สอน นศ.ฝึกงาน เขียนบล็อก


หากได้ฝึกเขียนบันทึกกันตั้งแต่ในวันนี้ อาจจะเป็นการบ่มเพาะนิสัยให้รักในการเขียน ซึ่งคนส่วนใหญ่มักไม่ชอบ

          ช่วงนี้มีนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร  มาฝึกงานที่สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร 2 คน คือคุณสุนิสา และคุณจันทรา  

  • เมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา  ผมก็เลยให้ลองฝึกให้คุณสุนิสาทำหน้าที่บันทึก/จับประเด็นในการประชุมคณะทำงานวิจัย PAR อาหารปลอดภัย  ซึ่งก็ได้เนื้อหามานับ 10 หน้ากระดาษ
  • วันที่ 30 มิถุนายน ก็เลยให้คุณสุนิสาสมัครและเขียนบันทึกเล่าประสบการณ์ในบล็อก   แล้วก็บอกน้องเขาว่า วันหลังก็ส่งบันทึกนี้ไปให้อาจารย์อ่านว่าได้ฝึกอะไรไปบ้าง
  • มาวันนี้ผมก็เลยลองให้ นศ.ฝึกงานทั้งสองคนใช้โปรกแกรมตกแต่งภาพ และฝึกการตัดภาพ และให้คุณสุนิสา สอนให้คุณจันทรา สมัครสมาชิกของ GotoKnow อีกคน ลองอ่านของทั้งสองคนดูนะครับ

             1) คุณสุนิสา (ลิงค์)    /     2) คุณจันทรา  (ลิงค์)

          น่าจะเป็นสิ่งที่ดี ที่เราได้ช่วยให้น้องเขาได้เรียนรู้ในสิ่งที่ไม่ได้สอนกันในห้องเรียน หากได้ฝึกเขียนบันทึกกันตั้งแต่ในวันนี้ อาจจะเป็นการบ่มเพาะนิสัยให้รักในการเขียน ซึ่งคนส่วนใหญ่มักไม่ชอบเพราะเขาเหล่านี้ล้วนเป็นอนาคตของชาติ  ส่วนการจะเขียนบันทึกอย่างไร ก็คงค่อยๆ เรียนรู้ไป  ก็ลองให้กำลังใจและคอยติดตามกันต่อไปที่บล็อกได้นะครับ

วีรยุทธ  สมป่าสัก

คำสำคัญ (Tags): #การสอนงาน
หมายเลขบันทึก: 37052เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2006 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
นักศึกษา มรภ.นครศรีฯ เอก พช. 3 คน ที่มาฝึกงาน KM แก้จนเมืองนคร ที่ กศน.เมืองฯ ซึ่งเปิดบล็อกไปแล้วเมื่ออาทิตย์ที่แล้วครับ(จำชื่อบล็อกไม่ได้) แต่ภาพยังใส่ไม่ได้ ต้องอ่านคู่มือของ ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร และคุณโอ๋-อโณ ที่ผมแจกให้ไปอ่านแล้วต่อไปครับ ที่สำคัญมากๆคือเรียนรู้วิธีการบันทึกเรื่องเล่าครับ ผมคิดว่าผมจะให้น้องๆนักศึกษาฝึกงานที่ กศน.เมืองนครฯเรียนรู้การฝึกทำบล็อกจากนักศึกษาฝึกงานทั้งสองท่านที่มาฝึกงานกับคุณสิงห์ป่าสักครับ เห็นทางเชื่อมโยงการเรียนรู้ร่วมกันของนักศึกษาฝึกงานครับ แล้วผมจะให้เขาทักทายไปนะครับ
  • ดีครับจะได้มีเครือข่ายในการ ลปรร.
  • เป็นการเรียนรู้ผ่าน B2B  ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ของบ้านเรา
  • จะคอยติดตามการ ลปรร.ของ นศ.ฝึกงานต่อไปนะครับ
คุณยุทธอย่าลืมให้น้องเขาทำ "AAR ด้วยวิธี เขียน" หลังเสร็จสิ้นการฝึกงานด้วยนะคะ คงจะได้เห็นวิถีแห่งการเรียนรู้ของน้องๆได้มากเชียวค่ะ

เรียน พี่เม่ย

  • จริงด้วยครับ จะบอกน้องเขาไว้ล่วงหน้า (เพราะฝึกถึง 15 ก.ย 49)
  • ขอบพระคุณพี่เม่ยมากนะครับ ที่ยังคอยติดตาม และทิ้งร่องรอยเอาไว้
  • วันก่อนอ่านบันทึกพี่โอ๋ เห็นพี่เม่ยเอาจริงเอาจังกับการแข่งกีฬา น่าจะสนุกนะครับ (หน่วยงานผมไม่มีแข่งกีฬามาหลายปีแล้ว)
คุณยุทธ์คะ...
  • พี่เม่ยก็ตามไปเห็นรอย "เชียร์" ของคุณยุทธ์ในบันทึกคุณโอ๋แล้วเหมือนกัน แหม....อายจัง (นี่บอกคุณโอ๋ไว้แล้วค่ะ ว่ารูปต่อๆไปเนี่ย ขอสวยๆหน่อยได้ไหม ไอ้ประเภทขำๆ..ขอกั๊กไว้หน่อย...เสีย image หมด...เฮ้อ)
  • สนุกค่ะ เป็นกิจกรรมของภาควิชา ที่เน้นให้มีการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง (ไม่ใช่แข่งวันเดียวจบ แต่แข่งกันยาวนานถึงสองเดือน) ไม่เน้นการแพ้ชนะมากนัก แต่เน้นว่าให้มีผู้ร่วมกิจกรรมมากๆ จำนวนนักกีฬายิ่งมากยิ่งดี ดีนะคะ คุณยุทธ์จัดเถอะค่ะ พี่เม่ยจะคอยตามอ่าน/ดูรูปค่ะ
พี่สิงห์ป่าสัก... พี่เป็นผู้เปิดโลกแห่งการเรียนรู้ให้กับน้องฝึกงานทั้งสองคน นับว่าน้องทั้งสองคนโชคดีมากที่ได้มาฝึกงานที่สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร///ให้กำลังใจครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท