ทำไงดีถ้าคนไทยอยากตรวจร่างกายประจำปี (2)


medicalisation

ผมขออนุญาตส่ง file ที่เป็นบทความจาก นสพ นิวยอร์คไทม์ที่พูดถึงเรื่องการตรวจร่างกายประจำปี และความแตกต่างระหว่าง ฝั่งอเมริกากับฝั่งอังกฤษ มาให้อ่าน  คราวที่แล้วผมบอกผิดไปว่ามาจากวารสาร BMJ ความจริงเป็นบทความจาก นสพ ที่อ้างอิงบทความจากวารสาร JAMA ที่เป็นของฝั่งอเมริกาเอง

 ลองอ่านดูแล้วอาจจะหนาวคิดเปรียบเทียบกับบ้านเราว่าระบบของเราถูก medicalised มากขึ้นทุกวันทุกวันเหมือนทางอเมริกาหรือยัง

เวลาพวกเราชาวสาธารณสุขไปเรียนที่อเมริกาด้านสาธารณสุข คนอเมริกันมักจะถามว่ามาทำไม ระบบของเขามันแย่กว่าหลายประเทศในโลก แต่ดูเหมือนพวกเราจะยังเห็นว่าต้องเป็นแบบอเมริกาจึงจะดี  และชอบเทียบของฝรั่งอเมริกัน อยู่เรื่อย 

http://gotoknow.org/file/nhfsch/bmj+If+You%27ve+Got+a+Pulse+You%27re+Sick+---+AT+LEAST+IN+AME...+%2816.5+KB%29.msg
หมายเลขบันทึก: 37308เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2006 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท