเสร็จแล้ว 5 บทรายงานการพัฒนานวัตกรรม  และนำเสนอเป็นการประกวด  ได้ที่ 3 ได้รับเงินรางวัล 5000 บาท

ส่วนการแข่งขัน ENGLISH KIDS CONTEST 2006  จะเป็น 8 สิงหาคมที่จะถึงนี้

สำหรับการประชุมเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษมีอย่างต่อเนื่อง  ในวันเสาร์ที่ผ่านมาได้ทดสอบภาษาอังกฤษ(ปรนัย)  จำนวน 100 ข้อ (ไม่เห็นจะตรงประเด็น)  แต่ก็ได้รับความรู้ดีค่ะ

ขอบคุณ คุณขจิต  ผอ.บวร  มากค่ะ  ที่ให้กำลังใจครูไทย

เกือบจะ 1 ปีแล้วนะ..ที่บันทึกนี้เวียนมาถึงอีก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท