สนามหลวง : ฅนสนามหลวงในแง่งาม


สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน95/617 หมู่บ้านพันธุ์ศักดิ์วิลล่า ถนนบรมราชชนนี แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700โทรศัพท์/โทรสาร 0-2884-5711-2 email : [email protected]โทรศัพท์ประสานงาน 0-6-687-0902 /0-1470-5162

เมื่อเอ่ยถึงสนามหลวงหลายคน อาจจะมีภาพที่ผุดขึ้นในใจที่ต่างกันออกไป ใครที่อายุ เกิน 30 ปี ขึ้นไป อาจจะยังจำภาพของ ตลาดนัดสนามหลวง ที่ มีสินค้ามากมายหลายชนิด และ รถจักรยานเช่า ที่หลาย ๆ คนในยุคนั้น ขี่จักรยานเป็นก็ที่สนามหลวงนี่ล่ะ รวมถึงผมด้วย และใครที่เป็นคอการเมือง อาจจะนึกถึงภาพของการปราศรัยใหญ่ของพรรคการเมืองต่าง ๆ หรือภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่ใช้สนามหลวงเป็นทั้งพื้นที่เคลื่อนไหว หรือสมรภูมิเลยก็มี หรือบางคนอาจจะนึกถึงกิจกรรมทางสังคมต่าง ๆ ที่มาใช้สนามหลวงเป็นพื้นที่ แสดงงานภาคสังคม หรือบางคน ก็คิดถึงหมอดูต้นมะขาม หมอนวดสนามหลวง หรือ ผีเสื้อราตรี ที่ ใช้สนามหลวงเป็นแหล่งพบปะ

ภาพสนามหลวงที่ผุดขึ้นในใจของแต่ละคนที่แตกต่างกันออกไป นั้นนอกจากจะสะท้อนถึงประสบการร์ของแต่ละคนที่เกี่ยวข้องเกี่ยวพันกับสนามหลวง ในกิจกรรมที่ต่างกันออกไปแล้ว ยังสะท้อนภาพชีวิตของสถานที่แห่งนี้อีกด้วย ซึ่งหากพิจารณาให้ดีดี จะเห็นว่ามีผู้คนหลากหลายสาขาอาชีพมาใช้พื้นที่สนามหลวงประกอบกิจกรรมที่เกี่ยวพันกับตัวเองทั้งโดยตรงและโดยอ้อม แต่หลายคนอาจจะมองข้ามภาพชีวิตอีกภาพหนึ่งของสนามหลวงไป นั่นคือ ฅนสนามหลวง ...???

ฅนสนามหลวง คือใคร อยู่ที่ไหน หลายคนอาจจะเกิดคำถามขึ้นมาทันที ที่ได้ยินคำนี้ ฅนสนามหลวง ก็คือ คนที่ใช่พื้นที่สนามหลวง เป็นที่กิน อยู่ หลับ นอน และใช้ชีวิตเกือบตลอดทั้งวัน และบางคนใช้ชีวิตกับสนามหลวงเกือบตลอดชีวิต ใช้สนามหลวงเป็นทีทำมาหากิน บางคน อาจจะขายน้ำ บางคนอาจจะขายข้าวไข่เจียว ขายข้าวแกง ขายเสื้อผ้า ขายขอมือสอง เป็นหมอดู หมอนวด หรือ คนขายบริการทางเพศ ซึ่งวิถีชีวิตของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป ตามแต่ที่แต่ละคนจะเลือกใช้วิถีชีวิตแบบที่ตนเองพิจารณาแล้วว่าตัวเองเหมาะสมและมีความสามารถหรือคุณสมบัติเหมาะสมกับอาชีพนั้น

ชีวิตในแง่งาม ของฅนสนามหลวง ที่พบเห็น และ สัมผัสได้จากการลงทำงานและสัมผัสกับคนในทุกสาขาอาชีพของสนามหลวงมาเกือบ 3 ปีเต็มในการฝังตัว และ แบบไป ๆ มา ๆ อีกกว่า 5 ปี พบว่า ฅนสนามหลวง มีน้ำใจไมตรี อัธยาศัยใจคอ เอื้อเฟื้อ มีการแสดงออกถึงความเป็นห่วงเป็นใยซึ่งกันและกัน ขาดเหลืออะไร ก็ จะมีการเกื้อกูลกัน ภาพสะท้อนของความพอเพียง มีให้เห็นได้ไม่ยากนักในสนามหลวง ใครที่ได้ชื่อว่าเป็นสมาชิกของ สนามหลวงแล้ว ส่วนใหญ่ จะเข้าเป็นครอบครัวเดียวกัน มีการถามไถ่ถึงกันหากใครหายไปเกินกว่า  2 วัน และมีการให้กำลังใจกันเมื่อยามที่มีใครท้อแท้ มีการ ดุสำทับกันเมื่อมีใคร ทำอะไรผิดใจ หรือ ล่วงละเมิดสิทธิ์ของอีกฝ่าย อาจจะดูรุนแรงไปบ้างในหลาย ๆ ครั้ง แต่ทุกครั้งก็คลี่คลายลงด้วยดี

อาจจะมีภาพความรุนแรงที่ฉายออกไปสู่สาธารณชนอยู่หลาย ๆ ครั้ง แต่ หากจะลองมา สืบค้นข้อมูลโดยละเอียด ก็จะพบว่า ความรุนแรงนั้น ๆ ไม่ได้เกิดขึ้นจาก ฅนสนามหลวงตัวจริงเลย แม้แต่ครั้งเดียว แต่ เป็นเรื่องราวที่เกิดจาก คนที่เข้ามาสวมรอย และใช้สนามหลวงหาประโยชน์ใส่ตัวเพียงชั่วครั้งชั่วคราว ซึ่ง หาก มีการสืบรู้กันเองแล้ว ก็จะมีการจัดการคลี่คลายปัญหานั้น ๆ ด้วยตัวของมันเอง คนที่เข้ามาก่อความวุ่นงวาย หรือสร้างปัยหาให้ สนามหลวง ก็จะโดนกันไปจากสนามหลวงในที่สุด

คนทั่วไป น่าจะลองมองสนามหลวงในฐานะของชุมชนที่มีวามหลากหลาย ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ที่ได้ชื่อว่าเมืองหลวงของประเทศ แล้ว ช่วยกันสนับสนุนให้เกิดกระบวนการเรียนรู้เพื่อจัดการสร้างระบบให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ให้เกิดการใช้ประโยชน์ของสถานที่ร่วมกัน ด้วยความเคารพในสถานที่ และ อยู่ร่วมกัน ได้อย่างสันติสุข แทนที่จะออกมาตรการไล่ หรือ ปิดสนามหลวง อย่างที่เกิดขึ้นมาในอดีต ทุกยุคทุกสมัย ??

หากคุณ พร้อมที่จะสนับสนุน การสร้างโอกาส และกระบวนการเรียนรู้ ของ ฅนสนามหลวง ก็ ติดต่อมาที่เรา

สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน
95/617 หมู่บ้านพันธุ์ศักดิ์วิลล่า ถนนบรมราชชนนี แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700
โทรศัพท์/โทรสาร 0-2884-5711-2 email : [email protected]
โทรศัพท์ประสานงาน 0-6-687-0902 /0-1470-5162

เราพร้อมจะ เป็นสื่อกลางในการสร้างโอกาสดังกล่าวร่วมกันกับคุณ เพื่อสังคมที่มีรอยยิ้มร่วมกัน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท