สิ่งที่เราควรทำเป็นประจำคืออะไร คุณรู้ไหม?


สิ่งใดจะสำคัญเท่ากับการจดจำ ด้วยลายลักษณ์อักษร

การเขียนบันทึกประจำวันใครคิดว่าไม่สำคัญ ... จะต่อเป็นกลอนไม่รู้จะต่อด้วยอะไรอ่ะ (อิอิ)

เหตุที่ดิฉันจะพูดถึงความสำคัญของการจดบันทึก เพราะว่า

  1. เราสามารถย้อนกลับไปดูได้ในแต่ละวันเราทำอะไรบ้าง
  2. เราสามารถบอกเล่าเรื่องราวต่างๆในอดีตได้ เมื่อมีคนถาม
  3. เก็บเป็นประวัติศาสตร์ (ข้อนี้เว่อไปเปล่า)

การที่เราจะบันทึกอะไรลงไปในสมุดหรือสิ่งใดก็ตามนั้น ดิฉันขอแนะนำนะคะว่า เราควรจะจดบันทึกในเรื่องที่เราคิดว่าดี คิดว่าน่าจดจำ สิ่งที่เราประทับใจ หรืออาจจะเป็นเหตุการณ์ที่เราคิดว่าแปลกน่าเก็บไว้ในบันทึกเราถึงจด

และถ้าเราบันทึกสิ่งที่ไม่ดีลงไป วันหนึ่งวันใดมีคนมาอ่านเจอ มันอาจจะเป็นผลเสียต่อตัวเราได้ (สิ่งที่ไม่ดีก็ควรละทิ้งไปอย่าไปจำให้เปลืองสมอง จดให้เปลืองกระดาษ)

การเขียนบันทึกสำหรับคนที่ไม่เคยเขียนเลยก็อยากที่จะเริ่มต้น ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ดิฉันอยากจะแนะนำก่อนว่า ให้เราเขียนและเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของแต่ละวันที่เราประทับใจ เริ่มจากการเขียนวันละ 3-4 บรรทัด ก่อนก็ได้ เวลาเขียนก็อาจจะเป็นเวลาก่อนนอน หรือเวลาว่างที่เราอยากจะเขียน หรืออาจจะจดใส่โน๊ต เล็กๆก่อนกันลืมแล้วกลับมาบันทึกที่บ้านก็ได้

ส่วนดิฉันนะคะ

ไม่อยากจะคุย(โม้อีกละ) เมื่อก่อนเป็นคนที่ชอบจดๆเขียนๆเป็นประจำ บรรยายด้วยภาพต่างๆนาๆ เพราะเป็นคนชอบวาดรูป ทำให้การจดบันทึกสนุกสนาน เต็มไปด้วยตัวการ์ตูน ตั้งแต่สมัยมัธยม จนถึงระดับอุดมศึกษา ก็ได้ห่างหายไปไม่ได้เขียนเลย

จนวันนี้ต้องกลับมาเริ่มใหม่มาจดบันทึกจากการทำงาน จดบ้างไม่จดบ้าง ลืม ขี้เกียจ (สารพัดเหตุผลทำให้ไม่ได้จด) จนหัวหน้างานตามถาม เพราะว่าเป็นคำสั่งของหัวหน้าเรา ดิฉันทำงานในหน่วยงานราชการ ในหน่วยงานราชการก็จะมีการตรวจประเมินการปฏิบัติงานของพนักงาน เจ้าหน้าที่ เป็นประจำ แล้วแต่หน่วยงานไหนจะตรวจประเมินอย่างไรก็ว่ากันไป อย่างของตัวดิฉันเองจะตรวจประเมินทุกๆสิ้นปีงบประมาณ ก็จะตรวจจากการปฏิบัติหน้าที่ ถ้าเราจะไปบอกเค้าปากเปล่า ใครที่ไหนเค้าจะมาเชื่อเรา เราต้องเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร เป็นประจักษ์พยาน อย่างน้อยบันทึกของเราก็ได้รับการตรวจจากหัวหน้าเราทุกๆเดือนเท่านี้ก็เป็นหลักประกันให้เราได้

เห็นไหมตอนนี้ทำไหมดิฉันถึงให้ความสำคัญกับการจดบันทึก ถ้าเราไม่ทำสิ จะแย่

นี่ก็เป็นสาเหตุใหญ่เลยคะ

เพื่อนๆพี่ๆที่อ่าน ก็ลองคิดดูนะคะ ว่าการจดบันทึก มันให้อะไรเราได้บ้าง มันอาจจะไม่เห็นผลในตอนนี้ แต่สุดท้าย มันอาจจะมีค่ายิ่งสำหรับเรา

หมายเลขบันทึก: 36817เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2006 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
ดีครับ .. ผมก็มีอยู่เล่มนึงเล็กๆ เก็บไว้ในกระเป๋าตลอด เอาไว้บันทึก IDEA เวลาปิ๊งขึ้นมา สนับสนุนให้คนไทย เขียนมากๆ อ่านเยอะๆ ครับ
ดีครับ ผมเห็นหนังสือของท่านพุทธทาส ท่านบันทึกไว้ ปี 2495เขานำมาพิมพ์ใหม่ ใช้เทคนิคทำให้ดูเมือนเล่มเดิมทุกอย่างแต่เป็นกระดาษอย่างดี ดูขลังและมีคุณค่ามาก โดยเฉพาะเป็นปีเกิดผมพอดี เลยได้ไดอารี่ที่คิดว่าดีที่สุดในโลกไว้ครอบครองเลยล่ะครับ ไปได้มาเมื่อวานนี้เอง

ตอนนี้ก็เริ่มหัดจดแล้ว โดยง่ายๆจากการจดบันทึกการใช้จ่ายเงินในแต่ละวัน  เนื่องจากใช้เงินไม่เคยชนเดือน เลยต้องจดเพื่อจะไปได้ปรับปรุงการใช้เงินต่อไป

  • เมื่อวานก่อนกลับบ้านก็อยู่วงสนทนากับน้องดรีม และสุนิสา ด้วย
  • แปลกใจมาก สุนิสา มีบันทึกงานเล่มใหญ่ เป็นบันทึกการทำงานปกสวย
  • เลยคิดมาเราน่าซื้อแบบเล่มสวยๆ บ้างปกติใช้ของมหาวิทยาลัย เหมือนไม่จูงใจให้อยากเขียน ไม่ใช่ว่าของ มหาวิทยาลัยไม่ดีนะคะ พอเห็นของสุนิสา ปกดูแล้วน่าเขียนทุกวัน
  • ขอบใจน้องดรีมนะคะ ไม่คิดว่าจะเขียนให้อ่านนะ
  • ผู้อ่านลองบันทึก ถึงสิ่งดีหรือกำลังใจที่ได้รับจากคนรอบข้างนะ เป็นสิ่งมีคุณค่าในตัวเอง ลองดูนะคะ
  • ผู้เขียนก็จะบันทึกล่ะ เช้านี้ ได้สิ่งที่ประทับใจ จะบันทึกละ เดี๋ยวจะลืมซะ

แต่ในมุมมองของพี่ "น้องนิว"  เราสามารถเขียนบันทึกได้เป็น 2 ประเด็นคะ

1. เราเขียนประสบการณ์ที่เราอาจรู้สึกไม่ดีหรือไม่ทับใจ..  แต่สิ่งนั้นมันอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับคนอื่นได้ 

2.  เราเขียนประสบการณ์ที่เรารู้สึกประทับใจ  และสิ่งนั้นมันเป็นประโยชน์สำหรับคนอื่นได้ เช่นกัน

เพราะฉะนั้นการที่เราจะทำอะไร  ไม่ควรให้เค้า (คนอื่น) มองเราแต่ด้านดี ๆ เพราะทุกคนย่อมมีมุมมืดและมุมสว่างด้วยกันทั้งนั้นคะ  เพียงแต่ใครจะกล้ายอมรับในมุมมืดของเราได้บ้าง   และเราพร้อมที่จะ "แก้ไข"  ในมุมมืดของเราหรือเปล่า

มุมมองของพี่กับของน้องอาจไม่เหมือนกัน  แต่เราก็สามารถเป็นเพื่อนกันได้ใช่ไหมคะ....อิอิ..

********************************

http://gotoknow.org/blog/panarat

 

เห็นด้วยกับคำว่า" มันอาจมีค่ายิ่งสำหรับเรา" แต่ผมว่ามันน่าจะมีอีกอย่าง ที่บันทึกจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้มองย้อนมาว่า ในอดีตเราได้ทำอะไรไว้บ้าง และมันอาจจะเป็นสิ่งที่จะช่วยสอนเราได้ในอนาคต

เห็นด้วยกับการจดบันทึกเพราะว่าบันทึกสามารถช่วยเตือนความจำได้ดีและสามารถดูเหตุการณ์ย้อนหลังได้เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น

  • ชอบเขียน ชอบจดบันทึก
  • มีความสุขดีครับ
ดีคะกับการจดบันทึก สาวก็เป็นคนรักการอ่านและมุ่งมั่นว่าอยากเป็นนักเขียนแต่จนแล้วจนรอดไม่เคยจบจริงๆซักเล่ม จึงมาเริ่มต้นเก็บบันทึกประจำวันในblogนี้ละคะ คาดว่าอีกซัก4-5 ปีน่าจะรวบรวมได้ ยินดีรู้จักนะคะ สาวคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท