ลักษณะสำคัญของ e-learning


ลักษณะสำคัญ e-learning

ลักษณะสำคัญของ e-learning ที่ดีควรประกอบไปด้วยลักษณะสำคัญดังนี้
1. Anywhere, Anytime ซึ่งหมายถึง ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามความสะดวกของผู้เรียนทุกที่ทุกเวลา
2. Multimedia หมายถึง มีการนำเสนอเนื้อหาโดยใช้ประโยชน์จากสื่อประสมเพื่อช่วยในการประมวลผลสารสนเทศของผู้เรียนเพื่อให้เกิดความคงทนในการเรียนรู้
3. Non-linear หมายถึง ไม่นำเสนอเนื้อหาในลักษณะที่เป็นเชิงเส้นตรง ก็คือผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ตามความต้องการ จะต้องจัดการเชื่อมโยงที่ยืดหยุ่นแก่ผู้เรียน
4. Interaction หมายถึง ควรมีการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนโต้ตอบ หรือการมีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหา หรือกับผู้อื่นได้ เพราะฉะนั้นควรมีการจัดกิจกรรมในเนื้อหาเพื่อให้ผู้เรียนได้มีโอกาสโต้ตอบ
5. Immediate Response หมายถึง ควรมีการออกแบบให้มีการทดสอบ วัดผลและการประเมินผล ที่ให้ผลป้อนกลับโดยทันทีแก่ผู้เรียน เช่น แบบทดสอบก่อนเรียน หรือแบบทดสอบหลังเรียน

ในการสร้างจัดการเรียนการสอนออนไลน์สำหรับครู ไม่ควรที่จะละเลยความสำคัญทั้ง 5 ประการตามที่กล่าวมานะค่ะ ประโยชน์สูงสุดที่ครูทุกคนอยากให้เกิดขึ้นก็คงจะเป็นที่ตัวผู้เรียน ถ้าเราเล็งเห็นความสำคัญของผู้เรียนเป็นสำคัญงานแม้จะหนักหนาขนาดไหน แต่เมื่อเราทำสำเร็จมันก็น่าภาคภูมิใจไม่น้อย...จริงมั๊ยค่ะ ^_^

คำสำคัญ (Tags): #ความสำคัญ#e-learning
หมายเลขบันทึก: 36824เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2006 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท