สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

การรักษาฟันกับข้าราชการและประชาชน ถึงเวลาที่ต้องได้รับการตรวจสอบค่าบริการหรือยัง


การรักษาพยาบาลใดๆก็ตามไม่ว่าจะเป็นสุขภาพร่างกาย จิคใจ รวมถึงเรื่องฟัน(งานฑันตกรรม)น่าจะเป็นการรักษาพยาบาลที่ให้บริการกับประชาชนอย่างที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้โดยไม่เดือดร้อน เป็นไปตามพระราชดำรัสของพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระองค์ประสงค์ให้การรักษาพยาบาลเป็นการรักษาที่ประชาชนเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดหรือเดือดร้อนน้อยที่สุด ดังที่พระบรมราชชนกมีพระราชดำรัสแก่ผู้ที่เป็นแพทย์ไว้ว่าให้เห็นกิจประโยชน์ในการรักษาพยาบาลประชาชนเป็นกิจที่หนึ่ง ส่วนตนเป็นกิจที่สอง

              ปัจจุบันมีผู้คนได้รับความเดือนร้อนเรียกว่า อย่างสาหัสกับการบริการทันตกรรม ด้วยการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่เดือดร้อน ยิ่งโดยเฉพาะผู้ที่เป็นข้าราชการด้วยแล้วยิ่งเดือดร้อนใหญ่ แม้กระทั่งประชาชนการเข้าถึงการรักาาฟันก็ได้รับความเดือนร้อนมาก มีผู้อาวุโสทางการพยาบาลในมหาวิทยาลัยเล่าว่าแม้นโยบาย 30 บาทรักษาเหลือไว้บางโรคก็ไม่ครอบคลุมเรื่องนี้ ทำไมเราจึงปล่อยให้งานบริการทันตกรรมของทั้งโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลสาธารณสุข โรงพยาบาลที่มีคณะแทย์และมีงานทันตกรรมอยู่ รวมทั้งการหารายได้พิเศษของหมอฟันแบบคลีนิคนอกเวลา ได้เก็บค่ารักษาพยาบาลในเรื่องฟันในหลายๆกรณีเกิดขึ้นอย่างโหดร้ายกับการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล ที่ขนาดหน่วยงานของโรงพยาบาลหลายแห่งมีการเป็นภาคกลางวันเพื่อรักษา แต่พอข้าราชการไปรักษาในเวลาราชการเพราะเขาต้องการเสียค่าใช้จ่ายน้อย แต่ก็มักจะได้รับคำบอกเชิงปัดให้ไปใช้บริการนอกเวลาราชการที่ต้องเสียค่า doctor free โดยเบิกไม่ได้และเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลอย่างมหาโหด ทำกันโดยถ้วนหน้า ประชาชนบางรายเล่าให้เราฟังว่าเขาโดยเรียกเก็บค่าถอนฟันราคาซี่ละ 700 บาท ข้าราชการบางรายระดับลูกจ้างประจำฟันแตกต้องครอบฟันปรากฏว่าถูกเรียกเก็บถึง 20,000 บาทแต่เบิกได้แค่ 600 บาทเท่านั้น คนที่เป็นหมอฟัน คนที่เป็นนักศึกษาฟันเขาจะรู้ไหมว่าค่ารักษาพยาบาลฟันที่มันลอยตัวและอ่้างว่าเป็นเพราะวัสดุ อุปกรณ์แพงนั้นสมควรเปิดเผยให้ประชาชนทราบและเรื่องราคาที่ถูกที่สุดในการเข้ารับบริการได้ รวมทั้งค่ารักษาพยาบาลที่ต้องมีรายการแสดงไว้ว่าเท่าใดเพื่อที่การเบิกจ่ายวัสดุอุปกรณ์หลวงรักษาไม่ถูกทุจริต คอรับชั่น ประชาชนในหมู่บ้านมีปัญหาเรื่องโรคฟัน 100 %แต่พวกหมอฟัน พวกอาจารย์หมอฟันก็ยังกล้าออกมาพูดในรายการวิทยุ โทรทัศน์ว่าประชาชนปล่อยประละเลยแต่ในความเป็นจริงแล้วเขาทุกข์ ยากเดือดร้อนเรื่องเงินค่ารักษาต่างหาก หากมีหน่วยงานควบคุมดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจังประชาชนในหมู่บ้านน่าจะมีฟันที่ดีกว่านี้  ขนาดเราเป็นข้าราชการยังรู้สึกรังเกียจการเรียกเก็บมหาโหดแบบนี้เลย ใครจะช่วยข้าราชการใครจะช่วยประชาชนได้บ้างหรือจะปล่อยให้ต้องทนรับสภาพแบบนี้ไปใครไม่เดือดร้อนเรื่องฟันก็ไม่สนใจแต่คนที่มีปัญหาเรื่องฟันเขาทุกข์ยากทรมานแสนเข็ญ ผมเ้ห็นว่างานทันตกรรมต้องรับใช้ประชาชน ราคาต้องไม่แพงเกินไป และที่สำคัญต้องได้รับการควบคุม กำกับดูแล ไม่ใช่ปล่อยไว้สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน เราจะเข้าถึงงานบริการทันตกรรมที่ดีที่เห็นปัญหานี้อย่างไร ในเมื่อมีการเรียกเก็ยเงินที่มหาโหด ขูดเลือดขูดเนื้อทั้งข้าราชการและประชาชน  ไม่ทราบเหมือนกันว่าพวกหมอฟันรู้สึกถึงความเดือดร้อนของประชาชนบ้างหรือเปล่า

 

หมายเลขบันทึก: 37355เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2006 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท