พิธีมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ปี 2548


ปีนี้ไม่มีบริษัทใดได้รับรางวัลTQAเลย มีได้รับTQC 4 แห่ง

                    วันนี้ 5 กรกฎาคม ผมได้รับบัตรเชิญจากสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ให้เข้าร่วมงานในพิธีมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติประจำปี 2548 (TQA)ที่ห้องวิภาวดีบอลรูม โรงแรมโซฟิเทล เซนทรัล พลาซ่า ช่วเวลา18.00-21.00 น. ตอนแรกก็คิดว่าจะไม่เข้าร่วมเนื่องจากต้องนั่งรถไกลเพื่องานนี้อย่างเดียว แต่เผอิญโชคจะให้เข้าร่วมปรากฎว่าวันที่ 5 ผมมีบรรยายเช้า-บ่ายที่วิทยาลัยพยาบาลนครสวรรค์ให้กลุ่มที่เข้าอบรมผู้บริหารระดับกลางของกระทรวงสาธารณสุข ก็เดินทางต่ออีก 200 กิโล รวมทั้งวันที่ 6 ผมต้องไปรับรางวัลที่นิด้าพอดีและบรรยายKMบ่ายที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ทำให้มีสปอนเซอร์ค่าที่พัก ค่าเดินทาง ก็เลยได้เข้าร่วม
บรรยายกาศในงานนี้ จัดอย่างดูดีมาก ดูหรู คล้ายงานแต่งงานเลย มีขบวนกลองยาวแบบไทยๆของเด็กๆเกือบ 20 คน มีทีมงานของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติมาคอยต้อนรับอย่างเป็นกันเอง มีงานเลี้ยงคอกเทลเล็กๆและมีบอร็ดนิทรรศกาล(เล็กๆ)ด้วย 
                   ประมาณ 1 ทุ่มก็เป็นการประกาศรางวัลและมอบรางวัลโดยรองนายกและรมต.อุตสาหกรรม(คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ) มีผู้เชิญรางวัลเป็นหุ่นกระบกดฌล็กนางฟ้า(น่าจะเป็นของโจหลุยส์) ปีนี้มีหน่วยงานส่งเข้าร่วม 18 แห่ง(โรงพยาบาลบ้านตากก็เป็น 1 ในนี้ด้วย แต่คะแนนยังไม่ส฿งพอที่จะได้รับรางวัล) ปีนี้ไม่มีบริษัทที่ได้รางวัลTQA(ต้องได้ 650 คะแนนขึ้นไปจาก 1,000 คะแนน) มีผู้ที่ได้รับรางวัลTQC(คะแนน 350ขึ้นไปแต่ไม่ถึง 650) จำนวน 4 บริษัทคือซีพี(อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง) ซีพี(เบเกอรี่) ชับบูรณ์บราเดอร์และโรงแยกกาซระยอง ก็ขอแสดงความยินดีกับทั้ง 4 หน่วยงานด้วยครับ 
                   ตอนงานเลิกผมออกมายืนดูบอร์ด งานนี้เข้าไปมีแต่นักธุรกิจทั้งนั้น ผมไม่รู้จักใครเลย ดูแปลกหน้าและอ้างว้างมากๆ ตอนเข้าไปครั้งแรกโชคดีที่เจออาจารย์หมอเทียม อังสาชน ผอก. รพ.สระบุรี ที่มาร่วมสังเกตการร์ด้วย ก็ได้คุยกันพักหนึ่ง ตอนงานเลิกก็ได้เจอคุณอโนชา หวังเลิศตระกูล ทีมงานKMของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ได้เข้ามาทักทายพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องKMกัน ทำให้รู้สึกอบอุ่นขึ้นมากและได้กัลยาณมิตรในการจัดการความรู้เพิ่มอีก 1 คนและก็คงจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในโอกาสต่อๆไป 
              สำหรับชาวโรงพยาบาลบ้านตาก คงต้องเอาข้อมูลป้อรนกลับมาพิจารณาว่าเรามีโอกาสในการพัมนาอะไรบ้าง เพื่อจะได้พัฒนาโรงพยาบาลให้ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนมากยิ่งขึ้น ในปี 2549 เราไม่ได้ส่งประเมิน แต่จากการประเมินTQAเมื่อปีที่แล้ว ทำให้เราได้ประสบการณ์มาช่วยในการประเมินตนเองในตอนที่ 1 ของHA2006 ได้ดีขึ้น

หมายเลขบันทึก: 37306เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2006 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แล้วคุณหมอไม่เห็นผมเหรอครับ แต่เอผมก็ไม่ทันสังเกตคุณหมอเหมือนกัน เพราะต้องคอยดูแลต้อนรับแขก VIP ทั้งปลัด และรัฐมนตรี ตามจริงงานนี้คนจากสายธุรกิจมากก็จริง แต่สายอื่นๆก็มีพอสมควร โดยเฉพาะสายการศึกษาก็มีไม่น้อย เพียงแต่ว่าแต่ละท่านอาจจะเหงาหน่อยเนื่องจากไม่รู้จักกัน

ปีนี้งานจัดในรูปแบบไทยทันสมัย นั่นคือมีความเป็นไทยแต่ก็ใส่ใจเรื่องความเป็นสากลอยู่พอสมควร แต่ก็ยังให้น้ำหนักที่ความเป็นไทยอย่างมาก สำหรับหุ่นเชิญรางวัล เป็นหุ่นละครโรงเล็กของโจหลุยถูกต้องแล้วครับ เป็นการแสดงหุ่นที่คนไทยเราทุกคนควรจะภาคภูมิใจอย่างมาก เพราะเพิ่งจะไปคว้ารางวัลในระดับโลกมา ที่สำคัญการแสดงหุ่นของโจหลุยนี้ทำให้ผมคิดว่าที่หลายคนกล่าวหาว่าคนไทยทำงานเป็นทีมไม่เป็นนั้น คงจะไม่จริงเสมอไป เพราะการประกวดการแสดงหุ่นของชาติอื่นที่ผมดูนั้นส่วนใหญ่จะเป็น 1 คนเชิดต่อหุ่น 1 ตัว แต่ของไทยใช้ 3 คนเชิดต่อหุ่น 1 ตัว ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมาก ไม่ใช่ง่ายๆทีเดียว

ไม่รู้ว่างานที่จัดเป็นยังไงบ้างครับ อยากให้ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมอะไรสำหรับในปีหน้าก็เสนอแนะกันได้ครับ เพราะหน่วยงานที่ผมดูแลเป็นผู้รับผิดชอบการจัดงานครั้งนี้ รวมถึงงาน Winner Conference ที่จะจัดหลังจากงานนี้ ดดยจะเชิญ 4 บริษัทที่ได้รางวัลมา share Best Practice ของตนให้คนอื่นฟัง แบบนี้เรียกว่า KM ได้หรือเปล่า แต่ที่พิเศษคือปีนี้ได้เชิญบริษัทที่ได้รางวัล MBNQA จากสหรัฐอเมริกามา ลปรร กับคนไทยเราที่นี่ด้วย คุณหมออย่าพลาดนะครับ

เห็นคุณหมอเหมือนกันค่ะ ตอนคุยกับคุณอโณชา(น้องรัก) คุ้นๆ หน้าแต่ไม่แน่ใจเลยไม่กล้าทัก เพราะเห็นกำลังคุยอย่างเอาจริงเอาจังกันอยู่ เดินผ่านไปมาแถวนั้นอยู่หลายรอบ (จำกันไม่ได้แน่เลย) คราวหน้าถ้ามีโอกาสได้มางานสำคัญที่ไม่น่าพลาดอย่าง Winner Conference คงได้คุยกันบ้างนะคะ

หลายๆ ท่านประทับใจในหุ่นละครเล็กมาก ที่นำมาแสดงเป็นพระลักษณ์กับพระรามค่ะ  สำหรับท่านที่พลาดการไปร่วมงาน หรือชมการถ่ายทอดสดช่อง 11 หากมีโอกาสจะนำภาพในงานมาให้ได้ชมกันค่ะ...น่าประทับใจจริงๆ

                ขอบคุณทั้งสองท่านที่ได้เข้ามาให้ความกระจ่างเพิ่มขึ้นครับ ในภาพรวมผมคิดว่างานนี้จัดได้ดีมาก ผสมกลมกลืนความเป็นไทยเข้ากับความเป็นสากลอย่างลงตัว การจัดงานได้กระชับ เวที แสงสี เสียง เพลงประกอบเข้าได้ดีกับบรรยากาศ ทำให้รู้สึกถึงพลังและคุณค่าของรางวัลคุณภาพแห่งชาติได้ดี บทประพันธ์ที่นำมาเสนอสื่อถึงคุณค่าของรางวัลได้ดีเช่นกัน การใช้หุ่นละครโรงเล็กสื่อความหมายได้ดีมาก(ผมเคยเขียนไว้ในบันทึกครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้วที่ทางสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลนำมาใช้เปิดงานในการมอบประกาศHAในการกำหนดThemeด้วยเรื่องมุมมองเชิงระบบหรือSystem approachด้วยการเชิดหุ่นที่ไม่มีชีวิตให้ดูมีชีวิตชีวาเหมือนสิ่งมีชีวิตจริงที่สะท้องถึงการที่คนในองค์กรทุกคนร่วมกันเชิดองค์กรที่เป็นสิ่งไร้ชีวิตให้มีชีวิตและตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมและความต้องการของลูกค้าได้) การต้อนรับที่พร้อมเพรียง ทำให้รู้สึกอบอุ่นจากทีมผู้จัด(ตอนจะเข้าไปในงานผมเองก็ยังรุ้สึกกล้าๆกลัวๆอยู่ ไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ แต่พอเจอทีมงานต้อนรับที่มีservice mindสูงมากเดินเข้ามาหาพร้อมกับพาไปที่โต๊ะรับของที่ระลึกก็รู้สึกหายเกร็งไปได้บ้าง) ผมเองก็ไม่ค่อยชินกับงานที่ดูหรูๆแบบนี้นัก การใส่สูทออกงานก็นับวันได้ใน 1 ปี ในส่วนของนิทรรศการหน้าห้องประชุมแม้จะมีน้อยแต่ก็สื่อความหมายของคำในบอร์ดได้เข้าใจง่ายและเห็นภาพเกณฑ์รางวัลได้ดี ในส่วนของนิทรรศกาลของ 4 หน่วยงานอาจจะดูน้อยไปหน่อยที่จะสื่อถึงสิ่งโดดเด่นที่น่าจะมีมากมายของทั้ง 4 หน่วยงาน

                 ผมเองเข้าไปในงานก็ดูคุ้นๆหน้าหลายคนแต่จำชื่อไม่ได้ และถ้าไม่รู้จักเป็นการส่วนตัวก็จะไม่กล้าทัก แต่ก็ชื่นชมอาจารย์จำลักษณ์มากเพราะอ่านบทความหลายเรื่องและแอบนำมาปแระยุกต์ใช้ วันนี้ก็อ่านproductivity corner&productivity worldเกือยจบเล่ม(ก.ค.49)และก็เป็นสมาชิกอยู่ด้วย

                 ในงานWinner conference ถ้าไม่ติดราชการบังคับก็จะพยายามไปร่วมครับและหวังว่าคงมีข่าวคราวแจ้งให้ได้ทราบกำหนดการ และวันนี้อ่านบทสัมภาณ์ของCEOบราเดอร์สแล้ว มีสิ่งดีๆที่น่าศึกษามาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท