สอนนักศึกษา แบบธรรมดาๆ ด้วย Blog Gotoknow !


เพราะมัน ไม่ใช่ของเรา ไม่มีความเป็นตัวเราแฝงอยู่ ไม่มีคุณค่าเท่ากับการสื่อ สิ่งที่ได้ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ ของเรา

        การ Copy ข้อมูล สารสนเทศแบบ ดิบๆ มาวางใน Blog นั้นผมเตือนย้ำนักศึกษานักหนาว่าอย่าได้ทำ เพราะมัน ไม่ใช่ของเรา ไม่มีความเป็นตัวเราแฝงอยู่ ไม่มีคุณค่าเท่ากับการสื่อ สิ่งที่ได้ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ ของเราเรียบร้อยแล้ว      ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกหรือผิด  แลกเปลี่ยน แบ่งปันกันไปในหมู่ คนคอเดียวกัน ไม่เท่าไรสิ่งที่เราเห็นว่า "ใช่เลย" จะค่อยๆปรากฏชัดออกมาเอง 
          ดูหนังตัวอย่างข้างล่างหน่อยก็ได้ครับ  นักศึกษาเริ่มมาถูกทาง จะขาดเกินไปบ้างผมก็ช่วยลุ้นเขา 

.........................

Mr.Sansak Srithongphet เมื่อ อ. 02 ก.ค. 2549 @ 16:49

เรื่อง   การแสดงความคิดเห็นจากข้อเขียนที่ได้อ่านบท ความ  และขอแสดงความคิดเห็นจากตนเอง  

เรียน  ท่านอาจารย์ พินิต พันธ์ชื่น

         หากการที่ผมบรรยายต่อไปนี้เป็นเรื่องความคิดเห็นส่วนตัวมากไปก็ขออภัยนะครับ ผมอยากเรียนรู้โลกแห่งเทคโนโลยีใหม่ๆ จึงเข้ามาศึกษาปริญญาโทโดยหวังว่าจะไม่ทิ้ง ชีวิตให้เขลาเป็นเต่าพันปีให้คลื่นลูกใหม่กลบกลืนง่ายๆ
         ผมเป็นครูก็อยากเป็นครูพันธุ์ใหม่ ที่หิ้ว NoteBook เข้าห้องเรียนเพื่อหวังให้เด็กได้รับวิวัฒนาการทันสมัยขึ้น   อาจารย์ครับถ้าใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน แล้ว ใครจะคาดหวังได้ว่า เด็กไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร
         ผมอยากเสนอว่าต่อไป ควรมีมือปราบสำหรับเด็กที่นำเทคโนโลยี่ไปไช้ในทางที่ผิด เช่นตัวอย่างที่เห็นในคลิบดังๆ

                            ขอแสดงความนับถือ
                        นายสัณห์ศักดิ์ ศรีทองเพชร

      ..................................

      ผมดูจากสิ่งที่ได้ ทำตัวหนา  พิจารณาแล้วเห็นว่าว่าต้อง แลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับเขา  และคิดต่อว่าประโยชน์ยังสามารถแผ่กว้างไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ได้เป็น Target Audience ของผมอีกไม่รู้เท่าไหร่ คิดแล้วจึงลงมือทันที ดังนี้ ..

    Handy เมื่อ อ. 02 ก.ค. 2549 @ 17:53

          อ.สัณห์ศักดิ์ครับ ผมมีข้อแนะนำดังนี้

  • การเสนอ ความคิดเห็นส่วนตัวนั้นถูกต้องแล้ว ประมวลจากความรู้ ความคิด และประสบการณ์ของเราเอง สื่อออกไปเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ถ้าไป Quote จากตำรา มาวางก็ไม่ค่อยมีประโยชน์นัก
  • บันทึกต่อท้ายควร ทำแบบสบายๆ ไม่ต้องเป็นทางการ แบบหนังสือราชการ ลองเข้าไปอ่านใน Blog ต่างๆดูก็จะพอเห็นแนวทางว่า สบายๆเป็นอย่างไร
  • ชื่อผมสะกดผิดครับ
  • ความทันสมัยของเทคโนโลยี ไม่ใช่เครื่องบ่งบอกคุณภาพงานครับ ใช้อย่างฉลาด ใช้ตามความจำเป็น อย่างเหมาะสม เพื่อเป็นเครื่องช่วยแก้ปัญหาและพัฒนางาน และไม่ประมาท ก็จะได้ผลที่ดีตามมา ผมว่าเทคโนโลยีนั้น ควร "ตามรู้ให้เท่าทัน แต่ อย่าขยันบริโภค"
  • เด็กไทยจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับกระบวนการเรียนรู้ที่ครอบครัว โรงเรียน และสังคมจัดให้แก่เขา หมายรวมถึงสื่อทั้งหลายด้วย ทั้งสื่อการเรียนการสอน และสื่อมวลชน
  • หามือปราบเด็กที่ใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิด เท่ากับตามแก้ที่ "ผล" หรือ ปลายเหตุ น่าจะคิดทำในกระบวนการเรียนรู้ของเขา สร้างภูมิคุ้มกันด้วยการจัดกระทำที่ "ต้นเหตุ" ให้เขาได้พิสูจน์คุณค่าของตน จนพอใจใน ความมีแก่นสารของชีวิต ก็จะค่อยๆ ปิดช่องทางสู่ความเลวร้ายลงได้ รายละเอียดต้องช่วยกันแสวงหาคำตอบ ว่าทำอย่างไรได้บ้าง.

.............................

     ยังมีต่ออีกครับ  คราวนี้มาเป็นกลอน  ผมก็ไม่ยอม เลยตอบไปเป็นกลอนเหมือนกัน  ดังนี้ ...

    Mr.Sansak Srithongphet  เมื่อ อ. 02 ก.ค. 2549 @ 17:34

     เริ่มว่า ....

    ถึง อาจารย์ พินิต พันธ์ชื่น

       อยากถาม ความใน ช่วยไขหน่อย

อาจารย์อย่าปล่อย ให้ผม งงจนหงาย

อยากทำ Blog เป็นแต่  ไม่เข้าใจ

เริ่มอย่างไร ลงยังไง ช่วยไขที

                        สัณห์ศักดิ์

     
Handy เมื่อ อ. 02 ก.ค. 2549 @ 19:46  ตอบไปว่า ...


      ใจเย็นๆ คราวหน้า จะมาบอก

ไม่ยากหรอก มีคู่มือ จากสหาย

ช่วยกันปรุง ช่วยกันทำ ไว้มากมาย

Click อ่านได้ จากหน้าแรก Gotoknow.

       ... ชื่อผมเขียนผิด ครั้งนี้ไม่ว่า .. คราวหน้า ไม่อภัย ครับ.
.........................
      เห็นมั้ยครับ ธรรมด๊า ธรรมดา  ไม่มีอะไรมาก แต่ผมเริ่มสนุกแล้วล่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 36813เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2006 19:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
     ผมอ่านแล้ว หากได้เรียนวิชานี้กับอาจารย์จังเลยครับ จะคว้า A หรือ E ก็ไม่แน่นะครับ
ยินดีช่วยกันดูแลนักศึกษาของอาจารย์บน GotoKnow ค่ะ :)
  • น่าสนใจครับ
  • มีคนช่วยดูแลมากดี
  • ผมกลัวได้ Aครับ ถ้าเรียนกับอาจารย์
  • นศ.นับว่าโชคดีที่ได้เรียนการเขียนBlogกับอาจารย์
  • เห็นอาจารย์ตอบเป็นกลอนแล้วทำให้มองเห็นภาพของการเรียนที่น่าจะสนุกนะครับ

กราบขออภัยที่ภาษาเขียนไทยสะกดชื่ออาจารย์ผิดไป เพราะมัวแต่มองภาษา English   ที่  nit  เป็น ต สะกด  คราวต่อไปจะไม่ผิดอีกแล้วครับ

  เรื่องชื่อไทยเขียนเป็น English นั้นจะถือตามตัวสะกดใน English ไม่ได้ครับ เช่น แม่ กด จะใช้ t ทั้งที่ในภาษาไทยนั้นมาจากหลากหลายตัวเหลือเกิน ... เช่น ..
     ประโยชน์ .....  Prayote
      อำนาจ  .......  Amnat
      เจนกิจ   .......  Jenkit
      ประดิษฐ์  .....  Pradit  
    เขาเอาเสียงเป็นหลัก เมื่อจะเขียนเป็นไทย ก็ต้องเล็งหา คำที่มีความหมายด้วยครับ

  • มาเรียนรู้ เสริมปัญญา
  • ขอบคุณครับ
  • เห็นด้วยครับ อรรณพ....... Onnop อิอิ....ใกล้สุด ๆ แล้ว Annop,  Unnop ฝรั่งออกเสียงบ่ใกล้เลย
   ท่าน Panda ครับ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมและให้ Comment เสริมความมั่นใจ
    เหตุเพราะ Onnop นี่แหละครับ รวมทั้ง Wara-Aswapati ด้วย ทำให้ผมใช้เวลากว่าครึ่งชั่วโมง เพื่อหาความกระจ่าง  ชื่อไม่มีปัญหา แต่ คำนำหน้าที่ถูกต้องครบถ้วน เป็นปัจจุบัน และ นามสกุล ผมใช้เครื่องยนต์ Google หานานมาก เจอเป็น English เสียหมดบาง Page เจอนามสกุล อัศปติ ก็ไม่เชื่อ ครั้นไปพบในภาคชีววิทยาในฐานะ อ.พิเศษที่ มช. ชื่อ สกุล OK. แล้ว แต่ไม่มั่นใจ ศ.ดร. ก็หาต่อ ว่าท่านได้ทำตัว หายไปหรือยัง สุดท้ายก็ได้คำตอบว่าท่าน Panda คือ รศ.ดร.อรรณพ วราอัศวปติ  ก็ผมจะใช้อ้างอิงนี่ครับ ไม่ถูกต้อง ครบถ้วน ผมไม่ยอม และผมก็ได้ Case ของท่าน เป็น กรณีปัญหา บอกนักศึกษา ให้ใส่ ชื่อจริง และ นามสกุล ตอนสมัครเปิด Blog เป็นภาษาไทยเท่านั้น ครับผม.
  • ห่างหายไปนานครับท่าน Handy
    P
  • แวะมาชื่นชมท่านครับ สมกับเป็นอาจารย์ IT จริง ๆ  สืบค้นได้รวดเร็ว แม่นยำ และ ลุ่มลึก
  • ตอนสมัยแรก ๆ ตอนนั้นก็ยังทดสอบ Panda ผู้น่ารักอยู่ครับ.....5555
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท