การท่องเที่ยวโดยชุมชน การจัดการท่องเที่ยว เพื่อการเรียนรู้


ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "การท่องเที่ยวโดยชุมชน"

                

             ช่วงหลังๆผมได้รับการติดต่อจากบุคคลและหน่วยงาน สถาบันการศึกษา ติดต่อเพื่อที่จะมาศึกษาดูงาน(Study tour) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็น "การท่องเที่ยวโดยชุมชน" (Community Based Tourism)กับชุมชนท่องเที่ยวที่แม่ฮ่องสอน

               ผมรับผิดชอบการดูแลเรื่อง ข้อมูลการท่องเที่ยวโดยชุมชนภาพรวมของแม่ฮ่องสอน ทำงานศึกษาวิจัย เพื่อการสังเคราะห์การท่องเที่ยวโดยชุมชนแม่ฮ่องสอน โดยกิจกรรมของงานสังเคราะห์ก็ได้มีโอกาสอ่านเอกสาร รายงานวิจัย และได้เข้าร่วมเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชนท่องเที่ยว นับว่าเป็นโอกาสดี ที่ได้อับเดตข้อมูลต่างๆตลอดจนความเคลื่อนไหวของการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน และระดับภาคเหนือ ตลอดเวลา               

              อีกไม่กี่วันจะมีโอกาสได้ต้อนรับ กลุ่ม Sanuk ๔ จังหวัดภาคอีสาน นำโดย อาจารย์วิวรรยา ขอนยาง มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร จากภาคอีสานสู่เหนือ ที่ติดต่อมาศึกษาดูงานที่ อำเภอปาย บ้านสันติชล (จีนยูนนาน)และในวันนั้นจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างชุมชนท่องเที่ยวกับผู้เข้าร่วมศึกษาดูงานด้วย ผมเองก็ต้องไปคิดกระบวนการแลกเปลี่ยน ทำอย่างไรให้ผู้ศึกษาดูงานได้รับประโยชน์สูงสุดตามวัตถุประสงค์ อีกทั้งชุมชนที่ตั้งเองก็จะได้ร่วมเรียนรู้จากข้างนอกเพื่อนำมาปรับปรุงกิจกรรมบางอย่างในชุมชน อีกทั้งสร้างพันธมิตรร่วม ทั้งทางด้านกระบวนการ วิชาการและกำลังใจ    

                ช่วงปลายฝนต้นหนาว ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่เป็นไฮซีซั่น ของแม่ฮ่องสอน จะมีกลุ่มนักศึกษาที่เรียนเกี่ยวข้องกับ สาขาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยนเรศวร พิษณุโลก นำโดย ผศ.ชุลีรัตน์ จันทร์เชื้อ จะเข้ามาศึกษาดูงาน ชุมชนท่องเที่ยวที่แม่ฮ่องสอน ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอน          

                ปกติผมจะทำตารางการท่องเที่ยวให้สนุก และนำเสนอผู้ประสงค์จะมาศึกษาดูงาน ให้ได้ครบทั้งวิชาการและความสุขสนุกสนาน จัดเป็นแบบ "เส้นทางการท่องเที่ยว"  (route)เป็นวงแหวน หรือจะเจาะจงชุมชนใดชุมชนหนึ่งก็ได้ หรือจะเป็น Yunnan Route "ท่องเที่ยวชุมชนจีนยูนนานแม่ฮ่องสอน"  ตามแต่กลุ่มที่จะเข้ามาศึกษาดูงานสนใจ

ตัวอย่างตารางท่องเที่ยวที่ผมทำขึ้น คลิ๊กที่นี่ครับ          

รายละเอียดของการท่องเที่ยวโดยชุมชน ที่ผมเคยเขียนบันทึกไว้ มีดังนี้ครับ

             และ เวปไซต์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโดยชุมชนการท่องเที่ยวโดยชุมชน ของ เครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน   www.communitytourism.net               

            สำหรับท่านที่สนใจ ขอเชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อการพัฒนา "การท่องเที่ยวโดยชุมชน"  ครับ 

หมายเลขบันทึก: 37235เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2006 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • น่าเที่ยวมากเลยครับ
  • มีโอกาสจะไปนะครับ
  • ขอบคุณครับ

อาจารย์ขจิต

ขอบคุณครับอาจารย์ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนครับ ว่างๆมาเที่ยวได้ครับ ยินดีต้อนรับ สู่เมืองสามหมอก นะครับ

อยากไปล่องเรือ  ค่ะ
ชอบประโยคที่ว่า "นั่งนับดาว กลางป่า ก่อไฟผิง ปิ้งมัน"   แต่ไม่ถนัดเรื่อง   “งานวิจัยเพื่อท้องถิ่น” 
ไม่ทราบว่า   เที่ยว  อย่างเดียว  ได้ไหม ?
คุณNidnoi ....มาเที่ยวอย่างเดียวก็ได้ครับ เรามีกิจกรรมหลากหลายครับ ชอบแบบไหน ก็บอกได้ครับ สามารถที่จะจัดกิจกรรมให้ท่องเที่ยวชุมชนที่แม่ฮ่องสอน(ที่มีหลากหลาย) ตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยว ...ล่องเรือ หลังจากนี้ กำลังดีครับ ป่าสวย และน้ำเริ่มใส แก่งสวยมากครับ...หากอยากมาเที่ยวติดต่อผมได้ครับ ผมรับผิดชอบในส่วนข้อมูลการท่องเที่ยวโดยชุมชนแม่ฮ่องสอนครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท