ดูหนังยามว่าง...ใครชุบชีวิต SUPERMAN?


WHY THE WORLD DOES NEED SUPERMAN? ...BECAUSE SUPERMAN IS ALWAYS AROUND THE WORLD!

 

เมื่อคืนได้ไปดูหนังกับพี่ๆและเพื่อนๆ หลังจากที่นั่งพิมพ์วิทยานิพนธ์ได้หนึ่งบท อยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลาถึงสิบชั่วโมง ตอนแรกก็ไม่ได้ตื่นเต้นกับหนังมากนัก แค่รู้ว่ามีพระเอกหน้าใหม่มาสวมบทบาท SUPERMAN แต่แล้วผมก็กลับได้ความรู้สึกบางอย่าง...หนังเรื่องนี้สะท้อนความคิดระหว่าง “คนดี” และ “คนไม่ดี” ในสังคม SUPERMAN RETURNS จึงเหมือนกับที่เราเคยรู้มาว่า “สังคมเราไม่สิ้นไร้คนดี” นั่นเองครับ

<div style="text-align: center"></div><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ความดีอันเกิดจาก “กิจกรรมการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในฐานะพลเมืองดีของสังคม (helping people activity as a good citizenship)” นั้นย่อมสามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้หลายๆอย่าง เช่น การกำจัดความเดือนร้อนอันเกิดจาก “คนไม่ดี” ในสังคม จนถึง การสร้างกำลังใจให้ “คนดี” ในสังคมต้องต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆนานา  WHY THE WORLD DOESN’T NEED SUPERMAN? เป็นคำถามที่นางเอกของเรื่องเขียนไว้ตอนต้นของเรื่อง คล้ายๆจะน้อยใจที่อยู่ๆ “คนดี” ก็หายไปจากเมืองนั้นถึงห้าปี ทำให้ผมนึกคำถามกลับมาใช้ได้ว่า WHY THE WORLD DOESN’T NEED GOOD CITIZENSHIP? นั่นคือ เมื่อ “คนดีคนหนึ่งจากไป” ทำไม “คนดีคนอื่นๆ จะไม่ช่วยเหลือสังคมเลยจริงๆหรือครับ”</p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ในเรื่องดังกล่าวทำให้รู้ว่าเกิดกิจกรรมยามว่างทางสังคม (social leisure) ระหว่าง SUPERMAN กับตัวละครต่างๆ ในเรื่อง เช่น การช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน การพูดคุยทักทายให้นางเอกเลิกสูบบุหรี่ จนถึงการใช้สมาธิและปล่อยวางเรื่องความรักส่วนตัวกลับมาช่วยเหลือคนหมู่มาก นอกจากนี้ที่สำคัญคือ กิจกรรมการรวมครอบครัวอันเป็นที่รัก (Famaily gathering activity) ที่ก่อนถึงท้ายเรื่อง ลูกชายของ SUPERMAN นั่นแหละที่รู้สึกชอบและสงสารเมื่อเห็น SUPERMAN กำลังจะตายจากไป นางเอกหรือแม่ของลูก SUPERMAN ก็อำลาก่อนด้วยการจูบลา SUPERMAN ตามมาด้วยการจูบลาของเด็กน้อยคนนี้ อำนาจแห่งความรักระหว่างครอบครัวได้ช่วยชุบชีวิตให้หัวใจของ SUPERMAN เต้นขึ้นจนเป็นปกติครับ หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาที่สนุกตื่นเต้น พอๆกับมีความเป็นละครชีวิตที่ผมได้กลับมานั่งคิดจนเป็นเรื่องราวในบันทึกเรื่องนี้ครับ </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"><div style="text-align: center"></div></p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ก่อนจบ SUPERMAN กล่าวบอกนางเอกว่า I’M ALWAYS AROUND หมายถึง SUPERMAN ยังคงอยู่ช่วยเหลือครอบครัวและประชากรโลกของเค้าอยู่เสมอ อยากให้ทุกท่านลองกล่าวประโยคนี้ในใจว่า I’M ALWAYS BEING GOOD MAN AROUND YOU เมื่อทุกท่านพร้อมใจกันเป็นคนดี สังคมของเราก็คงจะน่าอยู่ยิ่งขึ้นจริงไหมครับ  </p>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">  </p>

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมยามว่าง
หมายเลขบันทึก: 37126เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2006 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชอบข้อความที่ Quote มา ...สร้างพลังใจร่วม ได้ดีครับ...

ขอบคุณครับ

Very glad to get your greeting again today. I will come and visit your webblog as well.

Have a nice day krab khun Jatuporn :)

 

 

  • น่าดูมากเลยครับ
  • อย่าลืมปั่นวิทยานิพนธ์นะครับ
  • ผมกำลังติดต่อสถานที่เพื่อเดินทางไปเรียน 1 ปีตามโครงการทุนพัฒนาอาจารย์สาขาขาดแคลนครับ
  • ขอให้มีความสุขกับการเรียนนะครับ

thank you krab khun Kajit....good luck for your getting a one-year contact for studying aboard na krab.

 

วันก่อนได้รับ email จากเพื่อนมาในหัวข้อ "ทำไม superman เป็นงี้ไปได้" เปิดมาก็ขำดีนะว่าทำไมคนที่ทำนี่จินตนาการเหลือหลาย เค้าส่งมาให้หลายรูป แต่โหลดไว้รูปเดียวน่าจะดีกว่า ดูได้ที่

http://gotoknow.org/file/kesaraporn/sup2.jpg

Thanks for greeting and sending a funny pic of super (man + girl), hahaha.

Best wishes to Kes krab.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท