(31) วิธียืดพลังแบตเตอรี่โน้ตบุ๊กให้ใช้งานได้นาน


คอมพิวเตอร์

                   แม้ปัจจุบันโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆ จะสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานขึ้นก็ตาม แต่หากเราไม่รู้จักใช้ มันก็คงไม่พออยู่ดี โดยเฉพาะในยามที่ต้องเดินทางไกลพร้อมกับต้องแก้ไขงาน หากมีเวลาเหลือจะได้ดูภาพยนต์ดีวีดีสักเรื่อง แถมพกด้วยเกมที่อยากเล่น คำถามคือ คุณจะทำกิจกรรมทั้งหมดนี้ได้อย่างไรหากมีแบตเตอรี่เพียงก้อนเดียวในโน้ตบุ๊กตัวเก่งของคุณ เวิร์กชอปนี้มีคำตอบให้ครับ
                 
ลดความสว่างหน้าจอ จอโน้ตบุ๊ก และฮาร์ดดิสก์เป็นอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานมากที่สุด ดังนั้นการลดความสว่างหน้าจอลงมาให้พอเหมาะจะช่วยประหยัดพลังงานได้มากโข ว่าแล้วมองหาปุ่มฟังก์ชัน (Fn) บนคีย์บอร์ด กับปุ่มที่มีสัญลักษณ์รูปดวงอาทิตย์ หรือพระจันทร์ครึ่งดวง ลดความสว่างลงมาสักครึ่งหนึ่ง
                 
กำหนดช่วงเวลาให้ปิดจอขณะไม่ได้ทำงาน นอกจากลดความสว่างแล้ว ควรตั้งเวลาให้ระบบปิดการทำงานของหน้าจอ กดปุ่ม Windows + R พิมพ์คำสั่ง control เพื่อเปิดหน้าต่าง Control Panel ดับเบิ้ลคลิกไอคอน Power Options ในแท็บ Power Schemes ภายใต้หัวข้อ Running on batteries สังเกตุที่ด้านซ้ายบรรทัดบนจะระบุว่า Turn off monitor: คลิกเลือกช่วงเวลาที่ต้องการให้ระบบปิดหน้าจอเมื่อเวลาไม่ได้ใช้งาน วิธีนี้ช่วยประหยัดได้อีกเยอะ 

ท่านสามารถเข้าไปดูที่  : 

http://www.bcoms.net/tipcomputer/detail.asp?id=1354 

คำสำคัญ (Tags): #เผยแพร่ความรู้
หมายเลขบันทึก: 37114เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2006 08:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอแสดงความคิดเห็นด้วยครับ นอกจากยืดพลัง Batt แล้ว อยากให้ยืดอายุ Batt ให้อยู่กับเรานานๆด้วยครับ

ผมเห็นหลายคนที่ใช้ Notebook มักจะเสียบปลั๊กไฟอยู่ตลอดเวลา นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ Batt เสียหายและเสื่อมสภาพเร็ว และผมจะเจอเพื่อนหลายคนมักบ่นว่าใช้ Notebook ปีเดียวเริ่มมีปัญหาแล้ว

แต่ Notebook ที่ผมใช้งานนั้น Spec ก็ไม่สูงสมัย conputer ICT ราคาถูก แต่ใช้มา 2 ปีกว่าแล้ว (ใช้ทุกวันอย่างหนัก) ปัจจุบัน Batt ยังสภาพเยี่ยม มีพลังตกลงไปบ้างตามอายุขัย (แต่นิดหน่อยครับ)

วิธีการก็คือ เมื่อ Charge Batt เต็มแล้ว ผมจะใช้ Notebook ให้เหมาะกับสถานการณ์ ถ้าอยู่ในจุดที่มีปลั๊กเสียบ ผมจะถอด Batt ออกจาก Notebook และเสียบไฟใช้ แต่จะใช้ Batt ก็ต่อเมื่ออยู่ในสถานที่ที่ไม่อำนวย เช่น ระหว่างเดินทาง หรืออยู่บริเวณสวนหลังบ้านที่ไม่มีปลั๊ก เป็นต้น ทำให้ Batt ผมไม่ต้องโดน Charge ด้วยไฟฟ้าอยู่บ่อยๆ

เรียน   คุณจำลักษณ์

           พูดถึงเรื่อง Batt ของ Note Book แล้วผมกำลังจะเปลี่ยน Batt  อยู่พอดี ผมอยู่ที่ขอนแก่น
สอบถามราคาแล้วที่ขอนแก่นทางร้านบอกว่าประ
มาณ 3 พันบาท แต่ถ้าเปลี่ยนแต่ไส้ของมันเพียง
แค่ 2 พันบาท  

            ถามคุณจำลักษณ์ ในฐานะคนที่ใช้ Note Book  มาก่อน เห็นว่าไงครับ แพงไปหรือเปล่าครับ
Note Book   ของผมยี่ห้อ HP ครับ

เนื่องจากมีเพื่อนที่เป็นวิศวกรหลายคน และบางคนก็ทำงานอยู่ในแวดวง IT ได้เคยบอกว่า Batt นั้นไม่ว่าจะเป็นมือถือ หรือ Notbook หรือ กล้องดิจิตอล นั้น ถ้าเป็น Batt แบบพิเศษ ส่วนมากจะมี Body เป็นเหลี่ยมๆนั้น ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะไปยืดอายุโดยการถอดเปลี่ยนไส้ ทั้งนี้ก็เพราะว่าคุณภาพของการดัดแปลงแก้ไขนั้นมักจะก่อให้เกิดความสูญเสียที่ไม่คาดคิด และไม่คุ้มค่ากันเลย

ทั้งนี้เพราะช่างบ้านเรานั้นไม่ค่อยมีจิตสำนึกเรื่องความปลอดภัย จุดเชื่อมต่อภายในนั้นสู้ไม่ได้เลยกับที่ผลิตมาจากโรงงานที่มีมาตรฐาน โอกาสที่จะเกิดการลัดวงจร หรือเกิดการสปาร์คจากหน้าสัมผัสมีค่อนข้างสูง เพื่อนผมคนหนึ่งเคยบอกว่า Batt ก็ไม่ต่างจากระเบิด ถ้าภายในมีปัญหาก็อาจจะทำให้เราบาดเจ็บได้ คุณเรืองชัย ลองพิจารณาดูเองนะครับ

มีสุภาษิตหนึ่งซึ่งผมคิดได้จากการสร้างบ้านเมื่อ 10 กว่าปีก่อน โดยเราใช้วิธีจ้างผู้รับเหมา เหมือนกับหลายๆคนที่ทำ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ บ้านไม่มีคุณภาพเลยครับ และยิ่งการที่เราไม่ได้มาดูแลควบคุมด้วยตัวเองแล้ว ความเสียหายยิ่งมาก เพราะผู้รับเหมามักจะวิ่งรับงานไปทั่ว ปล่อยให้คนงานที่มีแต่แรงงานแต่ขาดประสบการณ์ ความรู้ ความชำนาญ ทำไปแบบลองผิดลองถูก ทำให้ต้องเสียเงินซ่อมแซมตามหลังมาอีกหลายรายการ โดยเฉพาะเรื่องหลังคารั่ว ซ่อมหลายครั้งกว่าจะเอาอยู่

สุภาษิตที่ว่าก็คือ "เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย" ทำให้ต่อไปผมคงต้องว่าจ้างบริษัทที่น่าเชื่อถือ มีวิศวกรควบคุมดูแลเป็นเรื่องเป็นราวครับ

       ขอบคุณครับ  คุณจำลักษณ์ ที่ให้ข้อคิดและ

คำแนะนำ

                            เรืองชัย    จรุงศิรวัฒน์ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท