self check เครื่องยืมคืนหนังสืออัตโนมัติ


เมื่อห้องสมุดในเมืองไทยนำ self check เครื่องยืมคืนหนังสืออัตโนมัติ มาใช้

ได้ยินมาว่าในห้องสมุดต่างประเทศจะมีเครื่อง self check วางเรียงรายให้ผู้ใช้ห้องสมุดเลือกบริการตนเอง เพื่อหวังให้สามารถเปิดบริการยืม-คืนได้ตลอดเวลาที่ห้องสมุดเปิดบริการ และลดอัตราผู้ให้บริการลง ที่ประเทศไทยก็มีหลายห้องสมุดนำมาใช้  ดูว่าอาจจะมีปัญหาหลายประการที่ทำให้เครื่อง Self Check  ไม่ครองใจแฟนๆ ห้องสมุด คือ

1. ตำแหน่งของบาร์โค้ดไม่แน่นอน ผู้ใช้ห้องสมุดต้องเปิดหา (ดูว่าเสียเวลากว่าที่ให้ จนท. ห้องสมุดทำการยืมให้)

2. ระบบไม่สามารถอ่านค่าหนังสือได้ทุกเล่ม ไม่ว่าจะเกิดจากตำแหน่งของบาร์โค้ด แถบแม่เหล็ก บัตรผู้ใช้หมดอายุ อื่นๆ ซึ่งข้อความที่ปรากฏหน้าจอจะแจ้งให้ผู้ใช้ติดต่อ จนท. ซึ่งผู้ใช้คิดว่าทำให้เสียเวลาเพิ่มขึ้น

วิธีการสร้างความประทับใจในการส่งเสริมการใช้เครื่อง self check

-จนท. พยายามสร้างวัฒนธรรมในการยืมด้วยตนเองให้ผู้ใช้ห้องสมุด โดยการแนะนำการใช้เครื่อง...ลองยืมด้วยตนเองดีมั๊ยคะ..ไม่ยากเลย..จะไม่ต้องรอคิวยาว..

-จนท.มีทัศนคติเชิงบวกต่อการยืมด้วยเครื่อง self check ว่าจะช่วยให้ผู้ใช้ห้องสมุดได้รับความสะดวก และการลงทุนของห้องสมุดจะได้รับการใช้ที่เกิดประโยชน์สูงสุด

-จนท.ให้ข้อมูลที่ถูกต้องหากเกิดปัญหาในการใช้เครื่องกับผู้ใช้บริการ เพื่อผู้ใช้จะได้ใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจรอคิว หรือ ไปยืมด้วยตนเอง

- จนท.ห้องสมุดทุกคนควรยืมหนังสือด้วยตนเอง เพื่าอเป็นตัวอย่างในการใช้แก่ผู้ใช้บริการ ...นะคะ 

 

หมายเลขบันทึก: 37472เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2006 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 01:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากได้แนวคิด จะทำอยางไรก็ได้ที่ไม่ทำให้หนังสือฉีกขาด เวลาหย่อนคืนหนังสือไปแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท